Ông Trần Vĩnh Tuyến bị đề nghị 7-8 năm tù

Thứ hai, 13/12/2021, 11:43 AM

TP HCM: VKS cho rằng ông Trần Vĩnh Tuyến buộc phải biết dự án của Sagri phải thẩm định giá, thực hiện đấu giá... nhưng vẫn sai phạm, nên đề nghị HĐXX phạt 7-8 năm tù.

Sáng 13/12, phiên xử ông Trần Vĩnh Tuyến (56 tuổi); Lê Tấn Hùng (58 tuổi, nguyên tổng giám Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn - Sagri) và 17 bị cáo về các sai phạm tại Sagri (100% vốn Nhà nước) kết thúc phần xét hỏi.

Ông Lê Tấn Hùng (giữa) và các bị cáo tại tòa. Ảnh: Gia Bảo.

Ông Lê Tấn Hùng (giữa) và các bị cáo tại tòa. Ảnh: Gia Bảo.

Phát biểu quan điểm về vụ án, đại diện VKS cho rằng, ông Tuyến với vai trò là Phó chủ tịch UBND thành phố, buộc phải biết dự án nhà ở 3,75 ha tại phường Phước Long B, quận 9 (nay thuộc TP Thủ Đức) là thành phố giao cho Sagri quản lý, trước khi chuyển nhượng phải thẩm định giá theo giá thị trường, thực hiện đấu giá...

Tuy nhiên, bị cáo vẫn ký quyết định chấp thuận khi Sagri chưa đủ các điều kiện này. Đây là văn bản có tính quyết định để Lê Tấn Hùng và đồng phạm thực hiện hành vi sai phạm gây thiệt hại 672 tỷ đồng của Nhà nước. Cáo trạng truy tố cựu phó chủ tịch thành phố về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản gây thất thoát lãng phí theo khoản 3 Điều 219 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

Theo VKS, quá trình điều tra ông Tuyến khai biết việc chuyển nhượng dự án của Sagri là sai nhưng vì nể nang Lê Tấn Hùng là em trai của cựu bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải nên đã ký duyệt. Nhưng tại tòa bị cáo cho rằng, quá trình tiếp nhận hồ sơ, chấp thuận cho Sagri chuyển nhượng dự án trái quy định là do thiếu sót, không đọc kỹ kết luận thanh tra chứ không phải vì nể nang, biết sai mà vẫn ký.

"Quá trình điều tra bị cáo không bị ép cung, do đó lời khai tại cơ quan điều tra là có căn cứ", đại diện VKS nêu quan điểm về nguyên nhân phạm tội của ông Tuyến.

Sau khi đánh giá mức độ phạm tội cũng như ghi nhận các tình tiết giảm nhẹ như có nhiều đóng góp cho thành phố, thành khẩn khai báo... VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt ông Tuyến 7-8 năm tù.

Ông Trần Vĩnh Tuyến tại tòa. Ảnh: Gia Bảo

Ông Trần Vĩnh Tuyến tại tòa. Ảnh: Gia Bảo

Bị truy tố với vai trò đồng phạm của ông Tuyến, ông Trần Trọng Tuấn (cựu Giám đốc Sở Xây dựng, ký tờ trình tham mưu cho phép Sagri chuyển nhượng dự án trái pháp luật) cũng thay đổi lời khai về nguyên nhân phạm tội.

Theo VKS, quá trình điều tra bị cáo thừa nhận như ông Tuyến - tức là biết việc tham mưu cho UBND thành phố là sai nhưng vẫn làm do nể ông Hùng là em ông Lê Thanh Hải, nhưng tại tòa lại cho rằng bản thân không sai. "Việc này là không có căn cứ chấp nhận", đại diện VKS nói, đồng thời đề nghị tòa áp dụng mức án bằng ông Tuyến.

Đối với ông Lê Tấn Hùng, VKS cho rằng, bị cáo được Nhà nước giao quản lý tài sản tại Sagri, nhưng đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn là Tổng giám đốc Sagri chỉ đạo cấp dưới thực hiện nhiều hành vi sai phạm để chuyển nhượng dự án cho Công ty Phong Phú. Bị cáo biết dự án chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, Sagri chưa được phê duyệt phương án, kế hoạch thoái vốn, chưa thẩm định giá... nhưng vẫn thực hiện việc chuyển nhượng thấp hơn giá thị trường, gây thất thoát số tiền đặc biệt lớn.

Ngoài ra, ông Hùng còn chỉ đạo cấp dưới ký khống 10 hợp đồng tham quan học tập kinh nghiệm ở nước ngoài để "rút ruột" 13,3 tỷ đồng của Sagri. Quá trình điều tra xét xử, bị cáo thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi sai phạm, song cho rằng bản thân không tư lợi đề nghị HĐXX xem xét lại về tội danh, đã tác động gia đình khắc phục toàn bộ số tiền đã sử dụng cá nhân.

"Tuy nhiên, với vai trò là người cầm đầu vụ án, hậu quả gây ra là đặc biệt nghiêm trọng, cần có mức án nghiêm khắc đối với bị cáo", VKS nhận định, đề nghị tòa tuyên phạt ông Hùng 12-14 năm tù về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản gây thất thoát lãng phí; 14-16 năm tù về tội Tham ô tài sản; tổng hợp hình phạt là 26-30 năm tù.

Bị cáo Trần Trọng Tuấn tại tòa. Ảnh: Gia Bảo

Bị cáo Trần Trọng Tuấn tại tòa. Ảnh: Gia Bảo

Liên quan đến vụ án, 13 bị cáo khác bị truy tố với vai trò đồng phạm với ông Hùng, ông Tuyến bị VKS đề nghị mức án 4-28 năm tù.

VKS đề nghị tuyên phạt 3 bị cáo Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Che giấu tội phạm mức án 3 năm tù treo đến 3 năm tù giam.

Phiên xử tiếp tục diễn ra với phần bào chữa của bị cáo và các luật sư.

Hải Duyên

Theo Vnexpress.net

largeer