hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Từ năm 2027, ô tô tại Mỹ muốn đạt chứng nhận an toàn cao nhất của IIHS sẽ phải trang bị công nghệ giới hạn tốc độ thông minh và hệ thống phát hiện nồng độ cồn ở tài xế.
Tại Mỹ, Viện Bảo hiểm An toàn đường bộ (IIHS) vừa công bố kế hoạch nâng chuẩn an toàn. Cụ thể, từ năm 2027, các mẫu xe muốn đạt chứng nhận Top Safety Pick+ sẽ phải được trang bị công nghệ kiểm soát tốc độ và phát hiện nồng độ cồn của người lái.
Động thái này đánh dấu lần đầu tiên IIHS đưa tiêu chí liên quan trực tiếp đến hành vi của tài xế vào thang đánh giá, thay vì chỉ tập trung vào cấu trúc khung, túi khí hay các công nghệ hỗ trợ tránh va chạm như trước đây.
IIHS cho biết, lái xe quá tốc độ và sử dụng rượu bia là hai nguyên nhân lớn nhất gây ra tai nạn giao thông chết người ở Mỹ. Nếu công nghệ phát hiện và chặn người có nồng độ cồn trong máu từ 0,08% được triển khai rộng rãi, có thể cứu sống tới 10.000 người mỗi năm.
Dù chưa có quy định ở cấp liên bang, một số bang đã bắt đầu có bước đi riêng. Virginia là bang tiên phong khi công bố kế hoạch từ năm 2026 sẽ buộc những người tái phạm lỗi tốc độ nhiều lần phải dùng công nghệ giới hạn tốc độ thông minh. Đây được xem là phép thử để từng bước can thiệp trực tiếp vào thói quen lái xe và giảm thiểu rủi ro.
Trong khi đó, châu Âu đã áp dụng ISA theo hướng mềm dẻo hơn. Hệ thống không khóa hoàn toàn ga nhưng liên tục phát cảnh báo gây khó chịu như âm thanh bíp kéo dài, buộc người lái phải điều chỉnh. Tuy nhiên, hầu hết các nhà sản xuất vẫn giữ lại công tắc tạm ngắt để tài xế có thể chủ động kiểm soát khi cần.
Ông David Harkey, Chủ tịch IIHS, cho biết những yêu cầu mới nằm trong chiến lược “30×30”, hướng tới mục tiêu giảm 30% số ca tử vong do tai nạn giao thông tại Mỹ vào năm 2030. Ông nhấn mạnh: “Sức ép từ chương trình đánh giá an toàn uy tín chính là đòn bẩy để các hãng xe thay đổi, giống như những gì từng diễn ra với khung xe, hệ thống túi khí hay các công nghệ phanh tự động”.
URL: https://vietpress.vn/o-to-moi-tai-my-phai-co-cong-nghe-chong-chay-qua-toc-do-d99480.html
© vietpress.vn