hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Nhiều người vẫn tin rằng chi phí sửa chữa ô tô điện cao hơn xe động cơ đốt trong, nhưng các khảo sát gần đây lại cho thấy điều ngược lại.
Một nghiên cứu mới từ CDK Global – công ty chuyên cung cấp giải pháp công nghệ và dữ liệu cho ngành ô tô tại Mỹ – cho thấy, người dùng xe điện (EV) hiện đang được hưởng lợi về chi phí sửa chữa. Tuy nhiên, sự thuận tiện trong quá trình bảo dưỡng lại chưa theo kịp kỳ vọng, khi thời gian sửa chữa xe điện đang có xu hướng kéo dài so với xe sử dụng động cơ đốt trong.
Khảo sát được thực hiện trong khoảng thời gian từ tháng 12/2024 đến tháng 1/2025 với người tiêu dùng tại Mỹ, cho thấy nhiều chủ xe điện ban đầu cho rằng việc sửa chữa sẽ tốn kém hơn xe xăng. Tuy nhiên, sau một vài lần bảo dưỡng thực tế, quan điểm này đã thay đổi.
Theo kết quả nghiên cứu, 53% người sở hữu xe điện không phải Tesla cho biết chi phí bảo dưỡng thấp hơn so với xe xăng. Trong nhóm người dùng Tesla, con số này là 41%. Lý do chủ yếu đến từ việc xe điện không cần thay dầu động cơ, không có hệ thống ống xả hay hộp số phức tạp - những thành phần thường xuyên phải bảo trì ở xe động cơ đốt trong. Điều này khiến xe điện ít gặp sự cố hơn và giúp người dùng tiết kiệm đáng kể chi phí vận hành mỗi năm.
Ngoài ra, xu hướng sử dụng dịch vụ bảo dưỡng cũng đang thay đổi. Nhiều chủ xe điện chọn phương án sửa chữa linh hoạt hơn như dịch vụ lưu động hoặc yêu cầu đại lý đến tận nơi lấy xe về sửa. Năm 2024, tỷ lệ sử dụng dịch vụ sửa chữa lưu động đạt 19%, tăng so với 14% của năm trước. Tỷ lệ yêu cầu đại lý đến nhà nhận xe cũng tăng từ 6% lên 9%, trong khi số người trực tiếp đưa xe đến đại lý giảm từ 86% còn 83%.
Dù chi phí thấp, việc sửa xe điện lại không nhanh chóng như kỳ vọng. Số liệu từ CDK Global chỉ ra rằng chủ xe Tesla phải chờ đợi lâu hơn 23% so với xe xăng để nhận lại xe sau bảo dưỡng. Với các xe không phải Tesla, thời gian chờ thậm chí cao hơn, tới 34%.
Cụ thể, trong năm 2023, khoảng 40% xe điện được sửa xong trong ngày. Đến năm 2024, tỷ lệ này giảm còn 28%. Ngược lại, tỷ lệ xe hoàn tất sửa chữa vào ngày hôm sau tăng từ 21% lên 29%. Thời gian sửa kéo dài phản ánh áp lực ngày càng lớn lên hệ thống hậu mãi, đặc biệt khi lượng xe điện bán ra thị trường tăng mạnh theo từng năm.
Ông David Thomas – Giám đốc tiếp thị nội dung và chuyên gia phân tích ngành ô tô tại CDK – cho biết: “Chúng tôi nhận thấy các đại lý đã có sự chuẩn bị cho việc tiếp nhận xe điện. Tuy nhiên, thực tế cho thấy người dùng phải mang xe đi sửa nhiều lần và chờ đợi lâu hơn để khắc phục triệt để sự cố. Đây là dấu hiệu đáng lo ngại khi lượng xe điện, đặc biệt là xe không phải Tesla, ngày càng phổ biến”.
Một điểm đáng chú ý khác là trong năm đầu tiên sử dụng xe, có đến 85% người dùng EV từng đưa xe đi bảo dưỡng hoặc sửa chữa. Tuy nhiên, chỉ 13% trong số này phải tự thanh toán chi phí dịch vụ. Đồng thời, 16% chủ xe đến đại lý vì xe thuộc diện triệu hồi. Điều đó cho thấy đa phần người dùng đang hưởng chính sách bảo hành tốt từ các hãng xe.
Dù vậy, nếu so với Tesla – thương hiệu có mạng lưới trung tâm dịch vụ riêng, chỉ tiếp nhận xe của hãng – thì các hãng xe truyền thống gặp nhiều thách thức hơn. Họ phải đồng thời phục vụ cả xe xăng lẫn xe điện, đòi hỏi hệ thống kỹ thuật viên, trang thiết bị, quy trình chẩn đoán và bảo trì cần được điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu đa dạng.
Khi số lượng xe điện tiếp tục tăng mạnh, bài toán đặt ra cho các nhà sản xuất truyền thống là làm sao duy trì được chất lượng dịch vụ hậu mãi, vừa đảm bảo tốc độ sửa chữa, vừa không làm gián đoạn trải nghiệm của khách hàng.
Tổng thể, xe điện đang mang lại lợi thế rõ rệt về chi phí sử dụng – từ năng lượng đến bảo trì, đặc biệt trong giai đoạn đầu sở hữu. Tuy nhiên, yếu tố then chốt để thúc đẩy người tiêu dùng chuyển sang phương tiện xanh không chỉ nằm ở chi phí, mà còn ở sự thuận tiện, nhanh chóng và đáng tin cậy trong khâu hậu mãi.
Nếu không rút ngắn được thời gian sửa chữa và nâng cao chất lượng dịch vụ, ngành ô tô có thể gặp khó trong việc giữ chân khách hàng, bất chấp những ưu điểm về mặt kinh tế mà xe điện đang mang lại.
URL: https://vietpress.vn/sua-o-to-dien-re-nhung-cho-lau-hon-d98614.html
© vietpress.vn