Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Nữ biker và chuyện ‘câu view đến chết’

Thứ năm, 27/03/2025 09:32 (GMT+7)

Trong những năm gần đây, một số nữ biker Trung Quốc chạy mô tô trẻ tuổi đã tử vong trong các vụ tai nạn tốc độ cao, dấy lên nhu cuộc tranh luận gay gắt.

Họ lần lượt ra đi: một cô 19 tuổi ở tỉnh Hải Nam, một cô 18 tuổi ở tỉnh Giang Tô và hai cô gái khác, 16 và 21 tuổi, ở Vân Nam.

Họ từng là những ngôi sao đang lên trong cộng đồng mô tô ở Trung Quốc. Tài khoản mạng xã hội của họ tràn ngập những pha biểu diễn tốc độ cao và các video viral - tất cả đều nhằm thu hút sự chú ý và vượt qua ranh giới an toàn. Nhưng chỉ trong hơn một năm, tất cả họ đã thiệt mạng trong những vụ tai nạn kinh hoàng.

Nữ biker bán mạng câu view

Từng là một văn hóa chủ yếu dành cho nam giới, thế giới mô tô đã chứng kiến sự gia tăng nữ giới trong những năm gần đây. Phụ nữ đang đẩy giới hạn để khẳng định vị trí của mình trong không gian mạng ngày càng chật chội. Khi số lượng influencer tăng nhanh chóng, cuộc cạnh tranh về lượt xem và người theo dõi trở nên khốc liệt, buộc mỗi bài đăng phải chiến đấu để giành lấy sự chú ý.

Xiaoye, một influencer mô tô bán thời gian, nói với Sixth Tone: "Nếu bạn làm những video này theo kiểu an toàn, chúng sẽ không thú vị... Việc của tôi giống như thể thao mạo hiểm bở mọi người muốn xem những điều họ không thể gặp hàng ngày”.

Cái chết gần đây của nữ influencer 19 tuổi ở Hải Nam đã làm bùng nổ các cuộc tranh luận trên mạng xã hội Trung Quốc, thu hút hơn 100 triệu lượt xem trên Weibo. Theo truyền thông trong nước, nữ influencer có biệt danh DJ Wan Xiaoju đã phóng nhanh và va chạm với một xe chở rác.

Mặc dù cô đội mũ bảo hiểm, nhưng việc không mặc đồ bảo hộ bổ sung đã dấy lên câu hỏi về tiêu chuẩn an toàn trong cộng đồng. Các video trước đây của cô cho thấy sự xem nhẹ vấn đề an toàn, và chỉ hai tháng trước đó, cô đã bị phạt vì lái xe nguy hiểm.

Các nữ biker thường nổi bật với phong cách đặc trưng, thu hút sự chú ý bằng những bộ đồ bó sát, váy ngắn và tất đen - sự pha trộn giữa quyến rũ và nguy hiểm này vừa gây hứng thú vừa làm dấy lên lo ngại. Trên Douyin (phiên bản TikTok của Trung Quốc), hashtag "Motorcyclist Girl" đã thu về hàng tỷ lượt xem, với những video phô diễn các nữ biker ăn mặc táo bạo chạy xe qua các con phố.

Những video chạy xe phân khối lớn của nữ biker trên mạng Douyin. Ảnh: Sixth Tone

Tuy nhiên, những vụ việc như vậy không chỉ giới hạn ở các influencer mô tô. Trong những năm gần đây, nhiều người sáng tạo nội dung thuộc các lĩnh vực khác cũng đã thực hiện những hành động nguy hiểm để thu hút sự chú ý, đôi khi dẫn đến hậu quả chết người.

Ví dụ, vào năm 2021, một influencer đã tử vong khi livestream cuộc hành trình leo núi từ tỉnh Hà Nam đến khu tự trị Tây Tạng, bất chấp những nguy cơ về an toàn. Năm 2023, hai influencer khác đã thiệt mạng sau khi tham gia các thử thách uống rượu livestream, khi họ phải uống lượng lớn Bạch Tửu (một loại rượu trắng mạnh) theo yêu cầu của người xem.

Làm gì để hạn chế "livestreams liều mạng"?

Đáp lại, chính quyền Trung Quốc và các nền tảng mạng xã hội đã ban hành các hướng dẫn và quy định mới để hạn chế nội dung nguy hiểm và thúc đẩy môi trường trực tuyến an toàn hơn. Nhưng khi cuộc cạnh tranh vẫn gay gắt, nhiều người sáng tạo vẫn tiếp tục tìm đến các biện pháp cực đoan để duy trì sự nổi tiếng.

Trong khi nhiều cư dân mạng đang kêu gọi nâng cao nhận thức về an toàn giao thông, thì trong cộng đồng influencer mô tô, những sự cố thương tâm này lại làm nảy sinh sự hiểu lầm về công việc của họ. Nhiều biker cho rằng họ chỉ đơn giản theo đuổi đam mê mô tô và tìm cách kiếm sống, nhưng những vụ tai nạn lại trở thành tâm điểm chỉ trích.

