Sắp có đường bay thẳng Việt Nam - Israel

Thứ năm, 17/08/2023, 11:14 AM

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết vào khoảng đầu tháng 10, đường bay thẳng Việt Nam - Israel sẽ được triển khai.

Thông tin trên được đưa ra tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Israel ngày 16.8. Đây là một trong những kết quả hợp tác đầu tiên sau khi hai nước ký kết Hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam - Israel hồi tháng trước tại Israel.

Hai bên ký kết biên bản tại Diễn đàn kinh tế và giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Israel ngày 16.8

Hai bên ký kết biên bản tại Diễn đàn kinh tế và giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Israel ngày 16.8

Sau FTA Việt Nam - Israel được ký kết tháng trước, nhiều cơ hội hợp tác giữa hai nước đã được mở ra với kỳ vọng thương mại song phương sẽ đạt 3-4 tỉ USD. Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho rằng, FTA Việt Nam - Israel đi vào hiệu lực sẽ là cơ hội to lớn cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước có thể mở rộng quy mô thương mại.

Một trong những kết quả đầu tiên là sắp có đường bay thẳng giữa Hà Nội - Tel Aviv (thành phố đông dân thứ hai Israel). Việc Việt Nam cấp thị thực điện tử cho công dân tất cả nước, vùng lãnh thổ từ ngày 15.8 tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động thương mại hai nước.

"Đây là vấn đề cơ bản trong chuyến đi của đoàn Việt Nam đến Israel trước đó. Cuối tháng 9 đến đầu tháng 10 này, đường bay kết nối hai nước sẽ được thiết lập", Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nói.

Theo Bộ trưởng, những điều này sẽ là nền tảng thúc đẩy sự hợp tác kinh tế giữa hai nước về sau. Ông cũng hy vọng các doanh nghiệp Israel sớm có các dự án đầu tư mới vào Việt Nam, đặc biệt ở các lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ sinh học, điện tử. Bộ Công Thương cam kết sẽ tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hai bên làm ăn, buôn bán.

Trước đó vào tháng 12.2020, Bộ Ngoại giao Việt Nam - Israel đã ký Nghị định thư sửa đổi Hiệp định vận chuyển hàng không giữa 2 nước, trong đó có kế hoạch mở đường bay thẳng. Thời điểm đó, nhiều nhận định đánh giá, một trong những trở ngại chính khiến thương mại song phương chưa phát triển xứng tầm là do hai nước chưa có đường bay thẳng.

Do không có chuyến bay thẳng, hành khách Việt Nam đi Israel (và ngược lại) phải đi máy bay nối chuyến, quá cảnh ít nhất 1 điểm dừng (như Hồng Kông, Istanbul, Frankfurt). Tổng thời gian di chuyển khoảng từ 15 giờ, cá biệt có hành trình lên đến 47 giờ.

Israel hiện là thị trường xuất khẩu đứng thứ 3, là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Việt Nam tại khu vực Tây Á và được đánh giá là thị trường lớn, tiềm năng đối với hàng hóa Việt Nam tại khu vực này. Cơ cấu mặt hàng của Israel và Việt Nam có sự bổ sung lẫn nhau, không cạnh tranh trực tiếp. Điều này tạo điều kiện để Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu nhiều mặt hàng thế mạnh sang Israel, đồng thời có cơ hội tiếp cận các mặt hàng công nghệ cao của Israel, góp phần làm giảm chi phí sản xuất, kinh doanh, từ đó nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam.

Trong cán cân thương mại, Việt Nam luôn là nước nhập siêu từ Israel. Việt Nam chủ yếu xuất khẩu các sản phẩm như điện thoại các loại và linh kiện, thủy hải sản, hạt điều, cà phê, giầy dép, hạt tiêu, dệt may, gỗ và sản phẩm gỗ... Các sản phẩm Việt Nam nhập khẩu từ Israel là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, máy móc thiết bị và phụ tùng, phân bón các loại, hàng rau quả...

Năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Israel đạt 2,2 tỉ USD, tăng 17,9% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đến Israel đạt 785,7 triệu USD, tăng 0,6%; kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Israel đạt 1,4 tỉ USD, tăng 30%; nhập siêu của Việt Nam từ Israel có giá trị 656,5 triệu USD, tăng 99,5% so với cùng kỳ năm 2021.

Ngày 27.7 vừa qua, Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Israel (VIFTA) đã chính thức được ký kết, đánh dấu thành quả nỗ lực không mệt mỏi của cả hai nước sau quãng thời gian 7 năm với 12 phiên đàm phán nhân dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Hiệp định VIFTA tạo tiền đề thuận lợi để Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu những mặt hàng có thế mạnh của mình sang không chỉ Israel mà còn có điều kiện tiếp cận các thị trường khác tại Trung Đông, Bắc Phi và Nam Âu. Ở chiều ngược lại, hàng hóa và công nghệ của Israel sẽ không chỉ có cơ hội tiếp cận với thị trường trên 100 triệu dân của Việt Nam mà thông qua Việt Nam còn có cơ hội tiếp cận thị trường các nước khu vực ASEAN, châu Á - Thái Bình Dương và các nền kinh tế lớn trong 16 FTA mà Việt Nam là thành viên.

TUYẾT NHUNG

Theo 1thegioi.vn

largeer