hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Trào lưu dán nhiều sticker độc đáo lên đồ dùng cá nhân như máy tính, điện thoại hay cả mũ bảo hiểm, xe, bình nước… đang được những bạn trẻ Gen Z hưởng ứng rộng rãi như một sự thể hiện phong cách cá nhân.
Gen Z hay thế hệ Z là những bạn trẻ sinh năm 1997-2009. Lớn lên trong thời đại internet và mạng xã hội bùng nổ, điều kiện phát triển tốt, Gen Z sớm hình thành những trào lưu thể hiện cá tính, phong cách cá nhân. Một trong những trào lưu đang thịnh hành là dán sticker (miếng dán nhỏ) lên đồ dùng cá nhân như máy tính, điện thoại, mũ bảo hiểm...
Được cho là xuất phát từ những biểu tượng trong hội thoại mạng xã hội, sticker "bước" ra đời thật và trở nên bùng nổ cùng trào lưu tự chế đồ phong cách cá nhân. Giới trẻ không chỉ dán sticker mà còn thiết kế, trao đổi, khoe sản phẩm của mình vơi·
Khi vào những quán cà phê có đông người đang dùng laptop làm việc, rất dễ nhận ra những bạn trẻ Gen Z khi máy tính của họ "xăm kín lưng" những biểu tượng đa sắc màu.
Linh (sinh năm 2003, sinh viên học viện Báo chí và tuyên truyền) chia sẻ rằng anh và bạn bè thường chia sẻ nhau những sticker thể hiện sở thích về món ăn, âm nhạc, nhân vật hoạt hình hay trào lưu âm nhạc. Những miếng dán này sẽ được dán vào khắp nơi như túi xách, sách vở, bàn học, ốp lưng điện thoại, máy tính...
"Thông qua những miếng sticker, chúng tôi muốn phát đi thông điệp về sở thích, đội nhóm của mình. Khi nhìn thấy người lạ có những miếng dán tương tự chúng tôi sẽ cảm giác gần gũi, dễ trò chuyện hơn", Linh nói.
Cũng như Linh, Trang (sinh năm 2000, nhân viên quảng cáo trực tuyến) cho biết cô và nhóm bạn có sở thích sưu tầm miếng dán. "Chúng tôi cảm giác sticker có thể nói hộ lòng mình rất nhiều điều. Cùng với quần áo, thông qua sticker, những người bạn mới dễ dàng hiểu về phong cách sống, sở thích của nhau", cô gái trẻ chia sẻ.
Nhiều bạn trẻ khác cho rằng việc dán sticker giúp họ biểu đạt sở thích cá nhân một cách an toàn, không gây phản ứng từ cộng đồng. Những người đồng điệu thông qua sticker sẽ dễ tìm thấy nhau hơn.
Không riêng ở Việt Nam, trào lưu Sticker cũng được giới trẻ khắp thế giới ưa chuộng như một văn hóa mới. Nắm bắt điều này, nhiều thương hiệu toàn cầu từ Apple, Nike hay các hãng cà phê, thời trang lớn đã sử dụng sticker như công cụ marketing, tạo cảm giác gần gũi và khuyến khích người dùng cá nhân hóa đồ vật.
Trong một nghiên cứu về tiêu dùng và tâm lý xã hội, giảng viên Russell Belk trường Đại học York (Canada) chỉ ra, con người xem đồ vật mà họ sở hữu như một phần mở rộng của bản thân. Khi một người dán sticker lên laptop thì có thể họ đang thông qua hành động này để phát đi thông tin cá nhân, niềm tin, sở thích và cộng đồng mà họ thuộc về.
Năm 2023, một nghiên cứu công bố trên Tạp chí Nghiên cứu về Nhân cách (Journal of Research in Personality) cho biết, thông qua sticker dán trên laptop có thể dự đoán chính xác hơn 21% tính cách của một cá nhân.
URL: https://vietpress.vn/tai-sao-gen-z-lai-dan-sticker-len-may-tinh-ca-nhan-d99820.html
© vietpress.vn