Nổi khổ của người dân mua đất dự án KDC Nam - Nam Sài Gòn

Thứ tư, 10/04/2019, 13:57 PM

Tưởng rằng sẽ an cư lạc nghiệp nhưng 15 năm qua người mua đất ở dự án KDC Nam - Nam Sài Gòn do Công ty Phi Long làm chủ đầu tư vẫn không nhận được đất của mình dù đã đóng rất nhiều tiền.

Nhiều khu vực của dự án vẫn chưa được san lấp mặt bằng.

Nhiều khu vực của dự án vẫn chưa được san lấp mặt bằng.

Thanh tra toàn diện

Vừa qua, Văn phòng UBND TP.HCM đã có Văn bản số 10585 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị thanh tra toàn diện dự án của Công ty Phi Long.

Theo đó, ông Tuyến giao cho Thanh tra thành phố tiến hành ra soát toàn diện các dự án do Công ty Phi Long đang triển khai trên địa bàn TP.HCM, bảo đảm chặt chẽ, đầy đủ về cơ sở pháp lý, thủ tục... theo đúng quy định của pháp luật. Sau khi Thanh tra sớm báo cáo UBND thành phố xem xét để hủy bỏ quyết định giao đất nếu vi phạm pháp luật

Theo Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT), ngày 30/4/2004, UBND thành phố đã ra quyết định thu hồi hơn 19ha đất tại xã Phong Phú, huyện Bình Chánh rồi giao cho Công ty Phi Long triển khai bồi thường, giải phóng mặt bằng để xây dựng dự án khu dân cư Nam - Nam Sài Gòn.

Dù đã 15 năm trôi qua nhưng đến nay dự án vẫn không hoàn thành việc bồi thường và giải phóng mặt bằng. Không những thế, Công ty Phi Long còn liên tục thay đổi người đại diện pháp luật và chuyển trụ sở từ TP.HCM về tỉnh Tây Ninh.

Tháng 4/2018, Sở TN-MT  đã nhiều lần mời đại diện của Công ty Phi Long đến làm việc về các vấn đề liên quan đến dự án KDC Nam - Nam Sài Gòn nhưng công ty này đã không cử đại diện đến.

Ngày 4/5/2018, Sở TN-MT cùng các đơn vị liên quan và có sự tham dự của nhân viên Công ty Phi Long, công bố kết quả kiểm tra hiện trạng dự án. Kết quả cho thấy, Phi Long đã vi phạm nhiều quy định như san lấp các rạch trái phép, chưa thực hiện lập quy hoạch chi tiết 1/500, trình duyệt và thực hiện các bước tiếp theo theo quy định để làm cơ sở cho việc thi công san lấp và đầu tư xây dựng 2 căn nhà không phép.

Trước thực trạng này, Sở TN-MT đã kiến nghị UBND TP.HCM tiến hành thanh tra để xác định các vi phạm của Công ty Phi Long làm cơ sở hủy bỏ quyết định giao đất.

Hạ tầng vẫn chưa được hoàn thiện.

Hạ tầng vẫn chưa được hoàn thiện.

Người mua đất khổ sở

Dự án KDC Nam - Nam Sài Gòn tọa lạc trên khu đất có tổng diện tích 198.139m2, trong đó diện tích xây dựng là 45.234m2 và diện tích sàn xây dựng là 541.623m2. Dự án sẽ gồm các phân khu căn hộ cao tầng, khu nhà liên kế - tái định cư, khu thương mại - dịch vụ - văn phòng. Với diện tích dành cho khu phức hợp cao tầng là 485.503m2, khu thấp tầng liên kế - tái định cư là 10.785m2; Và 45.334m2 được sử dụng cho các công trình công cộng.

Trong đó, Công ty Phi Long được giao một phần để thực hiện dự án và, công ty này đã nhận tiền của khách hàng từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa giao đất cho người mua. Chính vì vậy, đã đẩy không ít khách hàng vào cảnh khó khăn, khổ sở hơn chục năm qua.

Anh Đặng Tất Thịnh (ngụ quận 10) cho biết, mua nền đất từ năm 2007 và đã đóng cho Công ty Phi Long số tiền 1 tỷ đồng tương đương 80% giá trị hợp đồng. Từ khi ký kết hợp đồng đến nay, anh Thịnh vẫn chưa được Công ty Phi Long bàn giao lô đất đã mua.

Theo anh Thịnh, thời gian gần đây Công ty Phi Long có động thái hoán đổi cho anh một lô đất khác. Nhưng điều đáng nói, trên giấy tờ thì lô đất này vẫn chưa được sự chấp nhận của các cơ quan Nhà nước.

“Hơn chục năm qua, gia đình tôi rất khổ sở khi đi đòi đất từ Công ty Phi Long. Bỏ ra một số tiền lớn vào thời điểm đó, nhưng không thể xây nhà và không thể chuyển nhượng cho người khác. Đến nay, Phi Long hoán đổi cho tôi một lô đất khác nhưng vẫn không thể xây dựng và chuyển nhượng được. Tôi đã nhiều lần gửi đơn kêu cứu lên các cấp chính quyền để bảo vệ quyền lợi nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để…” - anh Thịnh cho hay.

Còn bà Nguyễn Thị Phương Dung (ngụ quận 1), cho biết bà mua 2 nền đất của Công ty Phi Long vào năm 2007 với số tiền gần 2,7 tỷ đồng. Khi mua, chủ đầu tư hứa hẹn trong 2 năm sẽ có sổ cho khách hàng để có thể xây dựng nhà. Để khách hàng tin tưởng, Phi Long còn cho bà xem bản đồ quy hoạch chi tiết 1/500…

Năm 2013, bà Dung phải dùng hết số tiền còn lại theo yêu cầu của chủ đầu tư để kịp làm sổ đỏ xây nhà, nhưng chờ bao năm nay vẫn chưa nhận được nền đất của mình.

Theo ghi nhận của phóng viên, dự án hiện vẫn là một bãi đất trống với ngổn ngang vật liệu xây dựng, hệ thống hạ tầng vẫn chưa được xây dựng xong. Tại nhiều khu vực của khu đất được đào ao nuôi cá... Ghi nhận tại Công ty Phi Long, chỉ có bảo vệ canh giữ mà không thấy bất cứ nhân viên nào làm việc.

Luật sư Đỗ Hải Bình (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết, trong trường hợp này người mua đất phải tiến hành khởi kiện ra tòa để bảo đảm quyền lợi hợp pháp của mình. Lúc này, khách hàng có quyền yêu cầu và buộc Công ty Phi Long phải bồi thường thiệt hại đã gây ra. Trường hợp Nhà nước thu hồi quyết định giao đất của Công ty Phi Long  thì cần phải xem xét lại việc phân lô bán nền của công ty này đã được Nhà nước chấp nhận hay chưa. Nếu Nhà nước chấp thuận thì phải có trách nhiệm với người mua đất.

Quang Thuận - Kim Nhã

Theo NTD

largeer