hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Nhiều mẫu xe điện hiện nay vẫn giữ được hơn 85% dung lượng pin sau khi lăn bánh hàng trăm nghìn km, trái ngược với lo ngại của người tiêu dùng về việc pin xe điện nhanh xuống cấp, phải thay sau vài năm sử dụng.
Theo báo cáo công bố năm 2024 của nền tảng giao dịch xe cũ Recurrent, dữ liệu từ 20.000 xe điện cho thấy chỉ khoảng 2,5% xe từng thay pin, chủ yếu là các mẫu sản xuất trước năm 2015.
Đối với các xe sản xuất từ năm 2016 trở lại đây, tỷ lệ thay pin chỉ ở mức dưới 1%. Phần lớn các trường hợp thay pin đều được thực hiện trong thời gian bảo hành và nguyên nhân chủ yếu do lỗi kỹ thuật, không phải do pin xuống cấp tự nhiên sau thời gian dài sử dụng.
Dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường ô tô Geotab cũng củng cố nhận định trên. Theo nghiên cứu công bố đầu năm 2025, mức suy giảm dung lượng pin trung bình hiện chỉ là 1,8% mỗi năm, giảm đáng kể so với mức 2,3% được ghi nhận vào năm 2019. Với tốc độ này, pin xe điện hoàn toàn có thể sử dụng hiệu quả trong khoảng 20 năm – vượt xa tuổi thọ của nhiều bộ phận khác trên ô tô.
Một nghiên cứu quy mô lớn khác từ công ty tư vấn P3 (Đức) dựa trên dữ liệu của hơn 7.000 xe điện cho thấy: pin vẫn giữ khoảng 90% dung lượng sau khi xe lăn bánh 100.000 km và duy trì ở mức khoảng 87% sau 300.000 km. Những con số này phản ánh rõ mức độ ổn định của công nghệ pin hiện tại.
Một chỉ báo khác cho thấy sự tin tưởng vào độ bền pin đến từ chính sách bảo hành của các hãng xe. Hầu hết nhà sản xuất hiện nay đều bảo hành pin trong 8 năm hoặc 160.000 km, với điều kiện dung lượng còn tối thiểu 70%. Một số hãng thậm chí nâng bảo hành lên 10 năm – điều cho thấy sự tự tin vào chất lượng sản phẩm.
Không chỉ phụ thuộc vào công nghệ, độ bền của pin xe điện còn chịu ảnh hưởng đáng kể từ thói quen sử dụng của người lái. Một nghiên cứu do Trung tâm nghiên cứu pin SLAC-Stanford (Mỹ) thực hiện trong hơn hai năm đã kiểm tra 92 bộ pin lithium-ion trong các kịch bản mô phỏng điều kiện giao thông thực tế như: tăng - giảm tốc liên tục, dừng đỗ lâu, di chuyển chậm trong thành phố…
Kết quả cho thấy pin được sử dụng trong điều kiện lái xe thực tế có tuổi thọ cao hơn đến 40% so với ước tính trong phòng thí nghiệm. Nhóm nghiên cứu phát hiện rằng quá trình tăng tốc, phanh tái sinh, để pin nghỉ trong thời gian đỗ xe - những hoạt động thường xuyên diễn ra hàng ngày - có tác dụng tích cực đến độ bền của pin.
Giáo sư Simona Onori, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, nhận định: “Chúng ta đã đánh giá sai cách pin xe điện bị lão hóa. Việc vận hành thực tế, vốn phức tạp hơn nhưng lại tự nhiên hơn, giúp pin duy trì hiệu suất tốt hơn so với thử nghiệm chuẩn hóa trong phòng kín”.
Song song với điều kiện vận hành, thói quen sạc pin cũng có vai trò quan trọng. Dữ liệu từ P3 cho thấy nếu người dùng tránh sạc đầy 100% thường xuyên hoặc không để pin cạn quá lâu, mức suy giảm dung lượng có thể được kiểm soát tốt. Trên thực tế, nhiều xe đã đi hơn 200.000 km nhưng vẫn giữ được dung lượng gần như ban đầu.
Một khảo sát của tổ chức bảo vệ người tiêu dùng Which (Anh), thực hiện trên 3.595 người dùng xe điện, cũng mang lại kết quả tích cực. Theo đó, các mẫu xe mua trong giai đoạn 2017–2018 hiện vẫn giữ khoảng 93% dung lượng pin. Với các xe mới hơn (2021–2023), mức này còn cao hơn, đạt tới 97%.
Nói cách khác, nếu một mẫu xe điện khi mới có thể đi được 300 km sau mỗi lần sạc, thì sau 5–7 năm vận hành, xe vẫn có thể chạy được từ 280–290 km, mức suy giảm không đáng kể đối với nhu cầu di chuyển hàng ngày.
URL: https://vietpress.vn/pin-xe-dien-co-that-su-nhanh-hong-nhu-nhieu-nguoi-lam-tuong-d98600.html
© vietpress.vn