Ông Trump bị điều tra về nghi vấn “cản trở công lý”

Thứ hai, 04/03/2019, 11:18 AM

Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ sẽ yêu cầu tài liệu từ hơn 60 cá nhân và tổ chức khi họ bắt đầu điều tra nghi vấn Tổng thống Donald Trump “cản trở công lý và lạm quyền”.

Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ Jerrold Nadler cho đài ABC biết hôm 3/3 rằng ủy ban này muốn tập hợp tài liệu từ Bộ Tư pháp, con trai Tổng thống Donald Trump - Donald Trump Jr. và người phụ trách tài chính của Tập đoàn Trump Organization - Allen Weisselberg cùng những người khác.

"Chúng tôi sẽ khởi động các cuộc điều tra về lạm quyền, tham nhũng... và cản trở công lý. Công việc của chúng tôi là bảo vệ pháp quyền. Rõ ràng là tổng thống đã cản trở công lý" – ông Nadler nói và cho biết thêm còn quá sớm để xem xét có nên theo đuổi việc luận tội tổng thống hay không.

"Trước khi bạn luận tội ai đó, bạn phải thuyết phục người dân Mỹ rằng đó là điều nên làm" - ông Nadler giải thích.

Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ sẽ công bố danh sách các cá nhân và tổ chức cung cấp tài liệu trong ngày 4/3.

Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ Jerrold Nadler. Ảnh: Best News Update

Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ Jerrold Nadler. Ảnh: Best News Update

Để chứng minh cho nhận định về chuyện ông Trump cản trở công lý, ông Nadler dẫn trường hợp nhà lãnh đạo này sa thải Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) James Comey vào tháng 5/2017. Lúc đó, ông Comey đang dẫn đầu cuộc điều tra nghi án Nga can thiệp cuộc bầu cử Mỹ năm 2016 và khả năng chiến dịch tranh cử của ông Trump thông đồng với Moscow.

Cuộc điều tra sau đó được công tố viên đặc biệt Robert Mueller tiếp quản. Kết quả điều tra dự kiến được chuyển cho người đứng đầu Bộ Tư pháp Mỹ trong vài tuần tới.

Ông Nadler cho biết Tổng thống Donald Trump bị cho là "dọa dẫm các nhân chứng" trong cuộc điều tra nói trên.

Hôm 3/3, Tổng thống Donald Trump khẳng định mình "vô tội", bị những kẻ xấu nhắm mục tiêu trong một "cuộc săn phù thủy".

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng đang bị xem xét có vi phạm các điều khoản về tài chính trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 hay không, theo ông Nadler.

Phạm Nghĩa (Theo Reuters)

Theo nld.com.vn

largeer