Ông Tô Như Toàn - đại gia tuổi Hợi: Năm tuổi vẫn gặp hên

Thứ ba, 07/01/2020, 14:21 PM

Theo quan niệm của người châu Á, con người dễ gặp vận xui trong “năm tuổi”. Tuy nhiên, ông Tô Như Toàn, đại gia tuổi Hợi giàu nhất sàn chứng khoán lại khác. Trong năm Kỷ Hợi 2019, dù lợi nhuận doanh nghiệp đi xuống, giá cổ phiếu công ty vẫn đi lên khiến ông có thêm hàng chục tỷ đồng.

Năm tuổi vẫn gặp hên

Năm Kỷ Hợi 2019 đi qua, không rõ những người tuổi Hợi có gặp vận xui gì như theo quan niệm của người Á Đông hay không nhưng với ông Tô Như Toàn, đại gia tuổi Hợi giàu nhất sàn chứng khoán, có lẽ vận may nhiều hơn là vận đen.

Ông Tô Như Toàn sinh ngày 26/6/1971 (năm Tân Hợi). Hiện ông Toàn đang giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Văn Phú - Invest (mã cổ phiếu VPI). Dù chưa bao giờ được biết đến như một đại gia đình đám nhưng ông Toàn lại là doanh nhân tuổi Hợi giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Với việc là cổ đông lớn nhất và nắm giữ tới 25% vốn của Văn Phú - Invest, ông Toàn sở hữu khối tài sản lên đến 1.656 tỷ đồng. Ông đứng ở vị trí 38 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam. Bên cạnh đó, sức mạnh của ông Toàn còn được củng cố nhiều hơn khi các thành viên trong gia đình ông nắm giữ thêm 12,1% vốn công ty.

“Năm tuổi” Kỷ Hợi 2019 sắp qua đi, ông Toàn không những không gặp vận rủi mà còn khá may mắn. Bất chấp lợi nhuận công ty đang có xu hướng lao dốc, giá cổ phiếu VPI vẫn đi lên, củng cố thêm tài sản của riêng ông cũng như của cả gia đình ông.

Cụ thể, lợi nhuận sau thuế quý 3/2019 của Văn Phú - Invest chỉ đạt 22 tỷ đồng, giảm 99 tỷ đồng, tương đương 81,8% so với quý 3/2018, lũy kế 9 tháng đầu năm đạt 43 tỷ đồng, giảm 83 tỷ đồng, tương đương 65,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều đáng nói, lợi nhuận “rơi tự do” dù doanh thu tăng rất mạnh.

Bất chấp kết quả kinh doanh kém lạc quan, giá cổ phiếu VPI vẫn mang lại may mắn cho đại gia tuổi Hợi giàu nhất sàn chứng khoán. Đóng cửa phiên giao dịch 13/12, VPI dừng ở mức 41.450 đồng/cổ phiếu, tăng 690 đồng/cổ phiếu, tương ứng 1,69% so với phiên cuối cùng của năm 2018.

Tăng 1,69% không phải mức độ tăng quá mạnh nhưng lại là con số rất tích cực với một doanh nghiệp liên tục chứng kiến lợi nhuận lao dốc như Văn Phú - Invest. Đà tăng này của VPI giúp tài sản của ông Toàn và gia đình cải thiện đáng kể. Sau gần 1 năm, giá trị cổ phiếu VPI thuộc sở hữu của ông Toàn có thêm 27,6 tỷ đồng. Các thành viên khác trong gia đình ông Toàn nhận thêm 13,4 tỷ đồng.

Ông Tô Như Toàn, đại gia tuổi Hợi giàu nhất sàn chứng khoán gặp may mắn trong năm Kỷ Hợi 2019.

Ông Tô Như Toàn, đại gia tuổi Hợi giàu nhất sàn chứng khoán gặp may mắn trong năm Kỷ Hợi 2019.

Hết “năm tuổi” mới gặp khó?

Ông Tô Như Toàn đã rất may mắn khi cổ phiếu VPI không những không lao dốc theo lợi nhuận mà còn tăng nhẹ. Tuy nhiên, không ai dám chắc vận hên sẽ tiếp tục ở bên ông Toàn khi năm tuổi qua đi bởi Văn Phú - Invest đang tiềm ẩn không ít khó khăn.

Đầu tiên, có một hiện tượng bất thường đang diễn ra ở Văn Phú - Invest. Đó là bất chấp doanh thu tăng rất mạnh nhưng lợi nhuận giảm sâu. Như đã nêu ở trên, lợi nhuận quý 3/2019 và 9 tháng đầu năm lần lượt giảm 81,8% và 65,9%. Trong khi đó, doanh thu quý 3/2019 đạt tới 329 tỷ đồng, tăng 119 tỷ đồng, tương ứng 56,7% so với quý 3/2018, lũy kế 9 tháng đạt 841 tỷ đồng, tăng 557 tỷ đồng, tương ứng 196% so với 9 tháng đầu năm 2018.

Doanh thu tại Văn Phú tăng vọt khi công ty ghi nhận doanh thu từ việc bàn giao một số căn nhà thuộc dự án The Terra An Hưng, The Terra Hào Nam. Ngoài ra, công ty bắt đầu ghi nhận doanh thu từ việc bàn giao căn hộ thuộc dự án The Grandeur Palace Giảng Võ.

Điều khó hiểu là Văn Phú - Invest đưa ra việc ghi nhận doanh thu của hàng loạt dự án để giải thích cho việc lợi nhuận... sụt giảm.

Khó khăn thứ hai của Văn Phú - Invest chính là nợ cao vượt trội so với vốn. Tổng nợ phải trả đạt 6.107 tỷ đồng, cao gấp 2,72 lần vốn chủ sở hữu, tăng 1.842 tỷ đồng, tương đương 43,2% so với hồi đầu năm. Trong đó, vay và nợ thuê tài chính dài hạn tăng vọt từ 1.438 tỷ đồng lên 3.454 tỷ đồng.

Nợ lớn gây áp lực không nhỏ lên kết quả kinh doanh. Trong quý 3/2019, công ty phải dành 22,4 tỷ đồng để trả lãi vay. Con số này cao hơn lợi nhuận sau thuế (22 tỷ đồng).

Để có được những khoản nợ lớn, Văn Phú - Invest phải cầm cố khá nhiều tài sản, bao gồm cổ phiếu VPI và một số bất động sản. Trong đó, tài sản đáng chú ý nhất là toàn bộ quyền phát sinh dự án Grandeur Palace Giảng Võ (Khu hỗn hợp và nhà ở 138B Giảng Võ).

Grandeur Palace Giảng Võ là dự án đang “ngốn” nhiều vốn nhất của Văn Phú - Invest. Tại thời điểm cuối quý 3, giá trị hàng tồn kho ở dự án này lên tới 1.378 tỷ đồng, tăng mạnh so với con số 592 tỷ đồng hồi đầu năm và chiếm 43,4% tổng giá trị hàng tồn kho.

Gần đây, báo chí thường xuyên đưa tin về các dự án bị ngân hàng phát mãi do chủ đầu tư không thể thanh toán khoản vay. Vì vậy, khách hàng khá thận trọng khi giao dịch mua bán căn hộ tại các dự án đã có tài sản bị cầm cố tại ngân hàng.

Ngân Hà

Theo nguoitieudung.com.vn

largeer