Sân bay Tân Sơn Nhất mở rộng thêm hàng trăm hecta
Ngày 1/10, Bộ Giao thông Vận tải đã công bố quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030
Theo quyết định trên, sân bay Tân Sơn Nhất có tổng diện tích đất được quy hoạch điều chỉnh là 791 ha (chưa bao gồm diện tích đất quốc phòng). Trong đó, diện tích sân bay hiện hữu là 545 ha, diện tích đất quốc phòng đã tạm bàn giao làm sân đỗ gần 20 ha, diện tích đất quốc phòng liên danh với hàng không dân dụng hơn 18 ha, diện tích đất quy hoạch bổ sung phía Nam hơn 35 ha, diện tích đất bổ sung phía Bắc hơn 171 ha. Sân bay Tân Sơn Nhất theo tiêu chuẩn sân bay cấp 4E (tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp I, tính chất sử dụng chung dân dụng và quân sự. Theo quy hoạch đến năm 2025, sân bay đạt công suất thiết kế 50 triệu khách/năm, sản lượng vận chuyển hàng hóa từ 0,8-1 triệu tấn/năm. Sân bay sẽ có 106 vị trí đỗ, khai thác các loại máy bay A320/321, B747, B777/B787, A350 và tương đương.
Đối với nhà ga, quy hoạch mới sử dụng hệ thống nhà ga hành khách T1 và T2 hiện hữu; cải tạo, mở rộng công suất đạt khoảng 30 triệu khách/năm. Đồng thời, bổ sung nhà ga hành khách T3 ở phía Nam, công suất 20 triệu khách/năm. Ngoài các hạng mục hiện hữu, quy hoạch cũng bổ sung thêm nhà ga hàng hóa, kho hàng hóa và khu xử lý logistics tại khu vực phía Bắc trên diện tích đất 20,2 ha. Khu bay giữ nguyên hệ thống đường cất hạ cánh, bổ sung 5 đường lăn song song, 5 đường lăn thoát nhanh cùng các đường lăn nối.
Về quy hoạch giao thông, đối với đường ra vào cảng sẽ sử dụng đường Trường Sơn hiện hữu, đồng thời bổ sung thêm các đường trục nối từ đường Trần Quốc Hoàn đến đường Cộng Hòa, cầu vượt trên cao kết nối khu vực trung tâm TP với nhà ga T3 và mở rộng một số tuyến đường khác. Quy hoạch cũng bổ sung thêm đường trên cao từ cuối sảnh ga quốc tế T2 qua nhà ga quốc nội T1 đi theo đường Thăng Long tới đường Phan Thúc Duyện rồi chia thành 3 nhánh xuống 3 đường: Phan Thúc Duyện, Nguyễn Văn Trỗi và Hoàng Văn Thụ... Cùng với đó là các công trình phụ trợ, hạ tầng kỹ thuật như điện, nước, hệ thống thoát nước và hồ điều hòa chống ngập cho sân bay.
Ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), đề nghị các đơn vị liên quan sớm lập kế hoạch đầu tư các hạng mục trong quy hoạch với hình thức đầu tư, huy động vốn phù hợp. Các đơn vị cố gắng để năm 2022 có thể đưa vào khai thác, bảo đảm công suất 50 triệu hành khách/năm. Trước câu hỏi của phóng viên về việc tăng trưởng của ngành hàng không các năm qua tương đối cao, như năm 2017 là 36 triệu hành khách, năm nay dự kiến có thể đạt 38-40 triệu hành khách, vậy trong các năm tới sân bay có bị ùn tắc hay không? Thứ trưởng Lê Đình Thọ lý giải khâu tổ chức là cực kỳ quan trọng và dẫn chứng như vừa rồi Chính phủ chỉ đạo, UBND TP HCM phối hợp cùng các bên tổ chức, sắp xếp lại nên đã giảm được ùn tắc ở sân bay. Theo lộ trình đến năm 2021-2022 sẽ có những giai đoạn quá tải nhưng không đến mức ùn tắc. Dù công suất thiết kế là 50 triệu hành khách/năm nhưng nếu tổ chức tốt vẫn có thể khai thác được 55 triệu hành khách/năm.
Trước những câu hỏi của báo chí liên quan đến sân bay Long Thành, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng Bộ GTVT sẽ cố gắng thực hiện trên tinh thần càng sớm càng tốt, bảo đảm các mốc thời gian mà Quốc hội đã đề ra. Hiện nay, Bộ GTVT đã xây dựng được kế hoạch tổng thể và bảo đảm tiến độ có thể thực hiện được vào năm 2025. "Chúng tôi cố gắng đầu năm 2020 phải triển khai xây dựng nhà ga, đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật như điện, nước. Đối với việc giải phóng mặt bằng, trong 5.000 ha thì sẽ giải tỏa ở những phần ảnh hưởng trước. Các công việc phải thực hiện liên tục chứ không để ngắt quãng" - ông Thọ thông tin.
SỸ ĐÔNG
-
Bão Yinxing giật cấp 17 đi vào Biển Đông, trở thành cơn bão số 7
-
Thời tiết TP HCM hôm nay, 5-11: Oi bức cả ngày, đến đêm mới có mưa rào
-
Thời tiết TP HCM hôm nay, 1-11: Ngày nắng, đêm mưa kèm gió giật mạnh
-
Thời tiết TP HCM hôm nay, 31-10: Ngày nắng, chỉ số UV cao
-
Chính thức trình Thủ tướng lịch nghỉ Tết 2025
-
Điều chỉnh cách tính lương hưu của khu vực Nhà nước từ năm 2025