Quảng Nam: Lại xây dựng trái phép để trục lợi tiền đền bù

Thứ tư, 27/03/2019, 17:17 PM

Khi nghe tin có dự án, nhiều người dân đã bất chấp các quy định của Nhà nước, xây dựng các công trình trái phép nhằm trục lợi tiền đền bù, giải tỏa. Điều đáng nói, đây không phải là lần đầu xảy ra tại Quảng Nam.

Nhiều công trình mọc lên trong vùng dự án.

Nhiều công trình mọc lên trong vùng dự án.

Trao đổi với Báo Người Tiêu Dùng, ông Nguyễn Văn Mau, Chủ tịch UBND huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam xác nhận có sự việc: “Nhiều người ở địa phương ồ ạt xây dựng các công trình tạm bợ, trái phép để nhận tiền đền bù từ dự án sắp được khởi công tại địa phương”.

Trước Tết, khi UBND tỉnh Quảng Nam có chủ trương cho phép CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco) nghiên cứu đầu tư dự án khu công nghiệp nông nghiệp ở xã Tam Anh Nam, huyện Núi Thành, người dân đã ồ ạt xây dựng các công trình để được tiền bồi thường. Tại thôn Tiên Xuân 2 và Xuân Ngọc 2 thuộc xã này, người dân xây công trình nhà xưởng, tường rào, cổng ngõ và nhà cửa trên đất rừng, đất trồng cây lâu năm.

Các công trình phụ hay nhà cửa đều xây bằng gạch men, gạch ống chưa kịp trát tô xi măng ở bên ngoài. Bên cạnh đó, các khoảnh đất rừng đang trồng cây keo lá tràm, hoặc vừa thu hoạch keo xong đều được bao bọc bằng tường gạch. Một số diện tích đất nông lâm nghiệp được người dân đào ao thả nuôi cá hoặc trồng các loại cây khác.

Xây dựng nhà trái phép lấn vào đất rừng.

Xây dựng nhà trái phép lấn vào đất rừng.

“Chính quyền đã chỉ đạo các lực lượng liên quan kiểm tra, kiên quyết xử lý những trường hợp xây dựng công trình trái phép ở các xã Tam Anh Nam và Tam Hiệp” - ông Nguyễn Văn Mau thông tin.

Trong khi đó, ông Nguyễn Xướng, Chủ tịch UBND xã Tam Anh Nam cho biết  UBND tỉnh mới giao cho CTCP Ô tô Trường Hải nghiên cứu đầu tư dự án chứ chưa có chủ trương thu hồi đất. Vì thế, xã khó khăn trong việc xử lý các trường hợp xây dựng trái phép. Hiện nay, chính quyền xã đã thành lập tổ quản lý hiện trạng và đi kiểm tra thường xuyên ở địa bàn các thôn và đã lập biên bản 90 trường hợp xây dựng công trình không phép.

Trước đó, khi nghe có dự án Nam Hội An, hàng trăm hộ ở huyện Duy Xuyên đã xây dựng các công trình không phép trong vùng dự án với mục đích nhận tiền bồi thường. Thống kê từ cuối năm 2016 đến nay, trên địa bàn huyện đã có ít nhất 353 trường hợp xây dựng, cơi nới nhà cửa, tường rào không phép, chủ yếu ở xã Duy Nghĩa và Duy Hải. Địa phương nhiều lần cảnh báo, nhắc nhở và lập biên bản nhưng người dân vẫn bất chấp xây dựng trái phép. Không chỉ huyện Duy Xuyên, nhiều hộ dân các xã Bình Minh, Bình Đào và Bình Dương thuộc huyện Thăng Bình cũng ráo riết xây phòng, mở dịch vụ cho công nhân thuê khi nghe tin địa phương có các dự án về du lịch, nghỉ dưỡng...

Bất chấp xây dựng trái phép nhằm hưởng lợi khi có dự án.

Bất chấp xây dựng trái phép nhằm hưởng lợi khi có dự án.

ĐĂNG MẠNH

Theo NTD

largeer