Rao nhà Sài Gòn, bán đất Long An

Thứ ba, 20/08/2019, 09:12 AM

Dự án Young Town Tây Bắc Sài Gòn thoạt nghe cứ tưởng ở TP.HCM nhưng thực tế lại nằm ở Long An. Đáng nói hơn là cái tên nói trên không có trong danh sách dự án đang triển khai ở địa phương này. Đây là một kiểu quảng cáo mập mờ, đánh lận con đen nhằm dụ khách tới.

“Mập mờ” đất giáp ranh TP.HCM

“Dự án Young Town Tây Bắc Sài Gòn” là cụm từ xuất hiện liên tục trong thời gian qua. Môi giới quảng bá và liên tục cung cấp nhiều thông tin về khu đất này. Nhiệt tình nhất trong việc quảng bá là CTCP Địa ốc Thắng Lợi (Thắng Lợi). Đơn vị này được giới thiệu là đơn vị phát triển dự án và tiến hành huy động vốn từ khách hàng bằng “thỏa thuận đặt chỗ” với giá trị mỗi sản phẩm là 50 triệu đồng.

Trả lời về việc xuất hiện tên dự án Young Town Tây Bắc Sài Gòn đang được môi giới rao bán ở Long An, Sở Xây dựng tỉnh Long An cho biết, dự án Young Town Tây Bắc Sài Gòn do Công ty TNHH Thanh Long New Town làm chủ đầu tư, không đúng với tên dự án được duyệt. Tên dự án do UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư là dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư dành cho người có thu nhập thấp.

Việc các tờ rơi quảng cáo, thông tin trên các trang rao vặt đến từ các chủ đầu tư, đơn vị phát triển làm ăn theo kiểu “treo đầu dê, bán thịt chó” này  không phải hiếm. Nhiều cò đất quảng cáo đất giáp ranh với TP.HCM chỉ cách trung tâm TP.HCM khoảng 10km, nhưng lại lừa khách hàng xuống tận Bình Dương, Long An... để xem đất, xem nhà. Mục đích cuối cùng của hình thức này cũng chỉ là việc “lôi kéo” khách hàng biết tới dự án của mình càng nhiều càng tốt.

Young Town Tây Bắc Sài Gòn là dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư dành cho người có thu nhập thấp.

Young Town Tây Bắc Sài Gòn là dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư dành cho người có thu nhập thấp.

Trò đùa “thỏa thuận đặt chỗ”

Về pháp lý, theo Sở Xây dựng tỉnh Long An, hiện tại chỉ có dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư dành cho người có thu nhập thấp do Công ty TNHH Thanh Long New Town làm chủ đầu tư đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư cuối năm 2017. Huyện Đức Hòa đã phê duyệt chi tiết 1/500 và Sở Xây dựng Long An đã cấp giấy phép xây dựng hạ tầng kỹ thuật cho dự án.

Công ty TNHH Thanh Long New Town và Thắng Lợi đã “tự ý” đặt tên thương mại để rao bán dự án khi chưa được các cơ quan chức năng cho phép. Đáng nói hơn, Thắng Lợi bằng “thỏa thuận đặt chỗ” đã tiến hành huy động vốn hàng tỷ đồng từ nhiều khách hàng trong khi dự án chưa được nghiệm thu hoàn thiện hạ tầng.

Tại “thỏa thuận đặt chỗ” tên dự án không đúng như được duyệt mà thành cái gọi là dự án Young Town Tây Bắc Sài Gòn. Trong khi đó, Sở Xây dựng tỉnh Long An cho biết “thỏa thuận đặt chỗ” thuộc giao dịch dân sự, không thuộc thẩm quyền quản lý của Sở Xây dựng do theo quy định của pháp luật về Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản không có quy định việc “thỏa thuận đặt chỗ”.

Như vậy, khi một dự án quảng cáo sai sự thật, chưa được nghiệm thu hạ tầng, khách hàng đóng tiền cho đơn vị môi giới mà không phải là chủ đầu tư, rõ ràng đó là rủi ro lớn!

Luật sư Trần Thái Bình, Đoàn Luật sư TP.HCM, cho rằng chủ đầu tư thường đánh vào tâm lý của người mua nhà để họ tin rằng “càng rủi ro, càng có sinh lợi cao” và nếu đợi khi pháp lý rõ ràng thì giá cả đã khác xa. Bằng cách ấy, thường làm cho người mua nhà bỏ qua các bước cẩn trọng, kiểm soát rủi ro. Chủ đầu tư có khả năng tài chính và kinh doanh uy tín, thường không sử dụng phương thức lách luật, vì sẽ ảnh hưởng đến uy tín kinh doanh mà họ đã xây đắp. “Họ kinh doanh lâu dài, uy tín là một tài sản và họ sẽ không dễ bỏ vì một cái lợi trước mắt” - ông Bình nói.

Để kiểm soát rủi ro, luật sư Trần Thái Bình khuyến cáo, bất động sản hình thành trong tương lai có thể giao dịch là phải có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giấy phép xây dựng, giấy tờ nghiệm thu đã hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng, văn bản cho phép huy động vốn từ Sở Xây dựng hoặc UBND cấp huyện.

Vũ Sơn

Theo NTD

largeer