Nội thất giá rẻ tràn lan khiến người tiêu dùng nhầm lẫn

Thứ năm, 17/08/2023, 11:13 AM

Trong thời gian qua, thị trường bàn ghế Việt Nam bị lấn át bởi sản phẩm nhập khẩu Trung Quốc có giá rẻ, mẫu mã đa dạng. Điều này gây ảnh hưởng ra sao tới người tiêu dùng và doanh nghiệp (DN) sản xuất trong nước?

Ảnh hưởng tới người tiêu dùng, doanh nghiệp trong nước

Nhiều năm nay, một số tuyến phố bán đồ gỗ nội thất ở Hà Nội như: Đê La Thành, Nguyễn Trãi, Cầu Diễn, hay tại thành phố Hồ Chí Minh như: Trường Chinh, Ngô Gia Tự, Bạch Đằng… bán rất nhiều hàng nhập khẩu từ Malaysia, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc). Trong đó, hàng Trung Quốc chiếm đa số với đa dạng kiểu dáng, mẫu mã từ kệ ti vi, bộ bàn ăn, bàn ghế gia đình, bàn làm việc, ghế sofa, ghế văn phòng…

Nhân viên tại các cửa hàng nội thất này cho biết, sản phẩm của các doanh nghiệp Việt Nam có chất lượng cao, tuy nhiên, giá đắt và mẫu mã, hình thức không đa dạng, bắt mắt bằng sản phẩm nhập khẩu. Ngược lại, sản phẩm nhập khẩu Trung Quốc có giá thành rẻ, mẫu mã đa dạng hơn nên thường được người tiêu dùng ưu ái lựa chọn.

Theo các chủ cửa hàng, bàn ghế giá rẻ nhập khẩu Trung Quốc thường xuống cấp chỉ sau 1-2 năm sử dụng, khiến người tiêu dùng phải thường xuyên bảo hành, sửa chữa. Vì vậy, khách hàng cần cân nhắc kỹ lưỡng ưu tiên của mình trước khi mua đồ nội thất.

Không những vậy, bàn ghế nhập khẩu giá rẻ từ Trung Quốc nhiều năm qua đã phá mặt bằng giá của thị trường đồ nội thất phổ thông trong nước vì có giá quá thấp. DN Việt Nam sản xuất nhóm mặt hàng này khó cạnh tranh ngay tại “sân nhà” dù có chất lượng cao hơn.

Đại diện một đại lý phân phối sản phẩm nội thất trong nước cho biết: Sản phẩm giá rẻ với chất lượng không bảo đảm đã làm ảnh hưởng tới ngành sản xuất đồ nội thất, vốn đang gặp nhiều khó khăn do tình hình kinh tế suy thoái nói chung.

Theo đại diện một đại lý phân phối sản phẩm nội thất chính hãng chia sẻ, trước đây gia đình anh có 3 cửa hàng chuyên bán và phân phối sản phẩm bàn ghế chính hãng Việt Nam như Hòa Phát, Xuân Hòa… Tuy nhiên, 2 năm trở lại đây, anh phải thu hẹp quy mô chỉ còn 1 cửa hàng vì thị trường sau đại dịch ảm đạm hơn. Lý do khác nữa là, bàn ghế nhập khẩu giá rẻ tràn lan, nhãn mác như hàng Việt khiến khách hàng không thể phân biệt được.

Liệu có dễ lấy lại ưu thế trên "sân nhà"?

Nắm bắt được thực trạng trên, Bộ Công Thương đã nhanh chóng ban hành Quyết định số 235/QĐ-BCT ngày 13-2-2023 về việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm bàn ghế từ Trung Quốc. Tuy nhiên, sau 6 tháng thực thi, thị trường bàn, ghế nhập khẩu từ Trung Quốc vẫn “sôi động” với nhiều mặt hàng được bày bán tràn lan tại cửa hàng và trên mạng internet với giá bán không thay đổi nhiều.

Liên quan đến việc này, một số tiểu thương buôn bán đồ gỗ nội thất trên đường Đê La Thành cho rằng, việc áp thuế sẽ giúp hàng hóa sản xuất trong nước cạnh tranh hơn. Nhưng những nhà nhập khẩu nhóm sản phẩm giá rẻ từ Trung Quốc cũng sẽ có cách để “lách luật” thông qua con đường tiểu ngạch.

Dù có những giải pháp hỗ trợ kịp thời, doanh nghiệp sản xuất nội thất trong nước vẫn gặp nhiều khó khăn.

Dù có những giải pháp hỗ trợ kịp thời, doanh nghiệp sản xuất nội thất trong nước vẫn gặp nhiều khó khăn.

Sức cạnh tranh từ các sản phẩm nhập khẩu giá rẻ từ Trung Quốc ngày càng lớn khiến áp lực về gia tăng chi phí ngày càng cao, nhưng cũng là động lực để các DN trong nước phải liên tục cải tiến, đổi mới phương thức sản xuất nhằm nâng cao năng suất lao động, sử dụng nguồn lực hiệu quả để giảm giá thành sản phẩm.

Hy vọng trong thời gian tới, với sự góp sức của các cơ quan, ban, ngành, Quyết định số 235/QĐ-BCT sẽ ngày càng được thực thi mạnh mẽ, từ đó giảm bớt khó khăn cho DN trong nước, đồng thời, hỗ trợ DN an tâm sản xuất, giúp cho người tiêu dùng được sử dụng sản phẩm chất lượng cao với giá thành hợp lý.

MINH CHÂU

Theo hanoimoi.vn

largeer