Sau FED, tâm điểm lãi suất hướng đến Nhật Bản

Thứ sáu, 28/07/2023, 14:59 PM

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) được cho sẽ giữ lãi suất ở mức cực thấp.

Tỷ giá đồng yên với USD đã tăng lên khoảng 138,83 đơn vị, trong khi lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản (JGB) kỳ hạn 10 năm tăng trên mức trần 0,5%. Ảnh: Xinhua

Tỷ giá đồng yên với USD đã tăng lên khoảng 138,83 đơn vị, trong khi lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản (JGB) kỳ hạn 10 năm tăng trên mức trần 0,5%. Ảnh: Xinhua

Ngân hàng Nhật Bản dự kiến sẽ giữ lãi suất ở mức thấp trong cuộc họp tuần này. Tuy nhiên, BOJ vẫn có thể thực hiện những điều chỉnh nhỏ để kéo dài thời hạn của chính sách kiểm soát lợi suất. Chính sách này vốn đang phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ trong bối cảnh lạm phát kéo dài.

Tờ Nikkei đưa tin, BOJ sẽ duy trì mức trần 0,5% đối với lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm, nhưng vẫn cho phép lãi suất dài hạn tăng trên mức này "ở một mức độ nhất định".

Động thái này nhằm mục đích khắc phục những bất ổn trên thị trường do BOJ mua quá nhiều trái phiếu.

Tỷ giá đồng yên với USD đã tăng lên khoảng 138,83 đơn vị, trong khi lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản (JGB) kỳ hạn 10 năm tăng trên mức trần 0,5%.

Naoya Hasegawa, chuyên gia về trái phiếu tại Okasan Securities, cho biết: "Nếu BOJ làm đúng như Nikkei đưa tin, về cơ bản họ sẽ loại bỏ giới hạn lợi suất".

Trong khi lạm phát đã giữ trên mức mục tiêu 2% của BOJ trong hơn một năm, Thống đốc Kazuo Ueda đã tuyên bố sẽ duy trì chính sách nới lỏng. Chính sách này sẽ được duy trì cho đến khi ông Ueda tin nền kinh tế có thể vượt qua những cơn gió ngược và cho phép các công ty tiếp tục tăng lương cho người lao động trong năm tới.

Tại cuộc họp kéo dài hai ngày, BOJ được cho là sẽ duy trì mục tiêu lợi suất 10 năm và mục tiêu -0,1% được đặt ra cho lãi suất ngắn hạn.

Tuy nhiên theo nguồn tin của Reuters, ban lãnh đạo BOJ có thể thảo luận về việc thực hiện các điều chỉnh nhỏ đối với chính sách nếu Ngân hàng Trung ương Nhật Bản cảm thấy chi phí của đường cong lợi suất đang nằm ngoài tầm kiểm soát.

Với vấn đề tiền lương và tình hình lạm phát đang gia tăng, thị trường cho rằng ông Ueda sẽ sớm loại bỏ chính sách cũ của người tiền nhiệm.

Dữ liệu được công bố vào thứ Sáu cho thấy, lạm phát lõi ở Nhật Bản đã chậm lại trong tháng 7 nhưng vẫn cao hơn mục tiêu 2%.

Cuộc họp của BOJ diễn ra sau quyết định tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (FED), một động thái làm gia tăng thêm khoảng cách lãi suất giữa Mỹ và Nhật Bản.

Bất kỳ điều chỉnh nào đối với đường cong lợi nhuận đều có thể giúp ngăn chặn sự sụt giảm thêm của đồng yên. Điều này từng ảnh hưởng đến các hộ kinh doanh nhỏ lẻ bởi chi phí nhập khẩu thực phẩm và nhiên liệu bị đẩy lên cao.

BOJ đã gặp khó khăn trong việc kiểm soát lợi suất trái phiếu khi lạm phát vẫn ở dưới mức mục tiêu.

Sau khi mua một lượng lớn trái phiếu để bảo vệ mức trần 0,25%, tháng 12.2022, BOJ đã mở rộng biên độ lợi suất và hiện cho phép lợi suất 10 năm tăng tới 0,5%.

Báo cáo triển vọng và tăng trưởng hàng quý của BOJ sẽ được công bố sau cuộc họp chính sách.

Theo một số nguồn tin, các dự báo cho năm tài khóa 2024 và 2025 có thể sẽ không thay đổi nhiều so với các dự báo hiện tại. Điều này phản ánh sự không chắc chắn về hậu quả do tăng trưởng toàn cầu chậm lại. BOJ hiện kỳ vọng lạm phát tiêu dùng cơ bản sẽ đạt 2,0% vào năm tới, trước khi giảm xuống 1,6% vào năm 2025.

QUÝ AN

Theo laodong.vn

largeer