Đóng popup đăng nhập
Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Sau lùm xùm 'đường lưỡi bò' vẫn mở hàng chục cửa hàng mới - Ai đứng sau chuỗi trà sữa Chagee?

Thứ sáu, 28/11/2025 16:11 (GMT+7)

Bất chấp bê bối về “đường lưỡi bò” và các chỉ trích từ người tiêu dùng Việt Nam, chuỗi trà sữa Chagee vẫn liên tục mở mới hàng loạt cửa hàng tại các vị trí đắc địa ở TP HCM.

Chagee và loạt bê bối truyền thông ngay trước ngày ra mắt

Tháng 3/2025, thương hiệu trà sữa Trung Quốc - Chagee đã bắt đầu xuất hiện rầm rộ tại Việt Nam. Tại thời điểm này, cái tên Changee đã ngay lập tức được chú ý khi là thương hiệu nổi tiếng, cùng độ "chịu chi" cho các mặt bằng cửa hàng ở vị trí đắc địa.

Kế hoạch khai trương cửa hàng đầu tiên ở góc Nguyễn Thiệp, Đồng Khởi, trung tâm Quận 1 (cũ) TP HCM khiến Changee được coi như “đối thủ cao cấp” cạnh tranh trực tiếp với thương hiệu cà phê Starbucks. Tuy nhiên, kế hoạch ra mắt hoành tráng nhanh chóng sụp đổ vì hàng loạt sự cố nghiêm trọng.

Hình ảnh đường lưỡi bò trên ứng dụng của Changee từng gây phẫn nộ cho người dùng Việt Nam.

Ngày 14/3, cộng đồng mạng phát hiện ứng dụng trực tuyến của Chagee hiển thị hình ảnh "đường lưỡi bò", vi phạm nghiêm trọng chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Hình ảnh này được lan truyền nhanh chóng, kéo theo làn sóng tẩy chay dữ dội trên mạng xã hội. Fanpage Chagee Việt Nam lập tức trở thành mục tiêu chỉ trích, với hàng nghìn lượt bình luận phản đối và đánh giá tiêu cực.

Chagee không đưa ra bất kỳ lời xin lỗi công khai nào, mà chỉ âm thầm gỡ ứng dụng khỏi các kho tải và xóa liên kết quảng bá. Tối 17/3, bảng hiệu tại mặt bằng Đồng Khởi lặng lẽ bị tháo xuống, như một dấu hiệu cho thấy kế hoạch khai trương đã bị hoãn lại.

Không lâu sau đó, Công ty TNHH Chagee Việt Nam bị cơ quan chức năng TP HCM phạt hành chính 60 triệu đồng vì hành vi cung cấp hình ảnh vi phạm chủ quyền quốc gia.

Changee từng chú thích nhầm về hình ảnh Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh cho sản phẩm túi đồ uống tại Malaysia.

Chưa dừng lại ở đó, một scandal khác tiếp tục bùng nổ chỉ vài tuần sau khi một khách hàng phát hiện sự nhầm lẫn của Changee khi sử dụng hình ảnh Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh trên túi đồ uống tại Malaysia. Cụ thể hãng đồ uống này đã in hình Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh với chú thích mô tả “Grand Palace - nơi ở của người Pháp và vua Bảo Đại”. Thông tin sai lệch này khiến dư luận Việt Nam phẫn nộ, tiếp tục kêu gọi tẩy chay thương hiệu.

Chuỗi cửa hàng phủ sóng "đất vàng", tốc độ mở mới khiến dư luận bất ngờ

Bất chấp loạt khủng hoảng truyền thông, chỉ vài tháng sau, Chagee tăng tốc độ mở mới các cửa hàng. Trong thời gian từ 16/7 đến 25/8, thương hiệu này đã liên tục khai trương 5 cửa hàng mới tại các tuyến phố sầm uất bậc nhất TP HCM như Phan Xích Long, Lê Hồng Phong, Lê Văn Sỹ và trung tâm Quận 1 (cũ). Các mặt bằng đều sở hữu vị trí đẹp, mặt tiền lớn, thuộc phân khúc thuê cao cấp.

