Shark Thái Vân Linh nhắn sĩ tử 2k3 "Đừng vội vã"

Thứ tư, 01/09/2021, 17:32 PM

Đó là lời nhắn nhủ của Shark Thái Vân Linh tới các sĩ tử 2k3 đứng trước ngưỡng cửa đại học thông qua buổi tọa đàm trực tuyến trên báo điện tử Dân Trí.

avt-1-16304624136811066842345-0-22-337-562-crop-1630462425861-63766091821904

Chỉ còn ít ngày nữa trước khi thời điểm điều chỉnh nguyện vọng chính thức kết thúc, khép lại "trận chiến" chọn trường đại học đầy căng thẳng năm 2021. Tọa đàm "Những điều thí sinh cần biết trước ngưỡng cửa đại học" với sự tham gia của Bà Thái Vân Linh, nhà sáng lập và GĐ điều hành TVL Group, Cố vấn cao cấp Openspace Ventures; TS. Nguyễn Quang Thuận, Phó Chủ nhiệm Khoa Quốc tế - ĐHQGHN và bà Nguyễn Tuyết Lan, Quản trị viên tập sự, tập đoàn Jardine Matheson (Hồng Kông) đã đem lại những chia sẻ giá trị cho thí sinh và phụ huynh về hành trình chọn trường, chọn nghề.

Chọn nghề trước khi chọn trường

Vừa hoàn thành chương trình đại học năm cuối và tới Hồng Kông nhận vị trí Quản trị viên tập sự của tập đoàn Jardine Matheson nằm trong top 200 công ty đại chúng hàng đầu châu Á, Tuyết Lan thấu hiểu nỗi lo "chọn ngành, chọn nghề" của các sĩ tử hơn ai hết. "Sau 4 năm nhìn lại em của thời điểm thi đại học thì em khuyên các bạn nên chọn "nghề" trước khi chọn trường. "Nghề" ở đây mang ý nghĩa tượng trưng cho việc các bạn thích làm gì, bạn không thích làm gì."

Tuyết Lan khuyên các sĩ tử hãy chủ động tìm hiểu thông qua Internet và gia đình, bạn bè về những ngành nghề, công việc xung quanh. Sau đó hãy tìm hiểu đối với từng nhóm ngành nghề thì nhà tuyển dụng thường yêu cầu ứng viên có những phẩm chất gì, có những kiến thức gì, có những bộ kỹ năng nào. Từ đó, mình sẽ xem bản thân có phù hợp với công việc này không, có thích công việc này không. Nếu mình thích công việc này, đâu là những kiến thức, kỹ năng mình cần chuẩn bị và mình lấy cái đấy để đối chiếu, chọn trường đại học. "Đây đơn giản không những là hành trình mình chọn trường mà còn là hành trình khám phá mình, hiểu bản thân mình." - Tuyết Lan cho biết.

Tọa đàm trực tuyến

Tọa đàm trực tuyến "Những điều thí sinh cần biết trước ngưỡng cửa đại học"

Tọa đàm trực tuyến "Những điều thí sinh cần biết trước ngưỡng cửa đại học"Đồng ý với chia sẻ của Tuyết Lan, TS. Nguyễn Quang Thuận cho biết: "Khi thí sinh đã xác định nhóm ngành phù hợp rồi thì hãy dựa vào mức điểm và năng lực của mình để rà soát các trường tương ứng có một số nhóm ngành liên quan phù hợp với ngành nghề mình định làm sau tốt nghiệp."

Phó Chủ nhiệm Khoa Quốc tế cũng chia sẻ rằng sau khi đã thu hẹp được nhóm ngành, nghề và một số trường đại học thì hãy cân nhắc kỹ yếu tố "môi trường". Môi trường đại học tốt là môi trường để các em phát triển bản thân, tạo cho các bạn có cơ hội để tiếp cận được chương trình đào tạo tiên tiến, tiếp cận được giảng viên giỏi. Nhờ đó, các bạn trẻ sẽ được cung cấp các kỹ năng cứng và mềm quan trọng như là kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng học tập, tự học, học tập suốt đời hay khả năng sử dụng ngoại ngữ. Môi trường tốt sẽ tạo điều kiện để sinh viên phát huy những giá trị bản thân trong 4 năm đại học.

Sức mạnh của tuổi trẻ là sự tò mò

Câu chuyện chọn trường, chọn nghề kéo theo nỗi lo xa cho tương lai "việc tốt lương cao" của nhiều thí sinh và gia đình.

Theo CEO Thái Vân Linh thì đại học là môi trường cần có để tạo nền tảng về kiến thức về ngành nghề, nhưng để có trải nghiệm thực tế và phát triển các kỹ năng thì sinh viên cần trải nghiệm môi trường văn phòng hoặc môi trường thực tế trong ngành, lĩnh vực bạn muốn theo đuổi. "Ở tuổi 20 khi còn ngồi ghế giảng đường đại học, bạn hãy cứ luôn tập trung tìm kiếm những cơ hội học hỏi." - Bà Thái Vân Linh nhắn nhủ. Là một nhà tuyển dụng, bà Linh đánh giá cao sẽ những bạn trẻ tò mò và chủ động. "Đúng là các bạn trẻ còn non kiến thức kinh nghiệm, nhưng lại có cái sức mạnh tuổi trẻ, có thể làm việc nhiều, rất tò mò, luôn muốn biết rất nhiều thứ và rất cởi mở với việc là mình sẽ làm bất cứ cái gì cần làm."

Bà Thái Vân Linh khuyên các bạn trẻ nên tìm kiếm các cơ hội học hỏi ở độ tuổi 20

Bà Thái Vân Linh khuyên các bạn trẻ nên tìm kiếm các cơ hội học hỏi ở độ tuổi 20

"Trường đại học chỉ tạo cho các bạn môi trường để các bạn học hỏi nhưng các bạn phải chủ động là chính. Các sinh viên cần trau dồi thái độ, kiến thức và kỹ năng trong 4 năm đại học để chuẩn bị sẵn sàng cho sự nghiệp tương lai." - TS. Nguyễn Quang Thuận chia sẻ về những yếu tố quan trọng quyết định tương lai của các sinh viên.

Ngoài việc học, các bạn sinh viên hãy dành thêm thời gian tham gia các hoạt động ngoại khoá và hoạt động xã hội. Các hoạt động đó sẽ giúp các bạn dần hình thành nên các kiến thức, kỹ năng và giá trị cốt lõi cho riêng cá nhân mình.

"Khi mới tốt nghiệp cấp 3 mà đang chờ vào đại học, đừng quá vội vã. Nếu các em chưa thể chọn được ngành nghề thì cứ tập trung vào kỹ năng, chọn những kỹ năng tạo cho mình nhiều cơ hội để thay đổi" - Bà Thái Vân Linh khuyên nhủ sĩ tử 2k3.

Phụ huynh và thí sinh có thể xem nội dung tọa đàm "Những điều thí sinh cần biết trước ngưỡng cửa đại học" tại đây.

Ánh Dương

Theo nhipsongkinhte.toquoc.vn

largeer