Sức cầu thị trường biệt thự nghỉ dưỡng giảm 99%

Thứ hai, 14/08/2023, 10:52 AM

Theo DKRA, trong tháng 7, cả nước chỉ ghi nhận 1 căn biệt thự nghỉ dưỡng được giao dịch thành công, giảm 99% so với cung kỳ năm ngoái.

Theo báo cáo mới nhất của DKRA về thị trường bất động sản trong tháng 7/2023, nguồn cung mới biệt thự nghỉ dưỡng tiếp tục có xu hướng giảm từ cuối quý II đến nay. Nhiều dự án liên tục dời thời gian triển khai bán hàng do lượng đặt hàng không như kỳ vọng. Tháng 7 vừa qua, chỉ có 1 dự án mới mở bán, tương đương 40 căn, giảm 88% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cả nước chỉ ghi nhận 1 căn biệt thự nghỉ dưỡng được giao dịch thành công trong tháng 7

Cả nước chỉ ghi nhận 1 căn biệt thự nghỉ dưỡng được giao dịch thành công trong tháng 7

Bên cạnh đó, sức cầu của thị trường vẫn còn rất thấp khi chỉ có 1 căn biệt thự được giao dịch thành công, giảm 99% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Giữa bối cảnh khó khăn của thị trường, mức giá chào bán tương đối cao cùng với đó là tâm lý thận trọng của nhà đầu tư khiến thanh khoản trở nên trầm lắng. Ngoài ra, các yếu tố về pháp lý, lãi suất và sự hồi phục chậm của ngành du lịch cũng là nguyên nhân khiến thị trường nghỉ dưỡng tiếp tục ảm đạm”, các chuyên gia của DKRA nhận định.

Trên thị trường sơ cấp, giá bán không có nhiều biến động so với tháng trước. Tiếp nối các chiến dịch từ trước đó, nhiều chủ đầu tư vẫn áp dụng những chương trình hỗ trợ lãi suất, ưu đãi chiết khấu nhanh lên đến 40 - 50% nhằm kích cầu khách mua.

Dự kiến, trong tháng tiếp theo, nguồn cung và sức cầu thị trường tăng nhẹ so với tháng 7 nhưng không có nhiều đột biến rõ nét.

Đối với phân khúc nhà phố/shophouse nghỉ dưỡng, nguồn cung mới trong tháng 7 đã tăng so với giai đoạn 6 tháng đầu năm. Cụ thể, thị trường chỉ ghi nhận 2 dự án chào hàng và tất các đều thuộc giai đoạn mở bán tiếp theo. Với 95 căn được ra mắt, nguồn cung mới vẫn giảm tới 75% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ hấp thụ chỉ dừng ở mức 1%.

Trong tháng 7/2023, nguồn cung condotel ghi nhận tăng xấp xỉ 52% so với cùng kỳ năm ngoái với 3 dự án mở bán, tương ứng với 405 căn. Con số này thậm chí còn nhiều hơn cả tổng số căn hộ mới chào bán trong cả quý II (378 căn). Không chỉ vậy, toàn bộ sản phẩm mới đều tập trung cục bộ 100% tại khu vực miền Trung.

Sức cầu thị trường trong tháng ghi nhận những tín hiệu phục hồi tích cực với lượng tiêu thụ đạt mức cao nhất từ đầu năm đến nay. Cụ thể, thị trường đã ghi nhận 113 giao dịch thành công trong tháng qua, gần bằng số căn được bán trong suốt quý II (122 căn). Tuy nhiên, lượng giao dịch chỉ tập trung cục bộ tại một dự án, những dự án còn lại đều có tỷ lệ tiêu thụ khiêm tốn.

Trong đó, những dự án có pháp lý hoàn thiện, được vận hành bởi thương hiệu quốc tế 4 - 5 sao với mức giá bán dưới 50 triệu đồng/m2 đang trở thành ưu tiên hàng đầu của khách hàng.

Dự kiến, trong tháng tiếp theo, nguồn cung và sức cầu thị trường sẽ tiếp tục sự hồi phục nhưng khó có những biến động mạnh mẽ trong ngắn hạn.

Giá bán bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục có xu hướng giảm, tuy nhiên mức độ giảm không nhiều như thời điểm cuối năm trước do các chi phí vốn hiện nay vẫn ở mức cao, nhưng thanh khoản thị trường trầm lắng, gần như không ghi nhận phát sinh giao dịch.

TRANG NHI

Theo congly.vn

largeer