hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Hai siêu tàu chở 2 triệu thùng dầu từ bỏ hành trình, quay đầu tay tại lối vào eo biển Hormuz sau cuộc không kích Mỹ nhằm vào Iran.
Căng thẳng leo thang tại Trung Đông đã khiến thị trường vận tải dầu mỏ toàn cầu rơi vào tình trạng báo động đỏ. Ngay sau cuộc không kích của Mỹ nhằm vào các cơ sở hạt nhân Iran, hai siêu tàu chở dầu Coswizardmerlake và South Royalty đã đưa ra quyết định bất ngờ, quay đầu ngay tại cửa ngõ eo biển Hormuz.
Theo Bloomberg, vào ngày 22/6 (giờ địa phương), cả hai siêu tàu đã thay đổi hướng đi một cách đột ngột từ Vịnh Ba Tư sang Biển Ả Rập. Mỗi tàu có khả năng vận chuyển tối đa 2 triệu thùng dầu thô. Việc hai siêu tài chở dầu bỏ dở hành trình trở thành tín hiệu đáng lo ngại về tình hình an ninh tại khu vực.
Điều đáng chú ý là không phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào trong quá trình thay đổi hướng đi của hai tàu, cho thấy đây là quyết định được tính toán kỹ lưỡng để tránh rủi ro thay vì do sự cố kỹ thuật.
Eo biển Hormuz không chỉ là một tuyến đường thủy thông thường mà còn là huyết mạch của nền kinh tế năng lượng toàn cầu. Khoảng 25% lượng dầu thô thế giới và 20% khí hóa lỏng (LNG) được vận chuyển qua tuyến đường hẹp này hàng ngày.
Phần lớn lượng dầu đi qua eo biển hướng đến các thị trường châu Á lớn như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Ấn Độ. Đặc điểm địa lý của eo biển với độ sâu tương đối nông đã hạn chế các tuyến đường thay thế cho tàu trọng tải lớn, buộc hầu hết các siêu tàu phải đi qua lãnh hải Iran.
Điều này thực tế trao cho Tehran quyền kiểm soát tuyệt đối đối với một trong những tuyến đường thương mại quan trọng nhất thế giới.
Trên thực tế, khi khả năng eo biển Hormuz bị phong tỏa, giá cước vận tải biển tăng nhanh chóng, cổ phiếu ngành vận tải biển cũng vọt lên. Trong đại dịch COVID-19, giá cổ phiếu của các công ty vận tải biển đã tăng đáng kể do tình trạng tắc nghẽn hậu cần.
Đây không phải lần đầu tiên eo biển Hormuz trở thành tâm điểm của căng thẳng quốc tế. Trong cuộc chiến Iran - Iraq những năm 1980, việc vận chuyển qua eo biển đã bị đe dọa nghiêm trọng do các cuộc tấn công tàu chở dầu và việc đặt mìn biển. Tuy nhiên, eo biển chưa bao giờ bị phong tỏa hoàn toàn.
Thậm chí trong đầu thập niên 2010, khi các lệnh trừng phạt quốc tế được siết chặt, Iran đã nhiều lần đe dọa phong tỏa eo biển như một "lá bài" gây áp lực nhưng cuối cùng không thực hiện.
Tình hình lần này có vẻ nghiêm trọng hơn khi Quốc hội Iran (Majlis) đã chính thức bỏ phiếu thông qua nghị quyết phong tỏa eo biển Hormuz vào ngày 22/6, như một biện pháp đáp trả cuộc không kích của Mỹ. Quyết định cuối cùng sẽ thuộc về Hội đồng An ninh Quốc gia Iran (SNSC).
Phản ứng của thị trường năng lượng toàn cầu diễn ra ngay lập tức. Giá dầu West Texas Intermediate (WTI) đã tăng vọt lên 78,40 USD/thùng ngay sau khi thị trường mở cửa, phản ánh mức độ lo ngại sâu sắc của các nhà đầu tư về khả năng gián đoạn nguồn cung.
Mặc dù căng thẳng gia tăng, nhiều chuyên gia vẫn hoài nghi về khả năng Iran thực sự tiến hành phong tỏa. Phó Tổng thống Mỹ JD Vance đã bác bỏ mối đe dọa này trong cuộc phỏng vấn với NBC: "Việc phong tỏa eo biển Hormuz sẽ là một hành động tự sát từ góc độ của Iran. Toàn bộ nền kinh tế Iran hoạt động thông qua eo biển Hormuz".
Lập luận này có cơ sở thực tế vì Iran cũng phụ thuộc rất lớn vào eo biển để xuất khẩu dầu mỏ, nguồn thu chính của nước này. Tuy nhiên, trong bối cảnh căng thẳng cực độ như hiện tại, các quyết định chính trị không phải lúc nào cũng tuân theo logic kinh tế.
© vietpress.vn