Sau đại dịch, nhiều nhân tài làm việc tại nước ngoài quay về Việt Nam

Thứ sáu, 25/11/2022, 10:26 AM

Nguồn nhân lực trẻ, dồi dào, chi phí lao động cạnh tranh là một số lý do khiến Việt Nam đang dần trở thành điểm đến lý tưởng để dịch chuyển chuỗi cung ứng.

Adecco Việt Nam - nhà cung cấp các giải pháp nhân sự và tiền lương vừa cập nhật thị trường lao động của quý III, nhận định dòng vốn FDI tăng trưởng và các chính sách thân thiện với nhà đầu tư dành cho khu công nghiệp đã tạo điều kiện cho nhu cầu tuyển dụng tăng cao trong lĩnh vực sản xuất, kỹ thuật và bất động sản công nghiệp.

Đồng thời, ngành dịch vụ cũng ghi nhận tín hiệu tích cực về nhu cầu tuyển dụng, đặc biệt là trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống, do mọi người quay lại các thói quen và cuộc sống trước đại dịch.

Đánh giá về nhu cầu nhân sự, bà Nguyễn Thu Hà, Giám đốc trụ sở Hà Nội, Adecco Việt Nam, cho rằng về các vị trí cấp trung và cấp cao trong ngành sản xuất đang gia tăng, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất điện tử, khi các tập đoàn lớn trên thế giới và nhà sản xuất phụ tùng gốc (OEM) đang có xu hướng dịch chuyển sản xuất sang Việt Nam sau nhiều tháng gián đoạn chuỗi cung ứng do đại dịch.

Bà Hà nhận xét do có sự hỗ trợ tốt từ chính phủ, nguồn nhân lực trẻ, dồi dào, chi phí lao động cạnh tranh, tình hình chính trị - kinh tế ổn định là một số lý do khiến Việt Nam đang dần trở thành điểm đến lý tưởng để dịch chuyển chuỗi cung ứng, và mang đến cho chúng ta cơ hội trở thành mắt xích trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Công ty thông tin nhu cầu tuyển dụng đến ứng viên. Ảnh: PHONG ĐIỀN

Công ty thông tin nhu cầu tuyển dụng đến ứng viên. Ảnh: PHONG ĐIỀN

Theo đó, nhu cầu tuyển dụng các vị trí quản lý nhà máy, quản lý chất lượng và kỹ sư nhiều hơn, bao gồm các nhà máy mới thành lập và nhà máy đang hoạt động.

Đáng chú ý, công nghệ vẫn là điểm nóng trên thị trường tuyển dụng, ngành công nghệ thế giới đang trải qua thời kỳ khó khăn với các đợt sa thải lớn và đóng băng tuyển dụng. Thị trường tuyển dụng ngành công nghệ của Việt Nam đang cho thấy điều trái ngược khi lượng ứng viên chỉ đáp ứng 50% nhu cầu nhân sự.

Bà Trương Thiên Kim, Phó Giám đốc Bộ phận Tuyển dụng, Adecco Việt Nam, nhận xét Việt Nam vẫn là thị trường cạnh tranh cho cả nhà tuyển dụng trong nước và nước ngoài. "Nhiều nhà đầu tư nước ngoài gia nhập thị trường cùng với sự khan hiếm nhân tài đang làm thị trường tăng nhiệt. Các chuyên gia công nghệ được săn đón cho các dự án số hóa của ngân hàng kỹ thuật, công ty công nghệ tài chính và các công ty phần mềm" - bà Kim đề cập nhu cầu tuyển dụng nhân sự ngành công nghệ thông tin.

Tuy nhiên, giữa cung và cầu vẫn có sự chênh lệch. Dù các công ty xây dựng chính sách phúc lợi hấp dẫn cho các vị trí chiến lược về công nghệ nhưng không có nhiều ứng viên đạt kỳ vọng, do hạn chế trình độ tiếng Anh và chuyên môn. Đáng lưu ý, sau đại dịch, nhiều nhân tài làm việc tại nước ngoài đang quay về Việt Nam. Đây là nguồn ứng viên triển vọng cho cơn khát nhân tài trong nước.

PHONG ĐIỀN

Theo plo.vn

largeer