QL51 xuống cấp trầm trọng, Bộ GTVT tiếp tục phân bổ thêm 80 tỷ đồng sửa chữa
Bộ GTVT đã phân bổ 58,9 tỷ đồng trong năm 2024 để thực hiện công tác bảo dưỡng, sửa chữa và xử lý các điểm đen giao thông trên quốc lộ (QL51). Năm 2025 sẽ tiếp tục nâng cấp hệ thống thoát nước mặt đường với kinh phí hơn 80 tỷ đồng.
Ngày 19/12, Bộ GTVT vừa có phản hồi về kiến nghị của cử tri Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan đến tình trạng hư hỏng và mất an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 51. Cử tri tỉnh này đã đề nghị Bộ GTVT sớm có biện pháp sửa chữa, nâng cấp và cải thiện an toàn giao thông trên tuyến đường.
Năm 2024 dành 59 tỷ đồng xử lý 'điểm đen' trên QL51
Trả lời kiến nghị, Bộ GTVT cho biết đã chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra tình hình và đưa ra các giải pháp khắc phục. Bộ đã phân bổ 58,9 tỷ đồng trong năm 2024 để thực hiện công tác bảo dưỡng, sửa chữa và xử lý các điểm đen giao thông.
Trong đó, công trình xử lý ngập nước tại Phú Mỹ sẽ được triển khai với tổng kinh phí 15 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào quý I/2025. Bên cạnh đó, các công trình sửa chữa mặt đường, hệ thống thoát nước, cải thiện an toàn giao thông sẽ tiếp tục được thực hiện trong năm 2025 với tổng kinh phí hơn 80 tỷ đồng.
Về việc xác lập quyền sở hữu tài sản của dự án BOT mở rộng QL51, Bộ GTVT đã phối hợp với Bộ Tài chính và nhà đầu tư để giải quyết các vướng mắc, hoàn thiện hồ sơ pháp lý, nhằm xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với tài sản của dự án.
Nhiều đoạn hư hỏng nặng...
Liên quan đến QL51, theo Khu Quản lý đường bộ 4 tuyến đường này dài 73,6km đi qua hai địa phương Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu đang xuống cấp trầm trọng. Hiện lưu lượng xe qua tuyến này lên tới 60.500 xe/ngày đêm (gấp 5-6 lần so với thiết kế ban đầu). Dự án BOT quốc lộ 51 cũng đã dừng thu phí từ tháng 1/2023 nên nhà đầu tư dừng duy tu, đảm bảo an toàn giao thông.
Khu Quản lý đường bộ 4 đã thực hiện các thủ tục, trình cấp có thẩm quyền xin kinh phí sửa chữa các đoạn hư hỏng có tính chất cấp bách. Nhưng thực tế tuyến này do đã khai thác trong thời gian dài (10 - 12 năm) cùng với lượng xe ngày càng tăng, đặc biệt là xe tải trọng nặng nên thường xuyên hư hỏng mặt đường, hệ thống thoát nước...
Do đó, để đảm bảo ATGT cần bố trí thêm kinh phí để tiếp tục sửa chữa hư hỏng quốc lộ 51. Ngoài ra, dự án cũng cần sớm hoàn thành thủ tục xác lập sở hữu tài sản toàn dân để thuận lợi cho công tác quản lý, lâu dài cần kế hoạch đại tu, nâng cấp toàn tuyến.
Được biết, QL51 đoạn từ Km41+000 đến Km42+000 (tại nút giao với đường Mỹ Xuân - Ngãi Giao), thuộc TX.Phú Mỹ, mặt đường bê tông nhựa xuất hiện nhiều vị trí hư hỏng, rạn nứt và ổ gà dày đặc. Vạch sơn phân làn đã bị phai mờ, nhưng chưa được sửa chữa kịp thời, tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn giao thông. Đặc biệt, khi trời mưa lớn, nhiều đoạn đường trở nên ngập nước nghiêm trọng.
Theo thống kê của Khu Quản lý đường bộ IV, trên toàn tuyến QL51 hiện có khoảng 186.000m² mặt đường bị hư hỏng cần sửa chữa. Trong đó, diện tích hư hỏng cần xử lý ngay để đảm bảo an toàn giao thông khoảng gần 100.000m². Hệ thống an toàn giao thông trên tuyến hiện có 6.900m² vạch sơn bị mờ. Từ đầu năm 2024 đến nay, Khu Quản lý đường bộ IV đã hoàn thành nhiều công trình xử lý các "điểm đen" tiềm ẩn nguy cơ tai nạn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.
-
Hàng không triển khai cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp Tết
-
Thông báo chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1 và 2/2025
-
Thủ tướng yêu cầu trình Quốc hội dự án đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng trong tháng 2
-
Thủ tướng: Phải thay đổi quan niệm về chất lượng nhà ở xã hội
-
Phát hiện kho mỹ phẩm vi phạm với số lượng lớn tại Bắc Giang
-
Quy định mức hỗ trợ Tết Nguyên đán 2025, cao nhất 10 triệu đồng/người