hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Trong bối cảnh làn sóng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm thay đổi sâu sắc ngành công nghiệp sáng tạo, Spotify, nền tảng phát nhạc trực tuyến lớn nhất thế giới, đã công bố hợp tác chiến lược với năm “ông lớn” của ngành âm nhạc phát triển các sản phẩm AI bảo vệ bản quyền cho nghệ sĩ.
Spotify khẳng định, trong khi một số tiếng nói trong ngành công nghệ cho rằng “quyền tác giả nên bị bãi bỏ”, thì công ty lại có quan điểm hoàn toàn ngược lại: “Quyền của nhạc sĩ là điều quan trọng. Bản quyền là cốt lõi. Nếu ngành âm nhạc không dẫn dắt sự đổi mới này, công nghệ AI sẽ phát triển ở nơi khác - không có quyền, không có sự đồng thuận và không có thù lao".
Theo đó, hãng đang xây dựng một phòng thí nghiệm nghiên cứu AI tiên tiến cùng đội ngũ phát triển sản phẩm chuyên trách, nhằm phát triển các công cụ AI “có trách nhiệm” - giúp nghệ sĩ và nhạc sĩ sáng tạo, phát triển khán giả, tăng doanh thu thay vì bị cạnh tranh bởi công nghệ.
Việc phát triển sản phẩm AI bảo vệ bản quyền âm nhạc sẽ được xây dựng dựa trên 4 nguyên tắc: Chỉ hoạt động dựa trên thỏa thuận cấp phép trước, tránh tình trạng “xin lỗi sau khi vi phạm; Đảm bảo quyền lựa chọn tham gia cho nghệ sĩ và chủ sở hữu bản quyền; Minh bạch, công bằng trong chi trả thù lao và mở rộng nguồn thu nhập mới cho người sáng tạo; Tăng cường kết nối trực tiếp giữa nghệ sĩ và người hâm mộ, tận dụng mạng lưới hơn 700 triệu người dùng hàng tháng của Spotify.
Bên cạnh đó, Spotify cho biết đang đầu tư mạnh mẽ vào nghiên cứu và phát triển các công cụ AI tạo sinh. Một số ứng dụng thử nghiệm như AI DJ, AI Playlist hay Daylist đã giúp người nghe khám phá âm nhạc mới. Tuy nhiên, giai đoạn kế tiếp sẽ tập trung vào hỗ trợ sự nghiệp của nghệ sĩ, chứ không chỉ dừng lại ở trải nghiệm của người dùng.
Đại diện của các hãng thu âm lớn đều thể hiện sự đồng thuận và đánh giá cao mô hình hợp tác do Spotify khởi xướng.
Rob Stringer, Chủ tịch Sony Music, nhận định: “Cấp phép trực tiếp trước khi ra mắt sản phẩm là cách làm đúng đắn duy nhất. Đây là minh chứng cho một thị trường vận hành minh bạch, mang lại lợi ích cho tất cả các bên và thúc đẩy đổi mới”.
Lucian Grainge, Giám đốc điều hành Universal Music, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác chiến lược với Spotify để “phát triển các sản phẩm AI trong môi trường thương mại lành mạnh, nơi nghệ sĩ, nhạc sĩ, người hâm mộ, công ty âm nhạc và công nghệ đều có thể cùng nhau phát triển”.
Robert Kyncl, CEO Warner Music Group, cho biết: “Chúng tôi ủng hộ các nguyên tắc AI có trách nhiệm của Spotify và mong muốn được cùng nhau tiên phong cho tương lai âm nhạc”.
Các đối tác độc lập như Merlin và Believe cũng khẳng định cam kết bảo vệ bản quyền, đề cao tính minh bạch, tôn trọng sáng tạo, đồng thời coi đây là cơ hội mở ra nguồn thu mới cho nghệ sĩ.
Sự phát triển của âm nhạc tạo sinh (generative music) đang đặt ngành công nghiệp vào thế khó: một mặt là rủi ro sao chép trái phép, mặt khác là nhu cầu khai thác công nghệ để sáng tạo và quảng bá. Việc Spotify và các hãng thu âm lớn ký kết khung hợp tác rõ ràng giúp giảm thiểu rủi ro pháp lý, tăng tính minh bạch trong bản quyền, đồng thời mở đường cho mô hình kiếm tiền hợp pháp từ các sản phẩm AI âm nhạc.
Nếu các sáng kiến này nhanh chóng được hiện thực hóa, nghệ sĩ sẽ có quyền kiểm soát rõ ràng việc sử dụng danh mục tác phẩm trong môi trường AI, còn người nghe sẽ được trải nghiệm âm nhạc mới một cách hợp pháp, sáng tạo và hấp dẫn hơn.
Trước đó, Spotify đã ra mắt tính năng AI DJ – một “người dẫn chương trình ảo” cá nhân hóa danh sách phát cho từng người nghe. Sắp tới, nền tảng này đang phát triển “SongDNA”, một công cụ cho phép người dùng khám phá âm nhạc thông qua toàn bộ đội ngũ sáng tạo – từ ca sĩ, kỹ sư âm thanh, nhà soạn nhạc, nhà sản xuất đến nhạc sĩ và cộng tác viên.
Với tầm nhìn “Công nghệ phải phục vụ nghệ sĩ, chứ không phải ngược lại”, Spotify đang cho thấy quyết tâm trở thành người dẫn đường trong kỷ nguyên âm nhạc AI, nơi đổi mới đi đôi với tôn trọng quyền sáng tạo và giá trị bản quyền.
Các chuyên gia đánh giá, liên minh giữa Spotify và các hãng thu âm hàng đầu đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong việc định hình tương lai của âm nhạc số. Đây không chỉ là nỗ lực bảo vệ quyền lợi nghệ sĩ, mà còn là cam kết xây dựng hệ sinh thái AI âm nhạc minh bạch, sáng tạo và bền vững.
© vietpress.vn