Thăng trầm của The Coffee House trước khi 'bán mình' cho Golden Gate
Thứ năm, 20/02/2025 17:52 (GMT+7)
Thông tin The Coffee "bán mình" cho Golden Gate diễn ra trong tình hình kinh doanh của The Coffee House phải vật lộn với bài toán lợi nhuận, khi liên tục phải đóng cửa hàng loạt chi nhánh tại các tỉnh, thành.
Ngày 19/2, Deal Street Asia đưa tin Golden Gate – ông trùm
ngành F&B tại Việt Nam được cho là đã mua lại chuỗi The Coffee House từ
Seedcom.
The Coffee
House từ hào quang đến
vụt tắt?
Lùi về quá
khứ, năm 2014, The Coffee House được sáng lập bởi doanh nhân Nguyễn Hải Ninh.
Sau
4 năm thành lập, giai
đoạn 2017-2018, chuỗi này chính thức vượt mốc 100 cửa hàng với tham vọng: "Ai cũng có 1 The
Coffee House gần nhà", đó cũng là thời điểm cứ mỗi tháng, thương hiệu cà
phê này thông báo có thêm vài cửa hàng, tập trung nhiều nhất tại các quận lớn ở TP HCM.
Sự tăng trưởng vượt bậc về quy mô cửa hàng giúp The Coffee
House được Nikkei Asia đánh giá là chuỗi cà phê phát triển nhanh nhất trong số
các startup ngành này tại Việt Nam.
Đến năm 2020, thương hiệu này không ngừng mở rộng, đạt 175 cửa
hàng tại 18 tỉnh, thành trên cả nước. Đây là chuỗi cà phê đứng thứ ba về quy mô
điểm bán chỉ sau Highlands và Trung Nguyên tại thời điểm đó. Thậm chí, năm
2021, Hãng Kiểm toán và Định giá ASCO xác định, giá trị của The Coffee
House khoảng 1.171 tỷ đồng.
Ảnh The Coffee House
Năm 2019, nhà
sáng lập Nguyễn Hải Ninh rời The Coffee House. Người kế nhiệm là ông Mai Hoàng Phương
- đồng sáng lập Seedcom và The Coffee House.
Theo dữ liệu của Vietdata, về doanh thu, năm 2022, The Coffee House tăng 67% vào,
nhưng đến 2023 lại giảm 11%, xuống còn 700 tỷ đồng.
Về
hiệu quả kinh doanh, thương hiệu này tiếp tục gánh lỗ lũy kế. Năm 2020, lợi nhuận
sau thuế âm 111 tỷ đồng, đến 2021 mức lỗ tăng 124%, và năm 2022 giảm xuống gần
âm 150 tỷ đồng.
Đỉnh điểm,
năm 2024, The Coffee House dính khủng hoảng truyền thông, bị nhiều khách hàng
kêu gọi tẩy chay sau sự cố kính rơi vỡ khiến một nữ bác sĩ trẻ bị thương tại
The Coffee House Thái Hà (Hà Nội). Cũng trong năm này, chuỗi này công bố
đóng cửa toàn bộ chi
nhánh tại Đà Nẵng và Cần Thơ sau hơn 7 năm hoạt động. Bên cạnh đó, một số cửa
hàng tại Hà Nội và TP HCM cũng âm
thầm rời khỏi thị trường.
Trong bối cảnh
thị trường F&B cạnh tranh gay gắt về thị phần và doanh thu, The Coffee House ngày càng
hụt hơi so với
Highlands Coffee, Phúc Long và Starbucks, thậm chí là cả những “lính mới” như Katinat.
Tiềm lực
của chủ mới của The Coffee House
Theo Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Công ty cổ phần Tập đoàn
Golden Gate (trước đây là Công ty cổ phần Dịch vụ thương mại Cổng Vàng), được
thành lập vào năm 2008 bởi ba doanh nhân người Việt: ông Đào Thế Vinh, ông Nguyễn
Xuân Tường và ông Trần Việt Trung.
Ông trùm lẩu nướng Golden Gate sở hữu nhiều chuỗi nhà hàng nổi tiếngnhư Vuvuzela, Sumo BBQ,
Kichi Kichi, và Gogi House. Năm 2023, Dcorp đánh giá, Golden Gate là cái tên đứng đầu
trong bảng xếp hạng F&B lớn nhất tại Việt Nam với tổng số hơn 500 nhà hàng
trên toàn quốc.
