Ông Trần Duy Tùng bị bắt liên quan đến dự án nuôi bò 4.500 tỷ “chết lâm sàng” ở Hà Tĩnh

Thứ hai, 01/04/2019, 09:20 AM

Sau hơn 3 năm triển khai, dự án chăn nuôi bò 4.500 tỷ của Công ty CP Chăn nuôi Bình Hà với sự hậu thuẫn của cựu chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà và Tập đoàn An Phú do ông Trần Duy Tùng, con trai ông Trần Bắc Hà, giữ vai trò Chủ tịch HĐQT, đã rơi vào tình trạng thua lỗ. Mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại BIDV, ông Trần Duy Tùng và cùng nhiều cá nhân khác bị vướng vào vòng lao lý vì những sai phạm mắc phải trong dự án này.

Ông Trần Duy Tùng vướng vòng lao lý vì dự án nuôi bò 4.500 tỷ?

Chiều 29.3, Cổng thông tin điện tử Bộ Công an phát đi thông báo: Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đang điều tra vụ án hình sự Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng xảy ra tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV), một số Chi nhánh thuộc Ngân hàng BIDV và Công ty Cổ phần Chăn nuôi Bình Hà.

Ông Trần Bắc Hà (ngoài cùng bên phải) và con trai Trần Duy Tùng (ngoài cùng bên trái). (Ảnh: Internet).

Ông Trần Bắc Hà (ngoài cùng bên phải) và con trai Trần Duy Tùng (ngoài cùng bên trái). (Ảnh: Internet).

Căn cứ kết quả điều tra mở rộng vụ án, ngày 26.3.2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định bổ sung Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 07/C03-P13 về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Ngân hàng BIDV và Công ty Cổ phần Chăn nuôi Bình Hà; cùng ngày đã ra các Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với:

Đinh Văn Dũng, nguyên Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Chăn nuôi Bình Hà về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản quy định tại Điều 174 và Điều 175 Bộ luật Hình sự năm 2015, hiện đang áp dụng Biện pháp ngăn chặn bắt bị can để tạm giam theo Quyết định tạm giam của Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh để chờ xét xử sơ thẩm.

Trần Anh Quang, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Chăn nuôi Bình Hà về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản quy định tại Điều 175 Bộ luật Hình sự năm 2015 và áp dụng Biện pháp ngăn chặn bắt bị can để tạm giam.  

Trần Duy Tùng, con trai  cựu Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà, Chủ tịch HĐQT, Công ty Cổ phần Tập đoàn An Phú về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản quy định tại Điều 175 Bộ luật Hình sự năm 2015 và áp dụng Biện pháp ngăn chặn bắt bị can để tạm giam.  

Thái Thành Vinh, Cổ đông Công ty Cổ phần Chăn nuôi Bình Hà về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản quy định tại Điều 175 Bộ luật Hình sự năm 2015 và áp dụng Biện pháp ngăn chặn bắt bị can để tạm giam.  

Sau khi Viện Kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn các Quyết định và Lệnh tố tụng nêu trên, ngày 26.3.2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã thực hiện tống đạt các Quyết định khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt, khám xét đối với các bị can nêu trên đảm bảo đúng quy định của pháp luật, quá trình khám xét có thu giữ được một số đồ vật, tài liệu liên quan đến vụ án.

Chiều 29.3, trao đổi với phóng viên Dân Việt, đại diện Công an phường Ghềnh Ráng (TP.Quy Nhơn, Bình Định) cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tiến hành khám xét trụ sở Công ty CP Tập đoàn An Phú tại số nhà 01 Hàn Mặc Tử (TP.Quy Nhơn). Buổi khám xét còn có đại diện công an địa phương, nhân viên bảo vệ công ty và ông Nguyễn Tô Vũ, Phó Giám đốc công ty CP Tập đoàn An Phú.

Theo Công an phường Ghềnh Ráng, hành vi cụ thể của ông Trần Duy Tùng, con trai cựu Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà, (SN 1985, nơi cu trú tại Quận 1, TP. HCM) - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn An Phú, được xác định là lợi dụng sự tin tưởng của BIDV, thông qua việc bán bò thu tiền nhưng không nộp về tài sản của công ty Bình Hà để BIDV kiểm soát thu hồi vốn, mà chiếm đoạt sử dụng cá nhân. Đến nay, không có khả năng hoàn trả cho BIDV.

Chuồng trại nuôi bò của Công ty CP Bình Hà bỏ hoang. (Ảnh: Hữu Anh)

Chuồng trại nuôi bò của Công ty CP Bình Hà bỏ hoang. (Ảnh: Hữu Anh)

Theo tìm hiểu của PV, dự án nuôi bò giống, bò thịt của Công ty CP Bình Hà với mức đầu tư 4.500 tỷ đồng, triển khai trên địa bàn 2 huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh (Hà Tĩnh) từ năm 2015. Song sau 3 năm triển khai, dự án chăn nuôi bò 4.500 tỷ đồng của Công ty Bình Hà với sự hậu thuẫn của cựu chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà và con trai là ông Trần Duy Tùng đã rơi vào tình trạng thua lỗ. Thậm chí, ông Đinh Văn Dũng, nguyên TGĐ công ty Bình Hà đã bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về Quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an Hà Tĩnh khởi tố vào tháng 6.2018 về tội "Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản".

