Đóng popup đăng nhập
Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Tập đoàn KIDO và thương vụ 2.500 tỷ đồng, thoái vốn khỏi mảng kem và thực phẩm đông lạnh

Thứ ba, 02/12/2025 11:56 (GMT+7)

Tập đoàn KIDO (KDC) thoái vốn khỏi công ty con KIDO Foods (KDF). 34 nhãn hiệu bao gồm cả kem Merino, Celano cũng sẽ được chuyển về cho Nutifood.

Thương vụ 2.500 tỷ để KIDO thoái vốn mảng kem và thực phẩm đông lạnh

Tập đoàn KIDO (mã chứng khoán: KDC) là một trong những cái tên quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam trong lĩnh vực thực phẩm. Công ty sở hữu nhiều thương hiệu lâu năm như dầu ăn Tường An, Vocarimex, kem Merino, kem Celano...

Mới đây, thương vụ chuyển nhượng trị giá tới 2.500 tỷ đồng của KIDO đang thu hút sự chú ý khi liên quan trực tiếp đến kế hoạch tái cấu trúc toàn diện mảng kem và thực phẩm đông lạnh. Đây từng là lĩnh vực trụ cột, tạo đà tăng trưởng của tập đoàn trong gần một thập kỷ qua.

KIDO sở hữu nhiều thương hiệu nổi tiếng từ dầu ăn Tường An cho đến các thương hiệu kem Celano, Merino...

Cụ thể, KIDO vừa gửi tài liệu lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về kế hoạch chuyển nhượng toàn bộ phần vốn còn lại tại Công ty CP Thực phẩm Đông lạnh KIDO (KIDO Foods – mã: KDF). Số lượng chuyển nhượng là hơn 36 triệu cổ phần, tương đương 49% vốn điều lệ.

Đối tác nhận chuyển nhượng là Công ty CP Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood hoặc pháp nhân do Nutifood chỉ định. Giá trị thương vụ ước tính khoảng 2.500 tỷ đồng, tương đương mức định giá gần 71.000 đồng/cổ phần KDF. Mức định giá này cao hơn đáng kể so với thị giá hiện dao động quanh mức 40.000-45.000 đồng/cổ phiếu trên thị trường chứng khoán.

Nếu được cổ đông thông qua, KIDO sẽ thoái vốn hoàn toàn khỏi KDF, kết thúc hành trình đầu tư dài 9 năm kể từ sau khi mua lại công ty từ Vinamilk. Điều này đồng nghĩa KIDO cũng đã thoái vốn hoàn toàn khỏi mảng kem và thực phẩm đông lạnh.

Sự bành trướng của Nutifood, thâu tóm hết các thương hiệu kem của KIDO

Trước đó, KIDO từng có kế hoạch chuyển 34 nhãn hiệu sản, bao gồm các thương hiệu kem nổi bật như Merino, Celano, Wel Yo cùng nhiều đơn đăng ký nhãn hiệu khác, từ KIDO Foods (KDF) về công ty mẹ nhằm giữ quyền kiểm soát thương hiệu sau khi thoái vốn. Động thái này từng khiến thương vụ chuyển nhượng bị đình trệ và gây lùm xùm một thời gian dài.

Kem Celano cùng nhiều thương hiệu khác của KIDO Foods cũng sẽ được chuyển nhượng sang Nutifoods.

Tuy nhiên, sau quá trình đàm phán, KIDO đã rút lại kế hoạch trên này và trình cổ đông thông qua việc giữ nguyên toàn bộ 34 nhãn hiệu tại KIDO Foods.

Điều này đồng nghĩa, nếu thương vụ chuyển nhượng được hoàn tất, Nutifood sẽ nắm trọn quyền sở hữu KIDO Foods, bao gồm cả hệ thống sản xuất, phân phối và danh mục thương hiệu kem dẫn đầu thị phần tại Việt Nam. Theo số liệu mới nhất, KDF hiện đang chiếm hơn 40% thị phần kem đóng gói toàn quốc, bỏ xa các đối thủ trong ngành.

Đây cũng là lần thứ hai KIDO đề xuất chuyển nhượng KDF cho Nutifood. Trước đó vào năm 2023, phương án bán hơn 24% cổ phần KDF từng được trình nhưng không được cổ đông thông qua tại cuộc họp bất thường đầu năm 2024.

Doanh thu đi ngang 6.220 tỷ đồng, lợi nhuận mang về 312 tỷ đồng

Trong 9 tháng đầu năm 2025, KIDO ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 6.220 tỷ đồng, tăng nhẹ 4,2% so với cùng kỳ. Biên lợi nhuận gộp đạt 30,7%, cải thiện so với mức 29% của năm trước nhờ giá nguyên liệu đầu vào ổn định hơn và đẩy mạnh sản phẩm có biên lợi nhuận cao.

Lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt 312 tỷ đồng, tăng khoảng 11% so với cùng kỳ 2024. Trong đó, mảng dầu ăn vẫn đóng vai trò chủ lực với tỷ trọng hơn 70% tổng doanh thu.

Mảng thực phẩm bao gồm kem và thực phẩm đông lạnh ghi nhận tăng trưởng trở lại trong quý III/2025 với mức tăng hơn 7% so với cùng kỳ, nhờ đẩy mạnh phân phối tại kênh hiện đại và hồi phục sức mua khu vực miền Trung Tây Nguyên sau đợt nắng nóng kéo dài.

Tuy nhiên, ban lãnh đạo KIDO cho biết sức ép cạnh tranh trong ngành vẫn cao, đặc biệt ở mảng kem khi đối thủ nội địa lẫn quốc tế đang gia tăng đầu tư và khuyến mãi mạnh. Việc thoái vốn KDF được xem là bước đi chiến lược để KIDO tái cơ cấu danh mục và có thể mở rộng sang kinh doanh bất động sản, dịch vụ ăn uống.

Khánh Ly
Nguồn: sohuutritue.net.vn