hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Sau hơn hai thập kỷ miệt mài với báo chí, Ngọc Trần đã khéo léo bước sang địa hạt văn chương với tiểu thuyết "Chuyện của mặt trời" – một tuyệt tác dữ dội, thấm thía và nhân văn, lột tả những kiếp người mong manh sau lớp màn nạn buôn người, nơi ánh sáng và bóng tối không ngừng giằng co khốc liệt.
Bắt đầu từ những bước chân chập chững của Ngoãn - cô gái thôn quê hồn nhiên lần đầu rời bỏ làng quê, ôm ấp giấc mộng bình dị về hạnh phúc - Chuyện của mặt trời nhanh chóng cuốn độc giả vào vòng xoáy cuồn cuộn bi kịch đẫm lệ. Từ niềm tin ngây thơ, Ngoãn sa vào cạm bẫy, bị lừa bán sang xứ người như món hàng vô tri. Hành trình ấy không chỉ là nỗi đau cá nhân mà còn là nhát cắt sắc nhọn vào thực tế xã hội, nơi phận phụ nữ yếu thế thường bị nghiền nát bởi sự nhẹ dạ và những mưu đồ đen tối.
Câu chuyện lấy cảm hứng từ nỗi ám ảnh của chính tác giả - Ngọc Trần (tên thật là Trâm) - về thân phận người hàng xóm bị bán sang Trung Quốc. Ngoãn chính là nguyên mẫu từ ký ức ấy, ban đầu được định hướng về hạnh phúc, nhưng cảm xúc tuôn trào, tác giả đã phó mặc cho số phận nhân vật dẫn dắt, dẫn đến bi kịch thảm khốc, khiến độc giả không khỏi day dứt.
Điều đáng kinh ngạc là Chuyện của mặt trời được sáng tác hoàn toàn trên điện thoại, dù dài tới 200 trang - một kỳ tích hiếm hoi trong văn học. Ngọc Trần đã dồn ghép ký ức tuổi thơ, những hoài niệm da diết về đồng quê và trăn trở về số phận vào từng con chữ.
Kết cấu đồng hiện(*) khéo léo xen kẽ hiện tại u ám với ký ức trong trẻo tạo nên nhịp điệu phong phú, đưa người đọc từ tận cùng đau thương đến những khoảng sáng nhân bản, khơi dậy niềm tin bất diệt.
Văn phong của Ngọc Trần mộc mạc mà sắc bén, giàu chi tiết đời sống, tài tình khắc họa tâm lý nhân vật với chiều sâu. Không khí truyện đặc quánh, dồn dập với vô số cú twist nghẹt thở, khiến độc giả khó thở, nhưng kết thúc lại mở ra không gian rực rỡ, tràn ngập ánh dương, nuôi dưỡng hy vọng vào tính thiện con người.
Giữa bóng tối số phận, Ngoãn không chỉ đại diện cho những phụ nữ yếu thế bị cuốn vào vòng xoáy đen tối, mà còn là biểu tượng cho khát vọng chọn lựa ánh sáng, sống thiện lương và không ngừng hy vọng. Tác phẩm nối tiếp mạch cảm hứng từ tập truyện ngắn Ngày mai có khi là kiếp sau (2021), tiếp tục khai thác thân phận "kiếp phụ nữ" trong dòng chảy dữ dội của xã hội đương đại.
Ngọc Trần gửi gắm thông điệp tinh tế: "Cuộc đời này đừng mong cầu sưởi ấm trong nguồn sáng vay mượn từ người khác. Hãy để trái tim và sự thiện lương là ánh mặt trời soi rọi cho cuộc đời bạn". Đó là lời nhắc nhở rằng, dù sai lầm có bao trùm, ai cũng có thể giữ lấy ánh sáng nội tại để tìm đường trở về, không để thù hận nhấn chìm.
Biên tập viên Mai Huê, đại diện Nhà sách Đông Tây, nhận xét: "Cuốn tiểu thuyết vừa vặn, không thừa chi tiết nào. Khi biên tập, tôi lặng lẽ lau nước mắt, day dứt nhất là tình cảm gia đình. Diễn biến lôi cuốn, chặt chẽ, logic – dù tôi không phải chuyên gia trinh thám. Đồng nghiệp soát morat cũng thốt lên: Tác giả này có là nhà báo không mà viết cô đúc, tình tiết logic đến thế".
Ngọc Trần, một người mê sách từ thuở thiếu thời, từng dành hết tiền kiếm được để mua sách. Hiện chị đang ấp ủ tập truyện ngắn Hung thủ cuối cùng, hứa hẹn tiếp tục những bất ngờ.
Với Chuyện của mặt trời, Ngọc Trần đã dệt nên bản hợp xướng u trầm nhưng thấm đẫm nhân đạo về phận phụ nữ và những góc khuất xã hội. Tác phẩm không chỉ ám ảnh về nạn buôn người mà còn thôi thúc độc giả soi rọi hành trình nội tâm, tin vào ánh sáng thiện lương giữa biến động cuộc đời.
Ngọc Trần có gần 20 năm kinh nghiệm báo chí trong lĩnh vực văn hóa - giải trí. Ngoài Ngày mai có khi là kiếp sau, chị đoạt giải Ba cuộc thi Từ Trong Ký Ức của báo Người Lao Động, được tuyển chọn vào tập truyện ngắn Cánh Chim Tự Do của CSAGA, và đăng tải trên các báo Văn Nghệ Việt Nam, Văn Nghệ TP HCM, Phụ Nữ Thủ Đô. Qua lăng kính nữ tính sắc sảo, chị khéo léo khai thác những số phận chìm nổi, luôn hướng về miền hy vọng – như mặt trời vẫn mọc sau đêm dài.
*Kết cấu đồng hiện là một phương pháp tổ chức nội dung trong tác phẩm văn học, trong đó các sự kiện, hình ảnh hoặc ý tưởng được miêu tả, thể hiện ở nhiều địa điểm khác nhau nhưng diễn ra cùng một thời điểm. Thủ pháp này giúp mở rộng dung lượng tác phẩm, khắc họa nhiều khía cạnh của cuộc sống và tạo ra một bức tranh nghệ thuật phong phú, phức hợp.
© vietpress.vn