Sau Con Cưng sẽ còn ai?

Thứ sáu, 27/07/2018, 07:18 AM

Người tiêu dùng vẫn chưa hết lo ngại sau sự việc của chuỗi cửa hàng Mumuso, thì lại bị tạt thêm “gáo nước lạnh” khi hay tin hàng loạt cửa hàng Con Cưng (chuyên kinh doanh sản phẩm cho mẹ bầu và em bé) có những dấu hiệu bất thường về nguồn gốc xuất xứ sản phẩm.

 Liệu sau Con Cưng có còn DN nào đang lừa dối người tiêu dùng như vậy nữa hay không? 

Tham vọng lớn của Con Cưng…

Theo khảo sát của một số công ty nghiên cứu thị trường, quy mô sản phẩm dành cho trẻ em tại Việt Nam có thể đạt từ 5-7 tỷ USD trong tương lai gần. Đó cũng là lý do mà trên mọi nẻo đường tại các TP lớn như TPHCM, Hà Nội, người tiêu dùng dễ dàng bắt gặp các thương hiệu chuyên dành cho trẻ em như Con Cưng, Bibo Mart, Kids Plaza…

Hàng hóa ở những chuỗi này khá đa dạng, đáp ứng hầu hết các nhu cầu của người mua và giá thành không hề rẻ. Trong số các chuỗi trên, chuỗi bán lẻ Con Cưng thuộc CTCP Con Cưng được biết đến khá nhiều tại TPHCM và khu vực phía Nam, dù mới ra đời được 7 năm nhờ độ phủ lớn hơn so với các đối thủ.

Hàng thay mác tức là hàng giả không tranh cãi. Người tiêu dùng phải mua hàng giả là không chấp nhận được. Con Cưng chỉ có một giải pháp duy nhất là công khai bản chất các công đoạn hình thành sản phẩm này. Nếu đây là lỗi cố tình vi phạm phải khởi tố hình sự, còn là lỗi của nhà cung cấp Con Cưng phải khởi kiện nhà cung cấp tội lừa đảo, và cơ quan pháp luật cần vào cuộc làm rõ vụ này. Trước mắt tất cả những sản phẩm này phải được thu hồi và trả lại tiền cho khách hàng.

Ông NGUYỄN DUY HƯNG,

Chủ tịch Công ty SSI (đơn vị quản lý SSIAM, là cổ đông của Con Cưng)

Theo lời tự giới thiệu, Con Cưng là công ty tiên phong tại Việt Nam chuyên về ngành hàng dành riêng cho trẻ em, lĩnh vực hoạt động bao gồm: phát triển chuỗi hệ thống bán lẻ cho mẹ bầu & em bé (Con Cưng, Toycity, CF); nghiên cứu và cho ra đời các sản phẩm an toàn chất lượng, giá thành hợp lý dành riêng cho trẻ em.

5 năm sau khi ra đời, Con Cưng đã cán mốc 100 cửa hàng trên hơn 30 tỉnh thành.

Và bước qua năm 2017, tốc độ mở cửa hàng của chuỗi này được đẩy lên nhanh chóng nhờ nhận được vốn rót từ Quỹ Đầu tư tăng trưởng Việt Nam Daiwa-SSIAM II, do Daiwa và SSIAM cùng quản lý. Tuy không tiết lộ con số đầu tư cụ thể, nhưng từ những thương vụ trước, Daiwa- SSIAM II thường dành 4-6 triệu USD cho mỗi khoản đầu tư.

Đến tháng 9 - 2017, số lượng cửa hàng đã tăng gấp đôi lên con số 200. Hiện tại DN đang có 346 cửa hàng (trong đó 313 cửa hàng Con Cưng và 33 cửa hàng ToyCity), kế hoạch được ban lãnh đạo công ty này đưa ra sẽ cán mốc 500 cửa hàng vào cuối năm 2018 và 1.000 cửa hàng đến cuối năm 2020.

Mọi chuyện lý ra đang rất ổn với DN này, người tiêu dùng cũng rất tin vào lời khẳng định: “Con Cưng có lợi thế trong việc hợp tác với nhiều tập đoàn đa quốc gia, cũng như việc phân phối độc quyền cho nhiều nhãn hàng Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan. Bên cạnh đó, Con Cưng còn hợp tác với nhiều nhà máy hàng đầu tại Nhật, Hàn Quốc, Thái Lan để nghiên cứu và cho ra đời những sản phẩm tốt nhất dành cho trẻ em Việt Nam”.