Xiaoye, lớn lên ở Trùng Khánh - thành phố núi nổi tiếng với những con đường đồi dốc quanh co, đã quen thuộc với mô tô từ nhỏ. Ở một thành phố mà ô tô thường khó di chuyển trong các ngõ hẹp, xe máy là một giải pháp.

Năm 2012, khi mẫu Benelli Yellow Dragon 600, chiếc mô tô 4 xi-lanh nội địa Trung Quốc đầu tiên ra mắt, sau khi hãng xe Ý Benelli được bán lại cho tập đoàn Qianjiang, Xiaoye bị thu hút ngay lập tức. "Lúc đó tôi chưa biết chạy xe, nhưng nó trông thật ngầu”, cô nhớ lại.

Nữ biker Xiaoye. Ảnh: Sixth Tone

Tuy nhiên, mô tô vẫn là một lĩnh vực do nam giới thống trị, với rất ít mẫu xe phù hợp cho nữ giới.

Pingping, 27 tuổi, một influencer mô tô toàn thời gian trên Douyin, nhớ lại những ngày đầu tiên. Chỉ cao 1m60, cô gặp khó khăn trong việc tìm một chiếc xe phù hợp, vì hầu hết các mẫu xe được thiết kế cho người cao hơn.

"Khi tôi bắt đầu chạy xe vào năm 2018, hầu như không có phụ nữ nào trong cộng đồng này", Pingping, đến từ Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, nói. "Dù là xe nội địa hay nhập khẩu, chúng đều chủ yếu dành cho nam giới".

Sau sáu năm, tỷ lệ nữ biker trong nhóm mô tô của Pingping đã tăng từ 1% lên 10%. Không giống như xe đạp hay xe điện, xe mô tô - thường nặng vài trăm kg - yêu cầu đào tạo bài bản và luyện tập kỹ càng, đặc biệt là với người mới.

Pingping trong một chuyến đi. Ảnh: Sixth Tone

Xiaoye mua chiếc mô tô đầu tiên vào năm 2022 sau khi tiết kiệm đủ tiền trong thời gian học đại học. Cô nhớ lại buổi tập đầu tiên khi xe đổ hơn 13 lần. "Giữ thăng bằng xe khi dừng lại thực sự là phần khó nhất", cô giải thích.

Xiaoye bắt đầu đăng video về mô tô lên Douyin vào đầu năm 2023, ban đầu chỉ để ghi lại hành trình của mình. Khi đó, số lượng nữ biker vẫn còn rất ít, và với việc Douyin tích cực quảng bá các môn thể thao ngoài trời, video của cô nhanh chóng thu hút sự chú ý.

Trong các video, cô thường mặc quần short, bốt và tất đen. Vẻ ngoài táo bạo này đã giúp cô có hàng nghìn lượt thích và hơn 20.000 người theo dõi, nhiều người bình luận rằng "Con gái chạy mô tô còn ngầu hơn con trai”.

Xiaoye thừa nhận rằng trang phục của cô có thể bắt mắt, nhưng không phù hợp với việc lái xe. "Những gì chúng tôi mặc khi quay phim rất khác so với khi chạy xe ngoài đời thực”, cô nói.

Dù có rủi ro, phong cách này giúp tạo ra nội dung hấp dẫn về mặt hình ảnh, vì đồ bảo hộ mô tô tiêu chuẩn thường cồng kềnh và kém hấp dẫn. Cách tiếp cận này phổ biến trong giới nữ influencer, nhiều người chọn mặc váy ngắn hoặc đồng phục học sinh khi quay video.

Theo Xiaoye, ngay cả các influencer nam cũng thường mặc ít đồ để khoe cơ thể và thu hút sự chú ý.

Những vụ tai nạn nghiêm trọng và sự xem nhẹ an toàn đã thu hút sự quan tâm từ truyền thông nhà nước. Năm 2023, Tân Hoa Xã bình luận rằng các nền tảng video ngắn thường ưu tiên nội dung có lượt xem cao, đẩy các influencer vào cuộc đua nguy hiểm để thu hút sự chú ý. Báo cáo nhấn mạnh rằng chỉ có kỷ luật bản thân, giám sát chặt chẽ và hình phạt pháp lý mới có thể kiềm chế hiện tượng "livestream liều mạng".

Tờ Guangming Daily chỉ trích các influencer đánh đổi sự an toàn lấy lượt xem, tuyên bố rằng "Internet đã mở ra nhiều cơ hội, nhưng cũng khuếch đại bản năng nguyên thủy. Đánh đổi mạng sống không bao giờ nên là chìa khóa để thu hút sự chú ý”.

Trúc Mai
Nguồn: sohuutritue.net.vn