Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Sở Xây dựng Hà Nội đề xuất hỗ trợ 3 triệu đồng/người dân đổi xe máy xăng sang xe điện

Thứ tư, 16/07/2025 18:16 (GMT+7)

Sở Xây dựng Hà Nội đề xuất hỗ trợ trực tiếp 3 triệu đồng cho mỗi người dân thường khi chuyển đổi từ xe máy chạy xăng sang xe máy điện có giá trị từ 15 triệu đồng trở lên.

Sở Xây dựng Hà Nội vừa có báo cáo gửi UBND TP Hà Nội về công tác chuyển đổi phương tiện giao thông xanh và phát triển hạ tầng trạm sạc xe điện trên địa bàn thành phố.

Theo báo cáo, Sở Xây dựng đã gửi văn bản lấy ý kiến các sở, ngành và đơn vị liên quan về dự thảo nghị quyết của HĐND TP Hà Nội liên quan đến chuyển đổi phương tiện giao thông thân thiện môi trường.

Một số chính sách nổi bật trong dự thảo gồm: Hỗ trợ tiền mặt cho người dân tại các vùng phát thải thấp khi chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe điện (có giá trị từ 15 triệu đồng trở lên). Cụ thể, 3 triệu đồng/xe cho cá nhân thường; 4 triệu đồng/xe cho hộ cận nghèo và 5 triệu đồng/xe cho hộ nghèo. Mỗi cá nhân được hỗ trợ tối đa 1 xe đến hết năm 2030.

Hà Nội sẽ thu phí lưu thông, điều chỉnh phí trông giữ xe theo mức phát thải và phạm vi hoạt động, triển khai theo lộ trình từng giai đoạn. Ảnh: Tùng Đoàn

Miễn 100% lệ phí trước bạ và lệ phí đăng ký biển số cho phương tiện giao thông xanh kể từ ngày nghị quyết có hiệu lực đến hết năm 2030.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng Hà Nội đã đề xuất lộ trình thí điểm và mở rộng phạm vi hạn chế phương tiện cá nhân sử dụng nhiên liệu xăng, diesel nhằm hướng tới giao thông xanh và giảm thiểu ô nhiễm không khí tại Thủ đô.

Theo đề xuất, từ ngày 1/1/2026 đến 30/6/2026, thành phố sẽ bắt đầu hạn chế hoạt động của xe máy chạy xăng trong một số khu vực nội đô.

Sau giai đoạn thí điểm, từ ngày 1/7/2026, Hà Nội sẽ chính thức cấm xe máy chạy xăng trong khu vực vành đai 1. Tiếp đó, từ ngày 1/1/2028, phạm vi cấm sẽ được mở rộng ra khu vực vành đai 2.

Song song với việc cấm xe máy xăng, Hà Nội cũng lên kế hoạch hạn chế ô tô cá nhân sử dụng xăng/diesel trong vành đai 2 kể từ 1/1/2028. Đến 1/1/2030, quy định này sẽ được áp dụng tại khu vực vành đai 3, nhằm từng bước kiểm soát lượng khí thải từ phương tiện cá nhân.

Thành phố đặt mục tiêu dài hạn trong giai đoạn 2035 – 2050 với lộ trình cụ thể như từ năm 2035: Hạn chế phương tiện cơ giới không phải xe xanh trong vành đai 1; Từ năm 2040: Áp dụng tại vành đai 2; Từ năm 2045: Mở rộng tới vành đai 3; Từ năm 2050: Hạn chế toàn thành phố đối với phương tiện không thân thiện môi trường.

Để đảm bảo hiệu quả thực thi, Hà Nội sẽ tiến hành thu phí lưu thông và điều chỉnh giá dịch vụ trông giữ phương tiện theo mức độ phát thải và phạm vi hoạt động của từng loại xe, áp dụng theo từng giai đoạn đã đề ra.

Bên cạnh đó, thành phố sẽ tăng cường giám sát và xử phạt thông qua: Lắp đặt hệ thống camera giám sát tại các khu vực trọng điểm; Tổ chức tuần tra kiểm soát thường xuyên; Xử phạt hành chính nghiêm khắc đối với hành vi vi phạm khí thải hoặc đi vào vùng cấm, với mức phạt có thể gấp 2 lần mức hiện hành.

Phương Hồng
Nguồn: sohuutritue.net.vn