Phó Thủ tướng yêu cầu xem xét đề xuất mở rộng 263km của Tập đoàn Sơn Hải
Thứ tư, 04/06/2025 09:57 (GMT+7)
Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 4846/VPCP - CN gửi Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ Xây dựng truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về đề xuất mở rộng 263 km cao tốc Bắc - Nam của Tập đoàn Sơn Hải.
Theo đó,
xét đề nghị của Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (Tập đoàn Sơn Hải) về việc xin đầu tư mở rộng theo
quy mô hoàn chỉnh 263km cao tốc Bắc - Nam từ Hoài Nhơn đến Nha Trang bằng 100%
vốn nhà đầu tư, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng phối
hợp giải quyết kiến nghị của Tập đoàn Sơn Hải theo thẩm quyền, đúng quy định
pháp luật và chỉ đạo của Phó Thủ tướng tại Thông báo số 266/TB-VPCP ngày
27/5/2025 của Văn phòng Chính phủ.
Trước đó, Tập
đoàn Sơn Hải đã có
văn bản gửi lãnh đạo Chính phủ, Bộ Xây dựng, đề xuất đầu tư mở rộng hoàn chỉnh
đoạn cao tốc từ thị xã Hoài Nhơn (tỉnh Bình Định) đến TP Nha Trang (tỉnh Khánh
Hòa), dài 263km.
Doanh nghiệp cam kết tự thu xếp 100% nguồn vốn (gồm vốn
chủ sở hữu của nhà đầu tư và huy động hợp pháp), không sử dụng vốn nhà nước. Thời
gian thi công không quá 24 tháng và bảo hành công trình trong 10 năm.
Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hải Nguyễn Viết Hải. Ảnh: VGP
Tập đoàn
Sơn Hải cho biết, đề xuất này nhằm hưởng ứng Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về
phát triển kinh tế tư nhân, góp phần xây dựng các công trình hạ tầng chất lượng,
tiến độ nhanh, đồng thời huy động nguồn lực xã hội, giảm áp lực cho ngân sách
nhà nước.
Tập đoàn
Sơn Hải do ông Nguyễn Viết Hải thành lập vào ngày 13/4/1998 tại Thành phố Đồng
Hới, Tỉnh Quảng Bình, Việt Nam. Ngành nghề kinh doanh chính là xây dựng nhà các
loại, xây dựng công trình đường sắt, đường bộ, san lấp mặt bằng, trồng trọt,
kinh doanh bất động sản.
Một số dự án quy mô lớn doanh nghiệp này từng tham gia như dự
án trọng điểm Quốc gia hồ chứa nước Tả Trạch, tỉnh Thừa Thiên Huế; dự án hồ chứa
nước Tân Mỹ, tỉnh Ninh Thuận; dự án hồ chứa nước Ngàn Trươi, tỉnh Hà Tĩnh; Gói
thầu XL-01 cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu, gói thầu XL-07 cao tốc Cam Lộ - La
Sơn, gói thầu XL-10 tại cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45.
Doanh
nghiệp đã đầu tư, xây dựng hơn 185km đường cao tốc trên cả nước, tiêu biểu như:
Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nha Trang - Cam Lâm theo phương thức PPP; dự án
cao tốc La Sơn - Túy Loan theo phương thức PPP. Bên cạnh đó, còn có các đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông, gồm:
Mai Sơn - QL45, Nghi Sơn - Diễn Châu, Vũng Áng - Bùng, Hoài Nhơn - Quy Nhơn,
Vân Phong - Nha Trang...
Hai doanh nghiệp tư nhân là THACO và VinSpeed đều có đề xuất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với tổng vốn hơn 61 tỷ USD, song với các điều kiện, cơ chế mong muốn khác nhau.
Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed vừa có văn bản chính thức đăng ký đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam, dự kiến hoàn thành vào năm 2030.
"Đồng tiền đứng im là đồng tiền chết. Hãy để chúng quay vòng và sinh ra lợi nhuận". Rủi ro càng lớn thì cơ hội càng cao. Bởi lịch sử luôn được viết nên từ những quyết định dũng cảm.
Cục Quản lý Đại dương và Khí quyển Hoa Kỳ (NOAA) bất ngờ thông báo từ chối công nhận tương đương đối với 12 nghề khai thác hải sản của Việt Nam theo Đạo luật Bảo vệ Động vật có vú ở biển (MMPA). Ngành thủy sản Việt Nam đang đứng trước nguy cơ mất nửa tỷ USD mỗi năm.
Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình yêu cầu Thanh tra Chính phủ chủ trì thành lập Đoàn thanh tra trong ngày 9/9/2025 tiến hành thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh vàng...
Tháng 8/2025 ghi nhận kết quả tích cực với xuất khẩu tăng, nhập khẩu giảm, thặng dư hơn 3,7 tỷ USD. Song, nỗ lực chống buôn lậu và gian lận thương mại vẫn đối diện khó khăn khi nhiều thủ đoạn ngày càng tinh vi.
Báo cáo mới nhất của Cục Thống kê, Bộ Tài chính cho biết, so với cùng kỳ năm trước, tháng 8/2025, số lượng doanh nghiệp thành lập mới tăng gần 53% với vốn đăng ký bình quân tăng 71,2%. Đồng thời, doanh nghiệp quay trở lại hoạt động cũng tăng hơn 46%.
Với tổng vốn đầu tư công hơn 01 triệu tỷ đồng, năm 2025 được coi là thời điểm bản lề để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Chính phủ đang theo dõi sát sao, dù tiến độ năm 2025 có cải thiện so với cùng kỳ năm trước, song để đạt mục tiêu 100% cả năm, cần sự quyết liệt hơn nữa từ tất cả các cấp, các ngành, địa phương…