hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Từ 1/1/2025, Nghị định 168 chính thức có hiệu lực, mức xử phạt hành vi không chấp hành hiệu lệnh của tín hiệu đèn giao thông rất cao. Liên quan đến băn khoăn của người dân về việc các cột đến báo có thể gặp lỗi, cơ quan chức năng khẳng định sẽ không để xảy ra phạt oan, phạt sai trong những trường hợp này.
Ngày 2/1, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, sau ngày đầu thực hiện Nghị định 168, việc chấp hành giao thông tại nhiều tuyến đường và ngã tư đã có chuyển biến rõ rệt. Đa số người tham gia giao thông chấp hành việc dừng đèn đỏ, dừng đúng vạch, không vượt đèn đỏ...
Tuy nhiên, nhiều người dân phản ánh về hiện tượng đèn tín hiệu giao thông "đang xanh bất ngờ đỏ".
"Nguyên nhân của tình trạng này là ở một số nút giao, hệ thống đèn tín hiệu giao thông là thế hệ cũ, phải điều khiển thủ công. Do vậy dẫn đến có độ trễ khi điều chỉnh chu kỳ đèn trong ngày", đại diện Cục Cảnh sát giao thông giải thích, đồng thời nêu ví dụ về việc một cột đèn tín hiệu giao thông sẽ chuyển chu kỳ từ khung giờ cao điểm sang thấp điểm hoặc ngược lại.
Để khắc phục tình trạng này, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) đã đề nghị các đơn vị vận hành, quản lý đèn tín hiệu giao thông sớm nâng cấp các đèn đã cũ.
Bên cạnh đó, đại diện Cục CSGT cũng khẳng định, người tham gia giao thông sẽ không bị phạt oan, phạt sai. Trong các trường hợp phạt nguội, lực lượng chức năng sẽ cho người vi phạm xem lại clip diễn biến toàn trình của vi phạm vượt đèn đỏ trước khi lập biên bản. Đối với phạt trực tiếp, lực lượng phụ trách đèn sẽ phối hợp với cảnh sát giao thông tại chốt, thông báo vi phạm vượt đèn đỏ để dừng, xử lý, đồng thời gửi clip từ trung tâm cho cảnh sát tại chốt thông báo cho người vi phạm.
Ngoài ra, khi gặp trường hợp bị lập biên bản xử phạt chưa thỏa đáng, người dân có quyền khiếu nại theo quy định, thậm chí khởi kiện ra tòa án hành chính. Khi nhận được khiếu nại, lực lượng CSGT sẽ có sự đối chiếu, xem xét các yếu tố liên quan.
Liên quan đến thông tin bỏ đếm giây đèn tín hiệu, đại diện Cục CSGT cho biết: đây là đề xuất và và thí điểm trên diện hẹp, ở một vài nút giao tại TP HCM. Vị này cũng thông tin thêm, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định rõ đèn giao thông có 3 màu xanh, vàng và đỏ. Đồng thời, cũng quy định đèn tín hiệu vẫn có loại có đồng hồ đếm giây.
Đối với việc xử lý khi gặp đèn vàng, đại diện Cục CSGT nói: "Tài xế phải dừng trước vạch khi đèn chuyển tới đèn vàng. Trường hợp đã đi qua vạch dừng thì vẫn được phép đi tiếp”.
Theo Nghị định 168 có hiệu lực từ 1/1/2025, tài xế ô tô không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông sẽ bị phạt 18 - 20 triệu đồng; mức phạt đối với người lái xe máy cùng hành vi này là 4 - 6 triệu đồng.
Theo Cục CSGT, việc tăng nặng mức phạt tiền với các hành vi và nhóm hành vi vi phạm quy tắc giao thông là cơ sở để giảm thiểu vi phạm trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) và thiệt hại do TNGT gây ra.
Theo thống kê, năm 2024 toàn quốc xảy ra 21.532 vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ, làm chết 9.954 người, bị thương 16.044 người. Trong đó, có 23 vụ đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên đường bộ, làm chết 76 người, bị thương 17 người.