REE chuyển hướng chiến lược?

Thứ ba, 16/04/2019, 09:30 AM

Trong năm 2019, CTCP Cơ điện lạnh (REE) đặt mục tiêu giảm mạnh lợi nhuận mảng điện nước - lĩnh vực kinh doanh chính của công ty để dồn sức đầu tư cho bất động sản. Phải chăng REE đang chuyển hướng chiến lược?

Tòa nhà văn phòng cho thuê hạng B Etown 5 của REE sẽ cung cấp cho thị trường 17.000m2 từ tháng 4/2019.

Tòa nhà văn phòng cho thuê hạng B Etown 5 của REE sẽ cung cấp cho thị trường 17.000m2 từ tháng 4/2019.

Bất thường giảm lợi nhuận năm 2019?

Năm 2018, REE đạt 5.100 tỷ đồng doanh thu, chỉ hoàn thành 90% kế hoạch năm. Tuy nhiên, khoản lợi nhuận ròng mà REE mang về cho cổ đông lại tăng trưởng mạnh khoảng 30%, đạt gần 1.800 tỷ đồng. Mảng điện nước vẫn đóng góp lợi nhuận chính cho REE trong năm qua với hơn 60% trong tổng lợi nhuận ròng.

Vậy nhưng kế hoạch kinh doanh năm 2019 của REE lại giảm khiến cổ đông bất ngờ. Cụ thể, doanh thu dù tăng 10% nhưng mục tiêu lợi nhuận ròng lại giảm gần 18%. Đáng chú ý, mục tiêu lợi nhuận mảng điện nước lại giảm 27%, mảng văn phòng cho thuê thì tăng 56% . Do đâu mà REE không đặt kỳ vọng cao vào mảng chủ lực của công ty trong nhiều năm qua?

Thứ nhất, có lẽ do năm 2018 REE ghi nhận khoản lợi nhuận đến 120 tỷ đồng từ việc hoàn nhập dự phòng cổ phiếu Nhiệt điện Quảng Ninh (QTP), năm 2019, thu nhập bất thường này không còn nữa. Ngoài ra, tình hình thủy văn diễn biến phức tạp khiến các công ty thủy điện và nhiệt điện mà REE đầu tư thu về khoản lợi nhuận thấp hơn vì thiếu điện.

Theo dự báo của Tổng cục Khí tượng Thủy văn, nhiệt độ cả nước trong năm 2019 có thể cao hơn năm 2018 10C. Nắng nóng cũng xuất hiện sớm hơn ở nhiều khu vực như Tây Bắc bộ và khu vực Trung bộ. Tổng lượng mưa năm 2019 sẽ thấp hơn năm 2018 khoảng 15-30%. Mưa ít dẫn đến nước ít, lượng điện được sản xuất cũng ít hơn.

Chưa kể, từ cuối tháng 3/2019, giá bán lẻ điện tăng 8,36% nhưng REE hoàn toàn không hưởng lợi được gì từ việc này. Hợp đồng mua bán điện (PPA) giữa Tổng công ty Điện lực Việt Nam (EVN) và các công ty sản xuất điện là hợp đồng dài hạn, căn cứ trên tình hình sản xuất điện chứ không phụ thuộc giá bán lẻ của EVN. Do đó, các công ty sản xuất điện mà REE đầu tư chưa thể hưởng lợi từ việc tăng giá bán lẻ điện.

Đầu năm 2019, REE thông qua phương án phát hành 100 triệu USD (tương đương 2.300 tỷ đồng) trái phiếu không chuyển đổi, nhằm phát triển các dự án bất động sản văn phòng cho thuê tại TP.HCM và mua thêm đất. (Ảnh: REE).

Đầu năm 2019, REE thông qua phương án phát hành 100 triệu USD (tương đương 2.300 tỷ đồng) trái phiếu không chuyển đổi, nhằm phát triển các dự án bất động sản văn phòng cho thuê tại TP.HCM và mua thêm đất. (Ảnh: REE).

Chuyển hướng chiến lược?

Dù việc giảm mục tiêu lợi nhuận ở mảng điện nước là có cơ sở nhưng kế hoạch tăng lợi nhuận ở mảng bất động sản gây ra bất ngờ cho cổ đông. Phải chăng REE đang muốn đẩy mạnh đầu tư vào mảng bất động sản và bỏ quên mảng điện nước?

Các bước đi của REE gần đây cho thấy doanh nghiệp này đang dồn sức cho mảng bất động sản. Trước hết, REE đặt mục tiêu đưa mảng cho thuê văn phòng trở thành mảng đem lại lợi nhuận chính cho công ty trong năm 2019. Khi tòa nhà Etown 5 (364 Cộng Hòa, P.13, Q. Tân Bình, TP.HCM) hoàn tất sẽ mang lại khoản lợi nhuận đáng kể cho REE trong những tháng cuối năm 2019.

REE cũng cho biết đang thương thảo để mua một tòa nhà làm Etown khác ở Hà Nội trong năm nay nhưng chưa chia sẻ thông tin cụ thể. Đầu năm 2019, REE cũng thông qua phương án phát hành 100 triệu USD trái phiếu không chuyển đổi (tương đương 2.300 tỷ đồng) nhằm phát triển các dự án bất động sản văn phòng cho thuê tại TP.HCM và mua thêm đất.

Ông Hoàng Thạch Lân - Trưởng phòng Phân tích Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho biết, REE chỉ đang đầu tư nhiều hơn vào mảng bất động sản, cụ thể là văn phòng cho thuê. “Cho thuê văn phòng là hoạt động REE theo đuổi nhiều năm qua. Việc tăng đầu tư sang mảng này trong khi mảng điện nước gặp khó khăn trong năm nay cũng là hợp lý” - ông Lân nhận xét.

Với mảng điện, REE vẫn tiếp tục đầu tư nhưng chưa chia sẻ kế hoạch cụ thể. REE cho biết sẽ nhắm đến việc đầu tư thêm vào các công ty điện Nhà nước sắp thoái vốn. Tính đến cuối năm 2018, REE đã đầu tư vào 8 công ty thủy điện, 3 công ty nhiệt điện, 1 công ty phong điện và 1 đơn vị phân phối điện với sản lượng 250 triệu kWh.

Đối với mảng văn phòng cho thuê, doanh thu REE cũng sẽ khó đột phá. Theo Công ty Nghiên cứu Thị trường CBRE, giai đoạn 2019-2021, tổng nguồn cung mặt bằng văn phòng mới dự kiến lên đến hơn 360.000m2 từ 15 tòa nhà. Thị trường văn phòng sẽ có những bước đi chậm hơn trong việc tăng giá thuê cho cả hai hạng A và B (Etown 5 với 17.000m2 sàn cho thuê thuộc hạng B). Thay vào đó, các văn phòng không gian làm việc chung (co-working) đang là xu hướng của thị trường và sẽ sôi động hơn cả.

REE đẩy mạnh đầu tư vào mảng bất động sản nhưng lợi nhuận từ mảng điện nước vẫn là chủ lực.

REE đẩy mạnh đầu tư vào mảng bất động sản nhưng lợi nhuận từ mảng điện nước vẫn là chủ lực.

Hoàng Yến

Theo NTD

largeer