hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Ô tô Mỹ nhập về Việt Nam vốn nổi tiếng đắt đỏ vì thuế cao. Tuy nhiên, nếu tuyên bố mới đây của ông Donald Trump trở thành hiện thực, người Việt có thể sớm mua Ford F-150 hay Mercedes GLE với mức giá rẻ hơn hàng trăm triệu đến vài tỷ đồng.
Tuyên bố mới đây của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump về một thỏa thuận thương mại song phương với Việt Nam đang thu hút sự quan tâm lớn, đặc biệt khi đề cập đến khả năng miễn thuế nhập khẩu cho hàng hóa Mỹ, bao gồm ô tô.
Dù chưa có xác nhận chính thức từ hai chính phủ, thông tin này đã tạo nên làn sóng bàn luận sôi nổi trong giới kinh doanh và người tiêu dùng, nhất là khi giá ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ vốn đang ở mức rất cao.
Theo ông Trump, trong thỏa thuận song phương, hàng hóa Mỹ xuất sang Việt Nam sẽ được miễn thuế nhập khẩu, trong khi hàng hóa từ Việt Nam vào Mỹ có thể bị áp mức thuế từ 20% đến 40% nếu trung chuyển qua nước thứ ba. Trong số hàng hóa Mỹ, ô tô là nhóm được nhắc đến trực tiếp trong tuyên bố.
Hiện tại, xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ vào Việt Nam đang chịu mức thuế từ 32% đến 50% theo Nghị định 73, giảm so với mức 45–64% trước đây. Nếu được miễn thuế hoàn toàn, ô tô Mỹ có thể giảm giá từ 400 triệu đến hơn 2 tỷ đồng, tùy phân khúc và giá trị xe.
Chẳng hạn một chiếc Ford Explorer bản Limited có giá 50.000 USD (1,31 tỷ VNĐ), mức thuế tổng cộng để đưa xe về Việt Nam hiện lên tới khoảng 107.300 USD (2,81 tỷ VNĐ), trong đó thuế nhập khẩu chiếm 16.000 USD (419,59 triệu VNĐ). Nếu thuế nhập khẩu về 0%, tổng chi phí chỉ còn 82.500 USD (2,16 tỷ VNĐ), chênh lệch khoảng 24.800 USD (650,38 triệu VNĐ), tương đương mức giảm 23%.
Đối với những mẫu xe hạng sang, mức chênh lệch có thể lên đến cả tỷ đồng. Ví dụ, Mercedes-Maybach GLS600, có giá từ 177.000–230.000 USD tại Mỹ (tương đương 4,55–5,9 tỷ đồng), nhưng khi về Việt Nam hiện có giá tới hơn 12 tỷ đồng. Nếu miễn thuế nhập khẩu, mức giá có thể giảm xuống dưới 9 tỷ đồng, tương đương giảm 3 tỷ đồng.
Tương tự, Mercedes GLE 450 nhập Mỹ hiện có giá gần 4,5 tỷ đồng, nếu được miễn thuế có thể về mức xấp xỉ 3 tỷ đồng, trở nên cạnh tranh trực tiếp với BMW X6 nhập từ Đức (trên 4 tỷ đồng).
Việt Nam hiện mới có khoảng 10 mẫu xe được nhập khẩu nguyên chiếc chính hãng từ Mỹ, phần lớn là SUV cỡ lớn hoặc xe sang, giá từ 2 tỷ đến hơn 11 tỷ đồng. Vì vậy, mức giảm giá từ chính sách thuế có thể mang đến tác động lớn về mặt cạnh tranh.
Trước đó, xe nhập khẩu từ các nước ASEAN như Thái Lan, Indonesia đã được hưởng mức thuế 0% từ năm 2018 theo Hiệp định ATIGA. Nhờ vậy, các mẫu xe như Subaru Forester, Toyota Fortuner, Mitsubishi Xpander... có lợi thế rõ rệt về giá.
Đơn cử, Subaru Forester có giá tại Thái Lan từ 806 triệu đến 980 triệu đồng, khi nhập về Việt Nam cũng chỉ chênh khoảng 20%, dao động từ 969 triệu đến 1,199 tỷ đồng. Trong khi đó, mức chênh lệch của xe nhập từ Mỹ lên đến 70–100% so với giá gốc.
Nếu xe Mỹ được miễn thuế, người tiêu dùng trong nước có thể tiếp cận nhiều mẫu xe đang được ưa chuộng tại Mỹ như Ford F-150, Ford Bronco, Toyota 4Runner, hay các mẫu xe điện Tesla, với mức giá hợp lý hơn rất nhiều so với hiện tại.
Tuy nhiên, việc miễn thuế nhập khẩu không đồng nghĩa giá xe sẽ giảm tương ứng. Trên thực tế, giá bán lẻ của ô tô nhập khẩu tại Việt Nam còn chịu tác động bởi nhiều yếu tố như: thuế tiêu thụ đặc biệt (từ 15–150% tùy dung tích động cơ), thuế VAT (10%), tỷ giá USD/VND, chi phí vận chuyển, bảo hiểm, chi phí marketing, và mức lợi nhuận của hãng xe và nhà phân phối.
Bên cạnh đó, tuyên bố của ông Trump chưa được xác nhận chính thức bởi bất kỳ cơ quan nào của hai chính phủ. Nếu thực thi, thỏa thuận này cũng sẽ cần thời gian để đàm phán, phê chuẩn và điều chỉnh trong khuôn khổ các hiệp định thương mại quốc tế hiện hành.
URL: https://vietpress.vn/o-to-my-co-the-re-hon-ca-ty-dong-neu-duoc-mien-thue-nhap-khau-d97905.html
© vietpress.vn