Khoản vay 3.000 tỷ từ BIDV của Công ty Bình Hà

Để dự án này được triển khai không thể không nhắc đến sự ủng hộ của ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch HĐQT thời điểm đó. Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Hà Tĩnh, ngày 14.7.2015, BIDV Hà Tĩnh đã tổ chức lễ ký kết hợp đồng tài trợ dự án chăn nuôi giống và bò thịt tại tỉnh Hà Tĩnh.

Dự án chăn nuôi bò giống và bò thịt do Công ty CP Chăn nuôi Bình Hà làm chủ đầu tư, thực hiện tại các huyện Cẩm Xuyên, Kỳ Anh với sản phẩm đầu ra là thịt bò hơi và các sản phẩm liên quan cung cấp cho thị trường tiêu dùng trong nước. Dự án bắt đầu triển khai từ năm 2015 và đi vào kinh doanh từ năm 2017 với quy mô 150.000 con bò thịt, 70.000 con bò nái, 2.250 con bò đực.

Tổng mức đầu tư của dự án trên 5.000 tỷ đồng, trong đó, vốn đầu tư cố định là 2.849 tỷ đồng để thực hiện các chi phí liên quan đến đất, xây dựng, máy móc thiết bị, nhập bò.

Số vốn doanh nghiệp vay BIDV là 2.190 tỷ đồng (tương ứng 76% tổng mức đầu tư) do BIDV Hà Tĩnh làm đầu mối cho vay. Trong đó BIDV Hà Tĩnh sẽ đầu tư 1.200 tỷ đồng, các chi nhánh trong hệ thống cho vay số tiền còn lại. Dự án đầu tư tín dụng này có thời hạn vay 10 năm, trong đó 2 năm đầu ân hạn. Lãi suất cho vay được áp dụng theo cho vay thương mại trên thị trường, 3 tháng điều chỉnh một lần.

Tại buổi lễ, ông Kiều Đình Hoà, Giám đốc BIDV Hà Tĩnh khi đó, cho biết, ngoài hợp đồng tín dụng cho vay trung dài hạn vừa được ký kết, BIDV sẽ tiếp tục làm đầu mối đầu tư vốn lưu động cho dự án với tổng số tiền trên 1.000 tỷ đồng.

Tới ngày 15.1.2016, BIDV kết hợp với Công ty Bình Hà đã khánh thành giai đoạn 1 Dự án chăn nuôi bò giống và bò thịt tại Hà Tĩnh. Trong đó, BIDV chấp thuận cho vay 3.162 tỷ đồng. Quy mô vốn tín dụng dài hạn BIDV dự kiến dành cho dự án là 2.190 tỷ đồng, vay ngắn hạn để nhập khẩu bò giai đoạn 1 và 2 là 970 tỷ đồng.

Đến thời điểm đầu năm 2016, BIDV đã giải ngân 810 tỷ đồng, trong đó vốn dài hạn đạt 492 tỷ đồng để thực hiện xây dựng dự án, cho vay ngắn hạn 318 tỷ đồng để thực hiện nhập khẩu bò, thuốc thú y, thức ăn...

Cũng trong sự kiện này, Công ty Cổ phần Chăn nuôi Bình Hà được nhiều đơn vị đưa tin, giới thiệu là công ty chuyên hoạt động lĩnh vực nông nghiệp với ngành nghề chính là chăn nuôi trâu, bò ứng dụng công nghệ cao. Công ty này có hai cổ đông sáng lập là Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai của ông Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức) và Tập đoàn An Phú.

Dự án nuôi bò chuyển sang trồng chuối của Công ty CP chăn nuôi Bình Hà chưa được tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận. (Ảnh: Hữu Anh)

Dự án nuôi bò chuyển sang trồng chuối của Công ty CP chăn nuôi Bình Hà chưa được tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận. (Ảnh: Hữu Anh)

Song như đã chia sẻ phía trên, sau thời gian dài hoạt động không hiệu quả, nguy cơ thất bại của dự án nuôi bò giống, bò thịt với mức đầu tư 4.500 tỷ đồng ở Hà Tĩnh đã xuất hiện khá rõ ràng.

Còn về phía Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai của Bầu Đức, trong một công văn gửi tới các cơ quan truyền thông vào ngày 15.4.2016, Tổng Giám đốc Võ Trường Sơn lại cho biết: “Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai không phải là cổ đông góp vốn và không có liên quan gì đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần chăn nuôi Bình Hà. Hoàng Anh Gia Lai chỉ tham gia hỗ trợ kỹ thuật giai đoạn ban đầu cho doanh nghiệp này”.

Ngoài ra, báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2015 và 2016 của Hoàng Anh Gia Lai của Bầu Đức cũng không hề nhắc tới Công ty CP Chăn nuôi Bình Hà với tư cách là công ty con hay công ty liên kết.

Đến thời điểm hiện tại, ông Trần Bắc Hà, ông Trần Duy Tùng và những người có liên quan đến vụ án sai phạm tại BIDV và dự án nuôi bò 4.500 tỷ đồng đều đã bị bắt và chờ ngày ra toà.

P.V

Theo danviet.vn

largeer