Thaco khởi công bốn dự án lớn ở Quảng Nam

Thứ hai, 01/04/2019, 10:03 AM

CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco) đã khởi công bốn dự án lớn tại Khu kinh tế mở Chu Lai thuộc huyện Núi Thành, Quảng Nam (24/3). Đây là những dự án mang tính chiến lược cho giai đoạn phát triển mới theo hướng đa ngành và giai đoạn đầu tư mới của Thaco tại Chu Lai.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham quan cảng Chu Lai ngày 24/3.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham quan cảng Chu Lai ngày 24/3.

Dự án Khu công nghiệp nông - lâm nghiệp có diện tích 451ha, với tổng vốn đầu tư 8.118 tỷ đồng. Đây là dự án phát triển cây ăn trái và cây lâm nghiệp nhằm thực hiện chuỗi giá trị xuyên suốt từ nghiên cứu phát triển giống cây trồng; công nghệ và kỹ thuật canh tác; thu hoạch, chế biến và phân phối, để phát triển vùng trồng nguyên liệu cho khu vực miền Trung, Tây Nguyên, Lào và Campuchia.

Một dự án quan trọng khác trong chiến lược phát triển của Thaco là Khu công nghiệp cơ khí và ô tô mở rộng có diện tích 115ha, tổng vốn đầu tư 1.600 tỷ đồng. Dự án thu hút, phát triển công nghiệp hỗ trợ nhằm giảm giá thành và gia tăng tỷ lệ nội địa hóa cho ô tô du lịch đạt trên 40%, đáp ứng điều kiện để xuất khẩu sang các nước trong khu vực ASEAN vào năm 2020.

Thaco tiếp tục đầu tư mở rộng cảng Chu Lai và xây dựng bến cảng 5 vạn tấn với chiều dài bến cảng là 790m và tổng vốn đầu tư là 2.600 tỷ đồng. Giai đoạn 1 sẽ triển khai xây dựng và mở rộng 335m về phía hạ lưu với tổng vốn đầu tư 1.100 tỷ đồng nhằm đón nhận tàu có trọng tải lớn hơn đến 5 vạn tấn, đồng thời khai thác hàng xuất khẩu tạo nguồn hàng đối lưu cho các tuyến hàng hải quốc tế.

Xuất khẩu lô hàng trái cây đầu tiên trong ngày khởi công dự án mở rộng cảng 5 vạn tấn Chu Lai.

Xuất khẩu lô hàng trái cây đầu tiên trong ngày khởi công dự án mở rộng cảng 5 vạn tấn Chu Lai.

Dự án cuối là khu ký túc xá cho công nhân tại Chu Lai.

Có mặt tại lễ khởi công, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao tiềm lực của Thaco và ví doanh nghiệp này như “con sếu đầu đàn” trong những nhà đầu tư giàu nghị lực và quyết tâm, có tầm nhìn xa, tạo nên thay đổi lớn ở Chu Lai.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng bày tỏ rằng Chu Lai tái khởi nghiệp để trở thành trung tâm chế biến nông lâm nghiệp chất lượng cao của cả nước và có khả năng vươn tới những thị trường tiêu dùng lớn ở ASEAN, Đông Bắc Á, G7, G20...

Minh Hằng

Theo NTD

largeer