Quảng cáo “một tấc đến trời”: “Thẩm mỹ viện” Bắc Á Cần Thơ có được phép tiêm giảm béo?

Thứ hai, 29/07/2019, 10:00 AM

Chỉ có giấy phép đăng ký là cơ sở dịch vụ thẩm mỹ, nhưng Thẩm mỹ viện Bắc Á (116 Mậu Thân, P. An Nghiệp, Q. Ninh Kiều) lại quảng bá, khẳng định được Sở Y tế Cần Thơ cấp phép làm dịch vụ tiêm giảm béo?!

Nhân viên Bắc Á tư vấn tiêm giảm béo cho anh Hào.

Nhân viên Bắc Á tư vấn tiêm giảm béo cho anh Hào.

May mà chưa “tiền mất tật mang”?!

Trao đổi với chúng tôi, vợ chồng anh Hào (31 tuổi, sinh sống tại Vĩnh Long) cho biết: Qua mạng xã hội, vợ chồng anh thấy Bắc Á hiện ra quá lung linh với nghệ sĩ hải ngoại Ngọc Huyền và người mẫu Hoàng Thùy làm đại diện hình ảnh nên thầm nghĩ đây là nơi uy tín trong ngành thẩm mỹ.

“Đang muốn tìm nơi uy tín để hút mỡ bụng cho ông xã nên tôi đã chủ động liên hệ cho Bắc Á. Nhân viên tư vấn nói cơ sở không được phép hút mỡ nhưng có phương pháp tiêm giảm béo cho hiệu quả tương tự mà lại an toàn hơn. Ngoài ra họ còn nói khi đến sẽ được bác sĩ thăm khám và soi da miễn phí để xác định lượng mỡ thừa... Vợ chồng tôi hoàn toàn tin tưởng” - chị Đ., vợ anh Hào nhớ lại.

Giữa tháng 6/2019, anh Hào đã đến Bắc Á theo lịch hẹn tư vấn. Tuy nhiên, giữa những lời tư vấn trước đó và thực tế lại là hai câu chuyện hoàn toàn khác, khiến anh vô cùng thất vọng.

Sau khi được một nữ nhân viên huyên thuyên tư vấn, anh được hướng dẫn lên phòng để bác sĩ thăm khám, xác định tình trạng mỡ vùng bụng để có phác đồ điều trị phù hợp.

“Tôi đoán người thăm khám cho tôi chỉ là nhân viên bình thường chứ không phải là bác sĩ. Đặc biệt, làm gì có soi da như họ hứa hẹn. Nam nhân viên này chỉ dùng tay sờ nắn vùng bụng của tôi để xác định lượng mỡ thừa là ‘cứng hay mềm’ mà thôi!” - anh Hào ngao ngán kể.

Tuy chỉ bằng việc sờ nắn của đồng nghiệp, nhưng nữ nhân viên tư vấn sau đó đã “phán” luôn là vòng bụng của anh Hào ở cấp độ 3, nhưng sau đó “linh động” cho anh ở cấp độ 2, chi phí điều trị rẻ hơn.

Nhận thấy nhiều điểm bất thường, anh Hào giả vờ “hẹn” rồi bắt xe về thẳng Vĩnh Long. “Tôi không biết Bắc Á có được cơ quan chức năng cấp phép làm những dịch vụ này hay không? Tuy nhiên, vì thấy có quá nhiều điểm nghi vấn nên tôi phải lên tiếng. Nếu lỡ có ai đến đây tiêm giảm béo mà xảy ra chuyện gì thì...” - anh Hào chia sẻ.

Tiêm giảm béo không có trong danh mục kỹ thuật thẩm mỹ của Bộ Y tế.

Tiêm giảm béo không có trong danh mục kỹ thuật thẩm mỹ của Bộ Y tế.

Tiêm giảm béo là gì?

