Sắp có sổ, condotel rục rịch chào bán

Thứ sáu, 12/05/2023, 15:39 PM

Các chuyên gia dự báo thị trường bất động sản nghỉ dưỡng sẽ hồi phục từ quý III-2023, nguồn cung và giao dịch tăng nhẹ.

Một số dự án bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng bắt đầu rục rịch chào bán ra thị trường sau khi Nghị định 10/2023 của Chính phủ được ban hành. Nghị định mới này được kỳ vọng là cơ sở pháp lý để cấp sổ hồng cho các sản phẩm căn hộ du lịch (condotel), biệt thự du lịch (resort villa)…

Khách hàng vẫn còn e dè

Sau thời gian tạm hoãn kế hoạch mở bán từ cuối năm 2022 thì mới đây, đầu tháng 5-2023, dự án khu nghỉ dưỡng của một tập đoàn BĐS tại khu vực biển Hồ Tràm (xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc, Bà Rịa-Vũng Tàu) đã bắt đầu chào hàng lại.

Dự báo trong quý II-2023 và những tháng tiếp theo, nguồn cung condotel tăng so với quý I, tập trung phần lớn tại các tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Định và Quảng Ninh. Tương tự, nguồn cung biệt thự nghỉ dưỡng và nhà phố, shophouse nghỉ dưỡng cũng dự báo tăng nhẹ, tập trung chủ yếu ở Kiên Giang. Sức cầu của thị trường tăng nhẹ so với quý I nhưng không có nhiều đột biến.

Đơn vị phân phối dự án cho biết đã thuê mặt bằng tại nhiều siêu thị để đặt phối cảnh, giới thiệu dự án. Theo thiết kế, dự án có hơn 3.000 căn condotel, 200 biệt thự nghỉ dưỡng theo tiêu chuẩn 5-6 sao đẳng cấp và khu phố đi bộ dọc đường biển.

“Khách hàng sẽ được cam kết lợi nhuận 6,5%/năm, sau thời gian cam kết sẽ được chia 90% lợi nhuận khai thác, giá sản phẩm 2,7-3,5 tỉ đồng/căn hộ tùy diện tích. Các biệt thự ven biển có mức giá khá cao 23-25 tỉ đồng/căn. Hiện chủ yếu là chủ đầu tư tăng cường quảng bá, giới thiệu dự án bởi phần lớn nhà đầu tư hiện còn khá e dè” - nhân viên môi giới chia sẻ.

Cách đó vài kilomet, một quần thể khu du lịch nghỉ dưỡng của tập đoàn vốn ngoại cũng đang mở bán. Giá bán được đưa ra từ 2 tỉ đồng/căn đối với căn hộ tiêu chuẩn một phòng ngủ; từ 9,1 tỉ đồng/căn đối với căn hộ áp mái và 7,9-20,5 tỉ đồng/biệt thự.

Tại TP du lịch Phú Quốc, một số chủ đầu tư cũng bắt đầu kế hoạch mở bán trở lại. Dự án BĐS nghỉ dưỡng có vị trí tại bờ tây nam của Phú Quốc được thiết kế xây dựng với mô hình căn hộ và shophouse. Mỗi căn hộ có diện tích 25 - 55 - 70 - 102 m2, mức giá tham khảo là 17-35 tỉ đồng/căn shophouse; 4,9-11,7 tỉ đồng/căn condotel.

Một dự án bất động sản nghỉ dưỡng ở Khánh Hòa. Ảnh: TẤN LỘC

Một dự án bất động sản nghỉ dưỡng ở Khánh Hòa. Ảnh: TẤN LỘC

“Sau khi có thông tin về nghị định hướng dẫn cấp sổ cho condotel, phân khúc này cũng được nhiều khách hàng quan tâm, hỏi thông tin, giá cả. Còn thực tế khách có ý định mua đầu tư rất hiếm” - bên phân phối thừa nhận.

