Những quốc gia tiên phong “điện hóa” xe công

Thứ ba, 19/04/2022, 18:25 PM

Chi phí mua sắm xe điện đắt hơn nhiều xe truyền thống nhưng Tổng thống Mỹ cho rằng, sự thay đổi này sẽ góp phần hỗ trợ tạo 1 triệu việc làm...

Để thúc đẩy ô tô thân thiện môi trường, chính phủ nhiều nước trên thế giới yêu cầu các cơ quan công quyền phải “làm gương”, đi trước trong việc mua và sử dụng “xe xanh”, góp phần giảm khí thải và thay đổi nhận thức chung của người dân.

h1

Thượng Nghị sĩ Australia ngồi trong chiếc xe điện Hyundai INIQ

Australia: Xe điện đưa quan chức đi làm mỗi ngày

Tại Australia, ngay khi trở về từ Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP26 diễn ra cuối năm 2021, Thủ tướng Australia Scott Morrison lập tức công bố chính sách được chờ đợi từ lâu về xe điện.

Theo đó, một trong những ưu tiên hàng đầu Chính phủ Australia đặt ra là khuyến khích các cơ quan công quyền, chính quyền các bang và tập đoàn lớn của nước này mua xe điện cho hoạt động công vụ.

Bộ Tài chính Australia đang trong quá trình thử nghiệm đưa xe điện vào đội xe phục vụ chính quyền liên bang (được gọi là Comcar) trong vòng 2 năm để đánh giá chi phí sạc và các chi phí liên quan. Sau khi kết thúc thử nghiệm, Bộ này sẽ lập báo cáo để chính phủ đưa ra quyết định chính thức.

Các loại xe điện như Hyundai INIQ và Tesla Model 3 đang được sử dụng trên khắp các thành phố Sydney, Melbourne, Canberra đưa nhân viên quốc hội và quan chức đi lại hàng ngày.

Ở cấp bang, ưu tiên mua xe điện đã được đặt ra từ lâu. Lãnh thổ Thủ đô Australia (Australian Capital Territory - ACT) là khu vực tiên phong điện hóa dàn xe công. ACT đã công bố mục tiêu điện hóa ô tô phục vụ các cơ quan công quyền từ năm 2018 và nay đã có hơn 140 xe không phát thải, bao gồm 52 xe điện, 70 xe lai điện và những chiếc xe dùng hydrogen đầu tiên tại Australia.

Qua việc ứng dụng xe điện, ACT không chỉ nêu gương cho người dân địa phương mà còn phục vụ công tác nghiên cứu hiệu quả xe thân thiện môi trường.

Tiến sĩ Kathryn Lucas - Healey, nhà nghiên cứu về lưu trữ pin và tích hợp mạng lưới điện tại Đại học Quốc gia Australia đánh giá, chính quyền ACT đã góp phần rất quan trọng vào việc thử nghiệm công nghệ xe điện mới.

Hàn Quốc phạt 3 triệu won nếu không mua “xe xanh”

Tại Hàn Quốc, kể từ năm 2021 các cơ quan công quyền đã bắt buộc mua sắm mới ô tô thân thiện môi trường. Tuy nhiên số lượng ô tô mua mới trong năm 2021 chưa được công bố.

Nhưng theo số liệu gần nhất của Bộ Môi trường và Bộ Công nghiệp, Thương mại và Tài nguyên Hàn Quốc, tính đến cuối năm 2019, số lượng xe ô tô thân thiện với môi trường (thuộc các dòng xe điện, xe chạy bằng khí hydro, xe hybrid) của các cơ quan Nhà nước là 14.981 chiếc, chiếm12,7% trong tổng số 118.314 xe ô tô của các cơ quan này.

Tỷ lệ trên cao gấp 5 lần so với tỷ lệ xe ô tô thân thiện với môi trường tính trên tổng số xe ô tô trên toàn Hàn Quốc (2,5%).

Khi công bố quy định bắt buộc mua xe thân thiện môi trường đối với các cơ quan thuộc khu vực công, Hàn Quốc đặt ra mục tiêu đạt tỷ lệ 35% đến năm 2022 và 90% đến năm 2030.

Cơ quan nào không đạt đủ chỉ tiêu mua xe thân thiện với môi trường sẽ bị phạt đến 3 triệu won (hơn 2.400 USD).

Mỹ: Điện hóa giúp giảm 65% khí thải từ xe công

h2

Tổng thống Mỹ Joe Biden bước xuống sau khi lái thử xe Jeep điện tại Nhà Trắng. Ảnh: Phóng viên chuyên trách Tổng thống Mỹ Sarah Silbiger

Tại Mỹ, song song với chính sách kích cầu xe điện, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã ra sắc lệnh, trong đó có kế hoạch mua ô tô và xe tải phục vụ chính phủ bằng xe điện được lắp ráp tại Mỹ.

Khi công bố quyết định này, ông Biden nêu rõ, chính phủ Mỹ là chủ sở hữu đất, tiêu thụ năng lượng và thuê nhân công lớn nhất đất nước và có thể “đi trước, đón đầu” chuyển đổi cách xây dựng, mua và quản lý điện, phương tiện, các tòa nhà cùng nhiều hoạt động khác.

Theo kế hoạch, đến năm 2027, toàn bộ xe công vụ hạng nhẹ của chính phủ Mỹ là xe không phát thải và tiến tới chấm dứt hoàn toàn việc mua xe ô tô chạy bằng xăng đến năm 2035. Hiện nay, chính phủ Mỹ đang sở hữu hơn 650.000 ô tô và mua mới khoảng 50.000 chiếc/năm.

Ước tính, với quyết định trên, chính phủ liên bang Mỹ có thể giúp giảm khoảng 65% lượng khí thải do các phương tiện công quyền thải ra tính đến năm 2023.

Tính đến năm 2020, chỉ có khoảng 0,5% phương tiện trong 657.000 xe của Chính phủ liên bang Mỹ là xe điện. Trong khi đó, Washington phải chi 4,2 tỷ USD vào chi phí mua xe bao gồm 730 triệu USD tiền nhiên liệu.

Tuy chi phí để mua sắm xe điện sẽ đắt hơn nhiều xe truyền thống nhưng Tổng thống Mỹ cho rằng, sự thay đổi này sẽ góp phần hỗ trợ kế hoạch tạo 1 triệu việc làm mới trong ngành ô tô Mỹ.

Quyết định của chính phủ Mỹ nhận được sự hưởng ứng nhiệt liệt của các hãng ô tô trong nước như GM hay Ford.

Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng, kế hoạch thay thế xe công sẽ mất khá nhiều thời gian và chi phí vì hiện tại chỉ có một số xe chạy hoàn toàn bằng điện đang được lắp ráp tại Mỹ, như xe của Tesla, GM, Nissan.

Trang Trần

Theo baogiaothong.vn

largeer