Thanh tra Bộ Văn hóa vào cuộc việc học sinh vô tư xem phim 'Mai' dán nhãn 18+

Thứ tư, 21/02/2024, 20:41 PM

Thanh tra Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã vào cuộc khi một số rạp chiếu ở TPHCM không kiểm soát chặt chẽ độ tuổi của khán giả vào xem phim "Mai" dù phim được dán nhãn 18+.

Hiện tại phim Mai do Trấn Thành làm đạo diễn đang tạo ra một cơn "sốt" tại các cụm rạp tại Việt Nam trong dịp đầu năm mới Giáp Thìn. Trong suốt những ngày qua bộ phim nay cũng liên tiếp phá vỡ nhiều kỷ lục mà một bộ phim Việt có thể tạo ra.

Theo số liệu của Box Office Việt Nam - đơn vị thống kê doanh thu doanh thu phòng chiếu cho thị trường điện ảnh nước ta, bộ phim Mai đã mang về cho nhà sản xuất hơn 381 tỷ đồng tính đến ngày 20/2. Đây là tổng doanh thu bao gồm có vé đặt trước cho các ngày chiếu sau.

Cũng theo Box Office Vietnam, riêng ngày 14/2, phim MAI đạt mốc doanh thu cao điểm với hơn 43 tỷ đồng, tỷ lệ lấp đầy suất chiếu chạm mức 72%, điều chưa từng có tiền lệ trong lịch sử phim Việt.

Tác phẩm điện ảnh thứ ba do nghệ sĩ Trấn Thành làm đạo diễn đã trở thành phim Việt có doanh thu ngày đầu công chiếu cao nhất mọi thời đại, đồng thời xô đổ kỷ lục Nhà bà Nữ, trở thành phim Việt cán mốc doanh thu 300 tỷ đồng nhanh nhất mọi thời đại.

Phim Mai của Trấn Thành có những cảnh nóng không phù hợp với khán giả nhỏ tuổi.

Phim Mai của Trấn Thành có những cảnh nóng không phù hợp với khán giả nhỏ tuổi.

Tuy nhiên, phim Mai là bộ phim được phân loại dành cho đối tượng từ 18 tuổi trở lên. Điều này đồng nghĩa rằng phim có nội dung chủ yếu dành cho người lớn có thể chứa những nội dung "nhạy cảm".  

Được biết, nội dung phim xoay quanh số phận nhân vật chính Mai (Phương Anh Đào) - một phụ nữ 37 tuổi có quá khứ bí ẩn, hiện làm nghề massage.

Ngay khi Mai chuyển đến sống tại một chung cư, cô lập tức đối diện nhiều ánh mắt dò xét của hàng xóm. Duy chỉ có chàng nhạc công đa tình Dương (Tuấn Trần) là dành cho Mai nhiều thiện cảm, thường xuyên tìm cách theo đuổi cô.

Theo thời gian, Dương dần cảm mến và yêu Mai, bất chấp khoảng cách về tuổi tác, quan điểm sống lẫn hoàn cảnh gia đình…

Cảnh nóng nhanh chóng xuất hiện ngay từ những phân đoạn đầu tiên của Mai. Đạo diễn dùng chúng để mô tả tính cách Dương như là một gã ăn chơi, thường xuyên dẫn phụ nữ về nhà để rồi kết thúc bằng những cuộc tình chóng vánh.

Sau đó, cảnh nhạy cảm tiếp tục xuất hiện khi Mai làm việc trong tiệm massage. Máy quay dõi theo bàn tay nhân vật nhẹ nhàng đi khắp cơ thể khách hàng, không khỏi gây tò mò với những ai chưa từng trải nghiệm dịch vụ này.

Một cảnh nóng khác đáng chú ý là khi Mai và Dương yêu nhau. Sau thời gian tâm sự và hẹn hò, cả hai chỉ chính thức "là của nhau" khi có những hành động vượt quá giới hạn.

 Dễ thấy dụng ý của Trấn Thành khi cài cắm các cảnh nóng vào phim. Anh muốn nhân cơ hội này để thể hiện kỹ năng đạo diễn, từ cách cân chỉnh góc máy đến sắp xếp bố cục, nhịp điệu để dẫn dắt cảm xúc khán giả.

Có thể thấy vì những lý do này bộ phim của Trấn Thành dán nhãn 18+ và giới hạn độ tuổi người xem. Cũng theo đó, các cơ sở điện ảnh phải công khai thông báo tới khán giả tại các rạp chiếu phim về phân loại bộ phim cũng như cách thức kiểm soát và kiểm tra tuổi của khán giả khi vào xem phim.

Theo phản ánh ở một số cụm rạp tại TP.HCM, khâu soát vé khá lỏng lẻo, để

Theo phản ánh ở một số cụm rạp tại TP.HCM, khâu soát vé khá lỏng lẻo, để "lọt" nhiều khán giả dưới 18 tuổi mua vé xem phim "Mai" dù phim dán nhãn 18+.

Tuy nhiên, theo phản ánh trên báo chí, một số cụm rạp ở TP.HCM quá trình kiểm soát vé vào xem phim hiện không được kiểm soát chặt chẽ dẫn đến việc nhiều khán giả dưới 18 tuổi có thể lọt vào xem phim Mai. Mặc dù tác phẩm này đã được dán nhãn 18+.

Trước thực trạng có rạp chiếu phim để lọt khán giải giải dưới 18 tuổi vào xem phim Mai, Cục trưởng Cục Điện ảnh ông Vi Kiến Thành cho biết, Cục không có chức năng xử lý việc này mà thẩm quyền thuộc về Thanh tra Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch.

Sáng 21/2, trao đổi với báo Dân trí, ông Lê Thanh Liêm - Chánh Thanh tra Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch - cho biết, đơn vị này luôn chỉ đạo các rạp chiếu phim phải làm đúng quy định, phải đảm bảo tuổi vào xem phim đúng như dán nhãn.

Trước thông tin phản ánh về một số rạp chiếu phim ở TPHCM vẫn vô tư cho học sinh vào xem mà không phải xuất trình giấy tờ tùy thân, ông Liêm nói sẽ chỉ đạo ngay Thanh tra Văn hóa vào cuộc để kiểm tra, giám sát.

"Nếu các rạp không làm nghiêm ngặt, khi kiểm tra mà phát hiện sai phạm, chúng tôi sẽ xử lý. Việc này được ghi cụ thể ở Quy định phổ biến phim trong rạp chiếu phim, phổ biến phim trên không gian mạng.

Người đứng đầu rạp chiếu phim sẽ chịu trách nhiệm trong việc kiểm soát độ tuổi của người xem phim. Nếu có vi phạm, chúng tôi sẽ xử lý theo các quy định của pháp luật mà không bao che", ông Liêm cho biết.

Theo suckhoedoisong.vn

largeer