 Tung nhiều chính sách hỗ trợ thu hút khách hàng cũng là “chiêu” được một số chủ đầu tư đưa ra. Đơn cử như một dự án 800 căn condotel sắp mở bán ở ven biển xã Thắng Hải, huyện Hàm Tân, Bình Thuận. Khi khách hàng thanh toán nhanh 50% sẽ được chiết khấu 12%; thanh toán nhanh 70% được chiết khấu 15%; khách hàng còn được miễn phí quản lý, tặng gói du lịch, tặng bảo hiểm nhân thọ…

Kỳ vọng sau quý II-2023

Ông Lương Sĩ Khoa, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Nam Group, cho biết những quy định đưa ra tại Nghị định 10/2023 tạo cơ sở pháp lý cho phân khúc BĐS nghỉ dưỡng, đặc biệt là căn hộ condotel. Khi căn hộ condotel có cơ sở pháp lý để được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng) sẽ tạo sự an tâm cho người mua.

Tuy nhiên, để nghị định đi vào thực tiễn cần có thời gian, thông tư hướng dẫn và còn chờ các dự thảo luật sửa đổi liên quan được hoàn thiện đồng bộ thông qua. Sau đó đến khâu thực hiện triển khai của chính quyền các địa phương.

“Hơn nữa, để phân khúc condotel hay BĐS nghỉ dưỡng nói chung phục hồi, tăng trưởng trở lại thì không chỉ do pháp lý rõ ràng mà còn phụ thuộc vào năng lực của chủ đầu tư, đơn vị vận hành, quản lý khai thác hiệu quả, chuyên nghiệp” - ông Khoa nói.

Nhiều doanh nghiệp BĐS cũng cho rằng phải chờ các địa phương triển khai thủ tục cấp sổ hồng cho một vài dự án nghỉ dưỡng đang có thì mới tạo được tác động lên thị trường. Chỉ có như vậy, nhà đầu tư mới an tâm để xuống tiền.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam, Nghị định 10 có hiệu lực từ tháng 5-2023. Các địa phương còn phải chờ hướng dẫn cụ thể mới thực hiện cấp sổ được. Khả năng hết quý II-2023, chính sách mới sẽ có tác động rõ hơn đến dự án và nhà đầu tư.

Ông Đính cũng tin tưởng thị trường BĐS nghỉ dưỡng sẽ phục hồi nhanh khi du lịch đang tăng trưởng trở lại với nhiều hạ tầng được kết nối. Thời điểm này, dù thị trường chững lại nhưng cũng là cơ hội để các nhà đầu tư nắm bắt, chọn sản phẩm phù hợp.

Nhà đầu tư bán cắt lỗ, giảm giá sâu condotel

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, trong quý I-2023, nguồn cung mới về khách sạn, khu nghỉ dưỡng trên địa bàn cả nước là tám dự án với 3.385 căn (2.458 căn hộ du lịch, 680 biệt thự du lịch và 247 căn văn phòng kết hợp lưu trú).

Theo khảo sát của một số tổ chức thì tình hình giao dịch trong quý đối với BĐS nghỉ dưỡng để bán tiếp tục có xu hướng trầm lắng. Nhiều dự án vẫn trong tình trạng gặp khó về thanh khoản trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp dù các chủ đầu tư vẫn đưa ra nhiều chính sách như hỗ trợ lãi suất ưu đãi, ân hạn nợ gốc để thu hút khách hàng.

Sau khi Nghị định 10/2023 quy định cấp sổ cho condotel được ban hành thì thị trường thứ cấp (mua đi bán lại) các căn hộ condotel tại nhiều khu vực đang bị rao bán cắt lỗ, giảm giá sâu nhưng vẫn khó tìm được người mua.

Theo Nghị định 10/2023, công trình xây dựng có sử dụng vào mục đích lưu trú du lịch theo quy định của pháp luật về du lịch trên đất thương mại, dịch vụ nếu đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của pháp luật về đất đai, về xây dựng, về kinh doanh BĐS thì được chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng gắn liền với đất theo mục đích sử dụng đất thương mại, dịch vụ.

Thời hạn sử dụng đất không quá 50 năm, theo khoản 3 Điều 126 Luật Đất đai. Trường hợp dự án có vốn đầu tư lớn nhưng thu hồi vốn chậm, dự án đầu tư vào địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn thì không quá 70 năm.

MINH LONG

Theo plo.vn

largeer