Thẩm mỹ viện Bắc Á chính xác là Cơ sở dịch vụ thẩm mỹ Bắc Á với người phụ trách chuyên môn là ông La Quốc Thái. Đây là một trong số 26 cơ sở dịch vụ phun xăm và dạy nghề trên địa bàn TP. Cần Thơ và được cấp phép hoạt động vào tháng 7/2018.

Theo quy định hiện hành, những cơ sở dịch vụ thẩm mỹ như Bắc Á chỉ được thực hiện các dịch vụ xăm, phun, thêu trên da và không được sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm, các loại thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể con người.

Tiêm giảm béo hay tiêm tan mỡ được các cơ sở giới thiệu là phương pháp tiêm thuốc hay chất gì đó vào vùng cơ thể mà khách hàng yêu cầu (chủ yếu là vùng bụng) để cho mỡ ở vùng đó tan ra rồi đào thải qua hệ bài tiết. Theo lời của nhân viên Bắc Á thì phương pháp này chỉ gây “viêm chứ không có tác dụng phụ”. Chi phí của dịch vụ này ngang với phẫu thuật hút mỡ bụng có giá từ 40-80 triệu đồng, lại không dùng dao kéo nên tiêm giảm béo hiện được khá nhiều người quan tâm.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia thì tiêm giảm béo hay tiêm tan mỡ thực chất là phương pháp chứa đựng nhiều rủi ro. Bởi về mặt y khoa hiện không có loại thuốc nào có tác dụng làm tan mỡ và thuốc tan mỡ cũng không có trong danh mục thuốc được Bộ Y tế cấp phép lưu hành trên thị trường.

Bên cạnh đó, trong danh mục kỹ thuật thẩm mỹ của Bộ Y tế cũng không có kỹ thuật nào là tiêm tan mỡ hay tiêm giảm béo cả?!

Hiện chưa rõ loại thuốc nào Bắc Á đang sử dụng để tiêm cho những khách hàng nhẹ dạ. Theo tìm hiểu của chúng tôi, các cơ sở thẩm mỹ dạng này thường sử dụng phosphatidylcholine (PCC), vitamin B12 hoặc chế phẩm chứa cholin, inostiol và methionin.

Đây là ba chất có nguồn gốc thực phẩm, có thể có liên quan đến chuyển hóa mỡ, nhưng quảng cáo có tác dụng làm tan mỡ giúp giảm cân, lấy lại vóc dáng sau một lần hay một liệu trình tiêm chỉ là lời đồn. Đặc biệt, việc tiêm PCC và vitamin B12 vào cơ thể có thể gây ra biến chứng thẩm mỹ nguy hiểm, thậm chí gây sốc phản vệ làm chết người.

Sau nhiều lần liên hệ, chúng tôi đã được người của Bắc Á trả lời rằng “nếu khách hàng chưa thực sự làm dịch vụ thì Bắc Á không thể kiểm soát được sự hiểu nhầm của khách hàng khi nghe tư vấn”. Cơ sở thẩm mỹ này cũng khẳng định rằng “chỉ tư vấn và nhận làm những dịch vụ có trong danh mục cho phép của Sở Y tế”.

Từ câu trả lời của Bắc Á và những tư liệu (tin nhắn, clip, ghi âm...) mà vợ chồng anh Hào cung cấp, đối chiếu với những quy định của Bộ Y tế, chúng tôi nhận thấy có quá nhiều mâu thuẫn, khuất tất cần được Sở Y tế kiểm tra, làm rõ.

Nhìn thấy những người nổi tiếng quảng bá cho “thẩm mỹ viện” Bắc Á nên vợ chồng anh Hào đã tin tưởng đây là nơi uy tín.

Nhìn thấy những người nổi tiếng quảng bá cho “thẩm mỹ viện” Bắc Á nên vợ chồng anh Hào đã tin tưởng đây là nơi uy tín.

Thanh Minh - Quang Thuận

Theo NTD

largeer