Polestar rút khỏi thị trường ô tô lớn nhất thế giới
Thứ hai, 04/08/2025 09:30 (GMT+7)
Thị trường Trung Quốc khép lại cánh cửa với Polestar trong bối cảnh hãng xe Thụy Điển lỗ nặng và tái cấu trúc toàn diện hoạt động kinh doanh toàn cầu.
Polestar, thương hiệu xe điện cao cấp do Volvo và Geely hậu thuẫn, sẽ chính thức rời khỏi Trung Quốc vào cuối năm nay sau thời gian dài hoạt động gần như tê liệt tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Theo báo cáo, trong 6 tháng đầu năm 2025, Polestar chỉ tiêu thụ được vỏn vẹn 69 chiếc xe tại Trung Quốc, với doanh số trong tháng 4 và tháng 5 đều là con số 0. Trong khi đó, cùng kỳ hãng đạt doanh số toàn cầu 30.300 xe, tăng 51% so với năm ngoái.
Động thái rút lui khỏi Trung Quốc không gây quá nhiều bất ngờ với giới quan sát, khi các dấu hiệu đã lộ diện từ trước. Theo CarNewsChina, liên doanh Polestar Times Technology với đối tác Star Meizu đã ngừng hoạt động từ tháng 4. Đồng thời, công ty chứng kiến sự xáo trộn về nhân sự cấp cao, khi ông Wu Huijing rời vị trí điều hành và được thay thế bằng ông Hu Shiwen trên tư cách đại diện pháp lý.
Polestar chỉ bán được 69 xe tại Trung Quốc sau nửa năm. Ảnh: Carscoops
Hiện Polestar chỉ còn duy trì một showroom duy nhất tại Thượng Hải. Hệ thống bán hàng trực tuyến đã đóng cửa, khách hàng muốn lái thử xe buộc phải đặt lịch qua điện thoại. Hoạt động thương mại gần như đóng băng.
Bên cạnh khó khăn thị trường, Polestar còn đối mặt với tình trạng tài chính đáng báo động. Cuối năm 2024, hãng ghi nhận tài sản ròng âm 3,329 tỷ USD, tổng nợ phải trả lên tới 7,383 tỷ USD trong khi tổng tài sản chỉ là 4,054 tỷ USD. Tính từ năm 2020, Polestar đã lỗ lũy kế hơn 5,1 tỷ USD, trong đó riêng năm 2024 lỗ ròng 2 tỷ USD.
Trước nguy cơ cạn vốn, hồi tháng 6 vừa qua, PSD Investment Limited - công ty do Chủ tịch Geely Lý Thư Phúc kiểm soát - đã bơm gấp 200 triệu USD tiền mặt cho Polestar. Qua đó, nâng tỷ lệ sở hữu của ông Lý tại hãng xe điện này lên 66%, đồng thời làm giảm cổ phần của Volvo từ 18% xuống còn 16%.
Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng số tiền cứu trợ này chưa đủ để giúp Polestar xoay chuyển cục diện, nhất là khi hãng đặt mục tiêu đạt điểm hòa vốn ngay trong năm 2025 - thời điểm mà cuộc cạnh tranh toàn cầu về xe điện ngày càng khốc liệt.
Polestar khởi nguồn là một đội đua có tên Flash Engineering tại Thụy Điển từ năm 1996. Sau nhiều lần đổi tên và chuyển hướng hoạt động, đến năm 2009, Polestar trở thành đối tác chính thức của Volvo trong việc nâng cấp các dòng xe. Năm 2015, Volvo mua lại thương hiệu này, và đến tháng 10/2017, cùng với Geely, hai bên tuyên bố Polestar trở thành thương hiệu độc lập, tập trung vào mảng xe điện.
Hiện nay, châu Âu là thị trường trọng điểm của Polestar, chiếm khoảng 75% doanh số toàn cầu. Trong đó, Anh và Thụy Điển là hai thị trường lớn nhất, và hãng kỳ vọng Pháp sẽ sớm vươn lên nhóm dẫn đầu tại khu vực trong tương lai gần. Thương hiệu này đặt tham vọng cạnh tranh trực tiếp với các tên tuổi lớn như Mercedes-Benz, BMW, Audi và Tesla.
Cháy nổ liên quan đến xe điện đang là vấn đề được quan tâm khi loại phương tiện này ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, khác với ôtô dùng động cơ đốt trong, xe điện sử dụng pin lithium-ion, có nguy cơ gây ra các vụ cháy nghiêm trọng và khó xử lý hơn do đặc tính hóa học của loại pin này.
Thị trường ô tô trong nước hứa hẹn tiếp tục sôi động khi nhiều mẫu xe mới từ SUV điện, crossover hạng A đến xe sang tiền tỷ đồng sẽ lộ diện trong tháng 8 tới.
Cháy nổ liên quan đến xe điện đang là vấn đề được quan tâm khi loại phương tiện này ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, khác với ôtô dùng động cơ đốt trong, xe điện sử dụng pin lithium-ion, có nguy cơ gây ra các vụ cháy nghiêm trọng và khó xử lý hơn do đặc tính hóa học của loại pin này.
Thị trường ô tô trong nước hứa hẹn tiếp tục sôi động khi nhiều mẫu xe mới từ SUV điện, crossover hạng A đến xe sang tiền tỷ đồng sẽ lộ diện trong tháng 8 tới.
Trong cuộc họp công bố kết quả tài chính quý II/2025, CEO Tim Cook tuyên bố Apple đã chính thức bán ra chiếc iPhone thứ 3 tỷ kể từ khi sản phẩm này ra mắt lần đầu vào năm 2007.
Lexus Nhật Bản vừa chính thức xác nhận sẽ chấm dứt sản xuất hàng loạt mẫu xe quen thuộc, bao gồm sedan IS, coupe RC và mẫu SUV điện UX 300e vào tháng 11 tới.