Sự
suy giảm doanh thu bắt đầu từ năm 2021 khi dịch Covid-19 khiến Golden Gate phải đóng cửa
nhiều chuỗi nhà hàng, dẫn đến doanh thu giảm 27,2% xuống còn 3.318 tỷ đồng.
Ông trùm lẩu nướng Golden Gate sở hữu nhiều chuỗi nhà hàng nổi tiếng. Ảnh: Golden Gate
Năm 2023, tình
hình có cải thiện khi doanh thu thuần của Golden Gate đạt 6.289 tỷ đồng, giảm gần 10% so với năm 2022. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế
vẫn giảm mạnh 79%, chỉ
còn 139 tỷ đồng.
Tổng tài sản của Golden Gate đến cuối năm 2023 đạt 2.873,3
tỷ đồng, giảm nhẹ so với đầu năm. Tiền mặt tăng 17% lên 625 tỷ đồng, trong khi
hàng tồn kho giảm 31,5%. Nợ phải trả giảm nhẹ, nợ vay tăng 3% lên khoảng 756 tỷ
đồng.
Ngày 30/12/2024, Đại hội đồng cổ đông bất thường của Golden
Gate đã quyết định hủy kế hoạch chia cổ tức tiền mặt 53% cho năm 2023, thay thế
cho dự kiến đã được thông qua tại Đại hội cổ đông thường niên trước đó. Lý do
được đưa ra là tập đoàn sẽ tập trung nguồn lực tài chính cho các dự án đầu tư
và mở rộng quy mô lớn trong giai đoạn 2024-2025, nhằm tối ưu hóa tài chính và tạo
nền tảng phát triển bền vững.
Cùng với quyết định hủy chia cổ tức, Golden Gate cũng đã
đóng cửa một số chi nhánh hoạt động không hiệu quả. Điển hình, chuỗi nhà hàng lẩu
cao cấp Manwah đã đóng hai cửa hàng tại Hải Phòng và Hà Nội, trong khi chuỗi
trà sữa Yu Tang cũng ngừng hoạt động ba cửa hàng tại Hà Nội. Đây là một phần
trong chiến lược tái cấu trúc của tập đoàn, nhằm cắt giảm chi phí và tập trung
vào các cửa hàng có khả năng sinh lời.
Chiều 12/5, Cơ quan CSĐT, Công an Khánh Hòa cho biết vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại dự án Nha Trang Golden Gate.
Chuỗi thức ăn nhanh nổi tiếng của Philippines Jollibee sẽ chi khoảng 350 triệu USD để mua lại chuỗi cà phê Coffee Bean & Tea Leaf đang làm ăn thua lỗ. Các nhà phân tích nói thương vụ này cũng xác định lại thị phần thức ăn và đồ uống tại Việt Nam của Jollibee.
Sáng nay (17/4), CTCP Tập đoàn Hòa Phát (Mã: HPG) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 tại Hà Nội. Sự kiện công bố kết quả kinh doanh năm 2024 và quý I/2025 và hé lộ mục tiêu năm nay.
Cứ đến mỗi mùa kiểm toán, sự chênh lệch số liệu đột biến không phải là điều xa lạ. Trong mùa kiểm toán 2024, nhóm các doanh nghiệp bất động sản là nhóm bị thay đổi lợi nhuận nhiều nhất, có đơn vị lỗ chồng thêm lỗ.
Dù đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng mạnh trong năm nay, nhưng cổ phiếu FPT thời gian qua chịu áp lực bán mạnh. Chỉ trong quý I/2025, FPT bị bán ròng gần 6.900 tỷ đồng và xu hướng này vẫn chưa dừng lại. Riêng phiên 16/4, cổ phiếu công nghệ này nằm sàn.
Giữa làn sóng phẫn nộ của dư luận liên quan vụ việc gần 600 loại sữa giả vị phanh phui, Công ty Alama Việt Nam - đơn vị sản xuất và phân phối sữa HIUP đã lên tiếng về sự việc trên trang fanpage.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ra quyết định xử phạt CTCP Cao ốc Phương Đông và Ngân hàng TMCP Tiên Phong vì những vi phạm liên quan trái phiếu.
Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Báo Điện tử Chính phủ nhân dịp Việt Nam đăng cai Hội nghị Thượng đỉnh Diễn đàn Đối tác vì Tăng trưởng xanh và Mục tiêu toàn cầu (P4G) 2025, ông Scott Morris, Phó Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), nhấn mạnh: Việt Nam đang có cơ hội bứt phá để trở thành hình mẫu tăng trưởng xanh nếu xây dựng được một môi trường chính sách đủ mạnh, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và bảo đảm công bằng trong quá trình chuyển đổi.