Sở KH&ĐT: “Xây nhà hát ở Thủ Thiêm sẽ không gây ra gánh nặng”

Thứ sáu, 31/05/2019, 17:54 PM

UBND TP.HCM cho biết, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã có văn bản gửi thành phố và Thường trực HĐND để báo cáo trả lời các ý kiến của cử tri về dự án xây dựng Nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch ở Thủ Thiêm.

Trả lời ý kiến của cử tri cho rằng, thành phố chưa nên xây nhà hát trong giai đoạn hiện nay vì người dân không có nhu cầu, Sở KH&ĐT cho biết: "TP.HCM là nơi văn minh, hiện đại, là đầu mối giao lưu không chỉ về kinh tế, khoa học mà còn các giá trị văn hóa xã hội khác, nên rất cần những công trình văn hóa xứng tầm”.

Theo Sở KH&ĐT, vào thời Pháp thuộc thành phố có 3 nhà hát, gồm: Nhà hát Opera (nay là Nhà hát Thành phố), Nhà hát Phiharmonie (nay là Kho bạc) và Nhạc viện. Tuy nhiên, nay chỉ còn Nhà hát Thành phố, trong khi các công trình xây dựng sau năm 1975 như Hòa Bình, Bến Thành đều đang xuống cấp và không đạt tiêu chuẩn để tổ chức các sự kiện đẳng cấp quốc tế.

Phối cảnh nhà hát Thủ Thiêm.

Phối cảnh nhà hát Thủ Thiêm.

Vì vậy, Sở KH&ĐT cho rằng dự án xây nhà hát sẽ “nâng cao trình độ thưởng thức văn hóa nghệ thuật cho hơn 10 triệu dân và hàng triệu du khách viếng thăm mỗi năm”, trong bối cảnh hội nhập quốc tế, đồng thời bảo tồn, phát huy các giá trị truyền thống.

“Việc xây dựng một nhà hát giao hưởng, nhạc và vũ kịch đạt tiêu chuẩn quốc tế là thật sự cần thiết và cấp bách. Đây sẽ là công trình văn hóa mang tính biểu tượng. Điểm nhấn về kiến trúc, nghệ thuật của thành phố” – Sở KH&ĐT nêu quan điểm.

Trước khi trình dự án xây dựng nhà hát, UBND thành phố đã có các đợt khảo sát, thông tin về dự án. Tại kỳ họp thứ 10 khóa IX HĐND TP.HCM, các đại biểu đã thông qua chủ trương đầu tư xây dựng nhà hát này với tổng vốn khoảng 1.508 tỷ đồng từ nguồn thu bán đấu giá khu đất số 23 Lê Duẩn (Q.1), thời gian thực hiện trong giai đoạn 2018-2020.

Trong giai đoạn 2018-2020, thành phố chỉ dự kiến bố trí vốn cho dự án khoảng 100 tỷ đồng để thực hiện các công tác chuẩn bị đầu tư, lập, thẩm định và phê duyệt dự án, kế hoạch lựa chọn nhà thầu và dự toán dự án. Việc triển khai khởi công xây dựng công trình sẽ được dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2021-2025.

Cũng theo Sở này, trong kế hoạch đầu tư trung hạn 2016-2020 nguồn vốn ngân sách là hơn 171.895 tỷ đồng. Trong đó lĩnh vực giao thông 52.672 tỷ; lĩnh vực giảm ngập, phòng chống lụt bão 23.880 tỷ đồng; lĩnh vực môi trường 8.736 tỷ đồng, giáo dục 22.094 tỷ đồng; y tế 12.538 tỷ đồng.

Sở KH&ĐT nhận định: “Số tiền thành phố đầu tư cho phát triển văn hóa chỉ là một phần “rất khiêm tốn và việc đầu tư nhà hát sẽ không gây ra gánh nặng”.

Theo Sở KH&ĐT, số vốn cho nhà hát chỉ chiếm 1% so với tổng mức đầu tư trong giai đoạn 2016-2020, và chỉ bằng 3% so với lĩnh vực giao thông, 6% cho giảm ngập và 4% so với lĩnh vực giáo dục, y tế...

 Quang Thuận

Theo PLN

largeer