Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Sở Y tế TP HCM họp khẩn chặn 'nạn cò' tại bệnh viện công

Thứ tư, 30/07/2025 14:50 (GMT+7)

Sở Y tế TP HCM siết chặt kiểm soát nạn "cò" khám bệnh tại bệnh viện công lập bằng loạt giải pháp chuyển đổi số, đơn giản hóa quy trình, phối hợp an ninh và nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh.

"Cò cắm chốt kiếm ăn" tại nhiều bệnh viện TP HCM

Sáng 30/7, tại Bệnh viện Nhân dân 115, Sở Y tế TP HCM tổ chức buổi họp khẩn với lãnh đạo các bệnh viện lớn như Nhân dân Gia Định, Ung bướu, Da liễu, Mắt, Từ Dũ, Hùng Vương, Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, Tai Mũi Họng, Đại học Y Dược, Chợ Rẫy... để trao đổi và thống nhất các biện pháp ngăn ngừa “cò” khám bệnh.

Giám đốc Sở Y tế TP HCM, ông Tăng Chí Thượng, nhấn mạnh tình trạng “cò” có xu hướng tái diễn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh trật tự, chất lượng phục vụ và uy tín của các bệnh viện. Tuy nhiên, qua kiểm tra, chưa phát hiện “cò” móc nối với nhân viên y tế.

Theo ông Trần Văn Sóng, Giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115, mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận khoảng 4.000 lượt khám ngoại trú, trong đó 25% người bệnh đăng ký khám trước tại nhà và 97% bệnh nhân sử dụng căn cước công dân tích hợp thông tin khám chữa bệnh.

Vấn đề lớn là tình trạng “cò” lợi dụng bệnh nhân phải chờ đợi lâu và xếp hàng từ sáng sớm. Ảnh: Tạp chí Kinh tế Sài Gòn Online.

Tuy nhiên, vấn đề lớn là tình trạng “cò” lợi dụng bệnh nhân phải chờ đợi lâu và xếp hàng từ sáng sớm, nhiều bệnh nhân tỉnh lẻ đến rất sớm, dễ bị các đối tượng xung quanh móc nối, thậm chí bệnh nhân cho người khác lấy số khám bằng căn cước công dân của mình. Đây chính là kẽ hở để “cò” hoạt động.

Bà Hoàng Thị Diễm Tuyết – đại diện Bệnh viện Hùng Vương, cho rằng quy trình khám bệnh phức tạp, thủ tục rườm rà cũng tạo điều kiện cho “cò” xuất hiện, đặc biệt trong các lĩnh vực nhạy cảm như sản phụ khoa.

6 giải pháp ngăn chặn "cò bệnh viện"

Phát biểu chỉ đạo, giám đốc Sở Y tế TP HCM nhấn mạnh các nhóm giải pháp trọng tâm mà tất cả các bệnh viện công lập cần đồng loạt triển khai.

Thứ nhất, đẩy mạnh chuyển đổi số trong khám chữa bệnh, đặc biệt triển khai đặt lịch hẹn từ xa qua app, website hoặc tổng đài, nhằm loại bỏ môi trường hoạt động của “cò”, đồng thời là chỉ số đánh giá chất lượng phục vụ của bệnh viện.

Thứ hai, các bệnh viện cần đơn giản hóa quy trình tiếp nhận, hướng tới mô hình “một bước”, hoặc “không bước” với một số bệnh lý nhạy cảm như sản khoa, nam khoa, kế hoạch hóa gia đình.

Thứ ba, nâng cao năng lực thực hiện và trả kết quả cận lâm sàng trong ngày, tích hợp hệ thống xét nghiệm vào phần mềm chỉ định của bác sĩ để bệnh nhân được hướng dẫn trình tự và vị trí, thời gian cụ thể.

Thứ tư, tổ chức khám bệnh thông tầm, khám từ sáng sớm đến chiều tối, đặc biệt dành cho người lao động và bệnh nhân tỉnh xa, giúp hoàn tất quy trình trong một buổi.

Thứ năm, Sở Y tế đề nghị phối hợp chặt chẽ với Công an TP trong việc triển khai hệ thống camera thông minh có khả năng nhận diện người ra vào, hỗ trợ giám sát an ninh và quản lý luồng bệnh nhân tại các bệnh viện có lượng khám lớn.

Thứ sáu, về lâu dài, ngành y tế TP HCM sẽ tiếp tục đề xuất đầu tư mở rộng cơ sở vật chất tại các bệnh viện đang quá tải, xuống cấp. Đồng thời xây dựng thêm các cơ sở của các bệnh viện tuyến cuối nhằm giảm áp lực, rút ngắn thời gian chờ và nâng cao chất lượng phục vụ.

Bên cạnh đó, Sở Y tế TP HCM cũng yêu cầu các bệnh viện duy trì đội ngũ chăm sóc khách hàng, bộ phận công tác xã hội, tình nguyện viên và thường xuyên khảo sát sự hài lòng của người bệnh để cải thiện dịch vụ.

Được biết, tại một số nhiều bệnh viện lớn ở TP HCM, có đến hàng chục “cò” thay phiên nhau “cắm chốt kiếm ăn”. Bằng nhiều chiêu thức, chúng lợi dụng sự cả tin của bệnh nhân để bày trò lừa đảo, lấy tiền. Và ở trong chừng mực nào đó, đã có dấu hiệu móc nối gián tiếp giữa người của bệnh viện, trung tâm với “cò”…

Phương Hồng
Nguồn: sohuutritue.net.vn