Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Thế Giới Di Động dự kiến niêm yết riêng chuỗi điện thoại và điện máy

Thứ bảy, 09/08/2025 16:27 (GMT+7)

MWG dự kiến đưa hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh lên sàn chứng khoán vào năm 2030, hướng tới vận hành độc lập và tăng gấp đôi lợi nhuận trong 5 năm tới.

Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) vừa công bố kế hoạch sẽ đưa hai chuỗi bán lẻ Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh lên sàn chứng khoán dưới dạng công ty niêm yết độc lập, gọi chung là MW. Thời gian dự kiến hoàn thành vào năm 2030.

Ban lãnh đạo cho biết, việc IPO không nhằm mục đích gọi vốn mà là bước đi chiến lược để các chuỗi vận hành minh bạch, độc lập và phù hợp đặc thù từng giai đoạn phát triển.

Trước đó, MWG từng lên kế hoạch đưa Bách Hóa Xanh lên sàn từ năm 2022. Tuy nhiên, kế hoạch này bị lùi lại do công ty đang trong quá trình tái cấu trúc toàn diện. Như vậy, MWG dự kiến sẽ niêm yết đồng loạt ba chuỗi bán lẻ lớn nhất của mình.

Bên cạnh mục tiêu lên sàn, MWG đặt kế hoạch lợi nhuận của Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh trong năm 2030 sẽ tăng gấp đôi so với năm 2025, với tốc độ tăng trưởng duy trì trên 15% mỗi năm.

Theo ước tính của Chứng khoán Vietcap, lợi nhuận thuần hai chuỗi này năm 2024 đạt 4.328 tỷ đồng, gấp hơn 2,2 lần năm 2023. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa bằng một nửa so với ước tính năm 2022. Đây cũng là hai chuỗi duy nhất đang có lãi trong hệ thống, giúp bù đắp cho các mảng còn lỗ như Bách Hóa Xanh hay nhà thuốc An Khang.

Bên ngoài cửa hàng Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh tại TP.HCM. Ảnh: MWG

Từ năm sau, hai chuỗi sẽ thay đổi chiến lược, không còn chạy đua mở rộng số lượng cửa hàng mà tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm khách hàng. MWG nhấn mạnh sẽ không tham gia cuộc đua cạnh tranh về giá, thay vào đó tập trung bán sự an tâm, tốc độ và dịch vụ tốt.

Công ty sẽ đẩy mạnh hợp tác với các đối tác, phát triển các sản phẩm độc quyền nhằm tạo sức hút riêng trên thị trường. Chuỗi TopZone (thuộc Thế Giới Di Động) được kỳ vọng trở thành cầu nối chiến lược với Apple, giúp Việt Nam tiến gần nhóm thị trường Tier 1, nơi Apple ưu tiên ra mắt sản phẩm mới cùng các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản...

Ngoài ra, MWG đang vận hành chuỗi điện máy EraBlue tại Indonesia dưới hình thức liên doanh với đối tác địa phương. Chuỗi này đã hòa vốn và đặt mục tiêu dẫn đầu thị trường điện máy Indonesia về doanh thu và số cửa hàng vào năm 2030. MWG dự kiến sẽ tăng tốc mở rộng lên 500 cửa hàng và tiến hành IPO theo lộ trình liên doanh.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, doanh thu của Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh tăng 12%, đạt hơn 49.400 tỷ đồng, dù số cửa hàng giảm gần 200 điểm so với đầu năm và không mở mới cửa hàng nào.

Ban lãnh đạo cho biết tăng trưởng nhờ mở rộng dịch vụ và tín dụng khách hàng, áp dụng chiết khấu mua hàng đa dạng giúp tăng độ trung thành. Nhóm điện thoại, máy tính bảng và laptop tăng trưởng 20-50%. Các mặt hàng máy giặt, thiết bị gia dụng, tivi duy trì mức tăng một đến hai chữ số. Riêng máy lạnh doanh số kém hơn do mùa hè mát mẻ hơn các năm trước.

Thanh An
Nguồn: sohuutritue.net.vn