Phí chuyển tiền internet banking, rút tiền ATM của ngân hàng nào thấp nhất?

Thứ bảy, 03/03/2018, 05:30 AM

Là một trong những ngân hàng có lượng khách hàng lớn nhất hệ thống, việc Vietcombank tăng một loạt các loại phí đã vấp phải sự phản ứng của khá nhiều người. Thậm chí, một số khách hàng của ngân hàng này còn rục rịch chuyển sang ngân hàng khác để giảm bớt các loại phí.

Empty

“Ông lớn” Vietcombank tăng phí hàng loạt dịch vụ

Từ ngày 1/3/2018, Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) áp dụng biểu phí dịch vụ mới, trong đó tăng phí một số dịch vụ. Cụ thể, đối với dịch vụ SMS Banking, phí hàng tháng sẽ tăng từ 8.800 đồng lên 11.000 đồng. 

Đối với hoạt động chuyển tiền cùng hệ thống, thay vì được miễn phí khi trích tài khoản chuyển đi (tài khoản - tài khoản), phí thực hiện cho mỗi giao dịch tăng lên 5.000 đồng với nội tệ và 0,5 USD với ngoại tệ.

Đối với chuyển tiền đi khác hệ thống Vietcombank, nếu thực hiện trích tài khoản, mức phí áp dụng là 0,03%, gấp 3 lần trước đó. Còn trường hợp nộp tiền mặt để chuyển tiền đi, phí sẽ tăng từ 0,04% lên 0,05%.Với việc xác định số dư tài khoản, thay vì áp dụng 30.000 đồng/bản đầu tiên và 5.000 đồng cho các bản tiếp sau, Vietcombank áp dụng mức phí 10.000 đồng/bản nhưng tiền phí tối thiểu khi xác nhận số dư là 30.000 đồng. 

Đối với dịch vụ ngân hàng điện tử iBanking, thay vì áp dụng mức cố định 3.000 đồng/giao dịch đối với chuyển tiền cùng hệ thống và 10.000 đồng/ giao dịch đối với chuyển tiền liên ngân hàng, Vietcombank tính phí dịch vụ chuyển khoản phân loại theo số tiền chuyển. 

Cụ thể, nếu chuyển dưới 50 triệu trong cùng hệ thống, phí áp dụng là 2.000 đồng/giao dịch; còn trên 50 triệu đồng, phí áp dụng 5.000 đồng/giao dịch. Trong khi đó, chuyển tiền liên ngân hàng dưới 10 triệu đồng sẽ áp phí 7.000 đồng/giao dịch. Vượt số tiền trên, mức phí sẽ là 0,02% số tiền chuyển. 

Khi chuyển tiền liên ngân hàng qua thẻ, cũng thay vì mức cố định 10.000 đồng chưa VAT, Vietcombank áp dụng mức phí 7.700 đồng/giao dịch với các giao dịch dưới 10 triệu và 0,022% với các giao dịch có số tiền lớn hơn. 

Ngân hàng nào có phí thấp nhất? 

Là một trong những ngân hàng có lượng khách hàng lớn nhất hệ thống, việc Vietcombank tăng một loạt các loại phí đã vấp phải sự phản ứng của khá nhiều người. Thậm chí, một số khách hàng của ngân hàng này còn rục rịch chuyển sang ngân hàng khác để giảm bớt các loại phí.

Thống kê một số phí dịch vụ cơ bản của ngân hàng cho thấy có sự phân hoá giữa các nhà băng. Đối với việc rút tiền ATM cùng hệ thống, hiện một số ngân hàng như Vietcombank, BIDV, Vietinbank, ACB vẫn đang tính phí 1.100 đồng cho một lần giao dịch trong khi tại đa số các ngân hàng TMCP khác đều miễn phí.  

Empty

Đối với rút tiền ATM ngoài hệ thống, Techcombank và LienVietPostBank đang duy trì chính sách miễn phí trong khi phần lớn các ngân hàng còn lại tính phí 3.300 đồng/giao dịch. 

Với phí duy trì SMS Banking, ngân hàng thu cao nhất hiện nay là Vietcombank, SHB và Eximbank, tới 11.000 đồng/tháng. Đa số các ngân hàng còn lại đang thu phí dịch vụ này là 8.800 đồng/tháng. 

Đối với dịch vụ chuyển tiền trong cùng hệ thống ngân hàng, thống kê cho thấy khá nhiều nhà băng đang miễn loại phí này cho khách. VPBank, Techcombank, MBB và LienVietPostBank là những ví dụ điển hình. 

Trong khi đó, một số ngân hàng khác lại thu phí dựa trên số tiền giao dịch.  

Empty

Như tại BIDV, giao dịch chuyển khoản cùng hệ thống có giá trị từ 30 triệu đồng trở xuống sẽ bị thu phí là 1.100 đồng/giao dịch. Từ 30 triệu trở lên, phí là 0,01% số tiền chuyển, tối đa là 9.900 đồng/giao dịch. 

Hay tại Eximbank, nếu chuyển khoản trong hệ thống trong cùng tỉnh/thành phố sẽ được miễn phí dịch vụ, tuy nhiên, nếu chuyển khoản khác tỉnh và dưới 1 tỷ đồng, mức phí là 10.000 đồng/giao dịch, trên 1 tỷ đồng và khác tỉnh, mức phí là 0,01% số tiền vượt, tối đa là 1 triệu đồng. 

Đối với việc chuyển khoản khác hệ thống, mức phí cũng khá đa dạng ở từng ngân hàng, tuỳ thuộc vào số tiền được chuyển. 

Tại Vietcombank, phí chuyển tiền đi ngân hàng khác hệ thống là 0,03% giá trị giao dịch, tối thiểu là 10.000 đồng và tối đa là 1 triệu đồng. 

Tại Eximbank, phí chuyển khoản ngoài hệ thống nhưng cùng tỉnh, thành phố có mức phí là 0,03%, tối thiểu là 15.000 đồng, tối đa là 1 triệu đồng trong khi nếu ngân hàng khác tỉnh, thành phố, mức phí tổi thiểu là 0,05% giá trị giao dịch, tối thiểu là 20.000 đồng và tối đa là 1 triệu đồng.

TRẦN THÚY

Theo bizlive

largeer