Cơ quan chức năng phát hiện nhiều dấu hiệu sai phạm nguồn gốc sản phẩm của Con Cưng.  Ảnh: NGỌC DƯƠNG

Cơ quan chức năng phát hiện nhiều dấu hiệu sai phạm nguồn gốc sản phẩm của Con Cưng. Ảnh: NGỌC DƯƠNG

Song từ khi khách hàng Trương Đình Công Vĩnh (TPHCM) tố cáo DN này bán hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, cắt tem nhãn cũ, thay tem nhãn mới, thì mọi sự bắt đầu vỡ lở, dù ngay sau đó DN này đã cho thu hồi gần 6.000 sản phẩm của lô hàng này, và ra thông cáo báo chí khẳng định toàn bộ chứng nhận sản phẩm được sản xuất tại Thái Lan, với 100% nguyên liệu từ Thái Lan và các nước ASEAN.

“Treo đầu dê, bán thịt chó”

Ngay sau khi có thông tin từ người tiêu dùng, lãnh đạo Cục Quản lý thị trường phối hợp cùng Chi cục Quản lý thị trường TPHCM, kiểm tra 3 cửa hàng của CTCP Con Cưng vào ngày 22-7. Cuộc kiểm tra đã phát hiện nhiều sai phạm cần làm rõ như sản phẩm kem massage bụng, bao bì in "Sản xuất bởi Công ty TNHH G&C", nhưng lại được dán chồng lên với thông tin ghi "Sản xuất bởi Công ty TNHH Mỹ phẩm TITIONE". Hay như chiếc áo có chữ "Made in Thailand" treo lủng lẳng bên ngoài, nhưng trên áo không có bất cứ tem nhãn nào khác để chứng minh nguồn gốc; trên sản phẩm có in mã vạch của Thái Lan, nhưng khi kiểm tra cũng không hiển thị thông tin gì…

Qua ngày 23-7, cơ quan quản lý tiếp tục kiểm tra 70 cửa hàng thuộc chuỗi này và phát hiện thêm nhiều sai phạm, như hàng hóa chưa xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hàng hóa; có dấu hiệu vi phạm về nhãn hàng hóa và nguồn gốc, xuất xứ. Ngoài kiểm tra Con Cưng tại TPHCM, ông Trần Hùng, Phó Cục trưởng Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho hay, lực lượng quản lý thị trường sẽ mở rộng kiểm tra toàn bộ hệ thống siêu thị Con Cưng trên toàn quốc, và sẽ báo cáo kết quả kiểm tra sớm nhất tới lãnh đạo Bộ Công Thương.

Sự việc sai phạm chồng sai phạm liên tiếp của Con Cưng, đã gây ra những phản ứng mạnh mẽ của người tiêu dùng. “Vẫn biết hàng Con Cưng không rẻ, nhưng nhắm mắt mua cho con từng cái áo, hộp sữa, tuýp kem… vì tin tưởng vào thương hiệu lớn. Nào ngờ quá thất vọng vì cách làm ăn gian dối” - tâm sự của chị Nguyễn Hoài trên trang cá nhân, đã nhận được sự chia sẻ của nhiều bậc phụ huynh khác có cùng tâm trạng.

Tại nhiều diễn đàn cũng như trên các trang mạng xã hội, người tiêu dùng bày tỏ sự lo lắng trước kiểu làm ăn lừa dối này đang ngày càng tràn lan. Nào KhaiSilk, Mumuso, giờ Con Cưng và sau đó còn DN nào hay không? Người tiêu dùng còn bị lừa dối đến khi nào?

Sau 2 ngày cơ quan quản lý thanh kiểm tra, ĐTTC đã có mặt tại một số cửa hàng Con Cưng khu vực Gò Vấp. Điểm dễ nhận thấy là khách hàng khá thưa vắng, dù đang có chương trình sales lớn nhất trong năm bán hàng đồng giá từ 9 - 99.000 đồng/sản phẩm. Khi trò truyện với một nhân viên tại cửa hàng nằm trên đường Phạm Văn Chiêu, nhân viên này cho hay những sự cố gần đây chỉ là sự thiếu cẩn trọng của kho hàng, khách hàng hoàn toàn yên tâm với chất lượng và giá cả. Khi hỏi thêm một vài câu hỏi liên quan đến các vấn đề cụ thể bị thanh tra, nhân viên này chỉ cười cho biết cũng không nắm rõ.

Chưa có kết luận chính thức của Cục Quản lý thị trường, nhưng các đối thủ của Con Cưng có thể nhân cơ hội này tăng tốc mạnh mẽ hơn. Còn Con Cưng có thể mất tất cả khi lừa dối người tiêu dùng. Mặt hàng dành cho trẻ em vốn rất nhạy cảm do cha mẹ luôn muốn dành cho con cái những điều tốt nhất.

Thái Hà

Theo ĐTTCO