Bất chấp những lùm xùm, Changee vẫn khai trương tại ngay mặt bằng góc Nguyễn Thiệp, Đồng Khởi, nơi từng phải tạm dừng trước đó.

Đáng chú ý, vào tháng 8, Chagee quay lại đúng mặt bằng từng gây ồn ào tại góc Nguyễn Thiệp, Đồng Khởi. Mặt bằng này có diện tích hơn 230 m², hai mặt tiền, bề ngang lên tới 8 mét. Giá thuê được ước tính vào khoảng 40.000 - 45.000 USD/tháng, tương đương gần 1 tỷ đồng mỗi tháng. Đây là khu vực có giá thuê mặt bằng thuộc top cao nhất thế giới, nằm cạnh nhiều thương hiệu xa xỉ như Gucci, Dior, Hermès, Louis Vuitton.

Trong tháng 11 vừa qua, Changee đã khai trương cửa hàng thứ 17 tại TP HCM. Đặc biệt, cửa hàng này sử dụng ngôn ngữ ký hiệu với đội ngũ nhân viên là người khiếm thính. Dự kiến Changee sẽ tăng số lượng lên 21 cửa hàng tại TP HCM trong năm 2025.

Động thái trở lại vị trí "nhạy cảm" cho thấy chiến lược quyết liệt của Chagee: phủ sóng thương hiệu tại những điểm trung tâm để định vị phân khúc cao cấp, đồng thời pha loãng ký ức tiêu cực bằng hình ảnh mới mẻ và các hoạt động nâng tầm trải nghiệm khách hàng.

Ai đứng sau Changee?

Chuỗi trà sữa Changee hoạt động tại Việt Nam dưới pháp nhân là Công ty TNHH Chagee Việt Nam. Theo Cổng thông tin quốc gia về Đăng ký doanh nghiệp, pháp nhân này được thành lập ngày 5/2/2025, địa chỉ đăng ký tại Phòng 102, Tầng 1, Tòa nhà mPlaza Saigon, 39 Lê Duẩn, Phường Sài Gòn, TP HCM.

Người đại diện pháp luật Chagee Việt Nam là bà Võ Thị Thiên Nga, cũng đồng thời là người đại diện cho Công ty TNHH CHA Holdings, một đơn vị liên quan trong hoạt động mở rộng của thương hiệu tại thị trường trong nước.

Changee cũng từng thất bại tại Thái Lan và phải thay đổi phương thức nhượng quyền tại Singapore.

Ở Trung Quốc, Chagee có tên gốc tiếng Trung là Bá Vương Trà Cơ, được thành lập năm 2017 tại Thượng Hải bởi doanh nhân Zhang Junjie. Chỉ sau vài năm, thương hiệu đã mở rộng ra hơn 6.000 cửa hàng toàn cầu, trong đó 5.000 cửa hàng tại khu vực Đông Á. Chagee định vị là thương hiệu trà sữa cao cấp, cạnh tranh trực tiếp với Starbucks bằng chiến lược đặt cửa hàng ngay cạnh các chuỗi cà phê nổi tiếng.

Dù sở hữu thương hiệu lớn và chuỗi hàng nghìn cửa hàng nhưng Chagee không hề "bất khả chiến bại". Đơn cử như tại Singapore, sau khi mở rộng rầm rộ bằng hình thức nhượng quyền vào năm 2022, chỉ chưa đầy 2 năm sau, phần lớn cửa hàng đã đóng cửa vì chất lượng đồ uống và dịch vụ không đồng đều. Đến tháng 8/2024, Chagee phải tái xuất bằng chuỗi cửa hàng tự vận hành thay vì nhượng quyền.

Tại Thái Lan, chiến lược mở rộng của Chagee cũng gặp khó. Dù gia nhập thị trường từ năm 2022, đến cuối quý 1/2025 hãng mới có 2 cửa hàng hoạt động. Gần đây, Chagee đã phải bán 51% cổ phần công ty con tại Thái cho liên minh địa phương nhằm tận dụng mạng lưới phân phối, bất động sản và sự am hiểu thị trường sở tại.

Thế Anh
Nguồn: sohuutritue.net.vn