Những giải pháp “mềm” cho vấn nạn karaoke gây ồn

Thứ sáu, 05/03/2021, 14:36 PM

Sau khi đăng bài Theo chân tổ liên ngành xử lý karaoke gây ồn (trên số báo ra ngày 3/3), Báo Phụ Nữ TPHCM đã nhận được nhiều ý kiến xoay quanh nội dung này.

Đa số ý kiến đồng tình, ủng hộ chủ trương chung của TPHCM là xử lý những hành vi gây ô nhiễm âm thanh ở khu dân cư nhưng một số ý kiến cho rằng, các tổ liên ngành khó duy trì việc kiểm tra, xử lý vì việc hát karaoke diễn ra quanh năm suốt tháng. Không ít ý kiến cho rằng, việc thiếu các loại hình giải trí đã tiếp sức cho sự bùng nổ của “phong trào” hát karaoke tự phát.

Chủ nhà trọ quy định “chỉ được hát cuối tuần”

Anh Trần Văn Trãi (huyện Bình Chánh, TPHCM) cho biết, trong khi nhiều người ở các khu nhà trọ khác than\

trời với nạn hát karaoke bằng “loa kẹo kéo” thì ở nơi anh đang trọ, nạn này không xảy ra. Tại đây, khi có người vào thuê, chủ trọ yêu cầu đọc bản quy định, trong đó yêu cầu không hát karaoke gây ồn ào.

 “Ở chỗ tôi, ngày cuối tuần mới được hát karaoke nhưng cũng không được hát vào buổi trưa hoặc quá 20g. Đây là quy định chung của nhà trọ, ai ở trọ cũng phải chấp hành như nhau” - anh Trãi nói.

Ông Trần Vũ Hữu Duy - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh - cho biết, xã có 121.350 nhân khẩu, đa số là người từ các tỉnh đến thuê nhà trọ gần khu công nghiệp để tiện việc đi làm. Công tác tuyên truyền về việc hát karaoke ở khu nhà trọ rất được địa phương chú trọng.

“Chúng tôi đã đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể xã tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân cùng chính quyền xây dựng đời sống văn hóa, không hát karaoke gây ồn ào. Lực lượng chức năng cũng nắm danh sách những khu nhà trọ hay hát karaoke gây ồn ào để kiểm tra, nhắc nhở và xử lý theo quy định” - ông Duy nói.

nhung-giai-phap-mem-cho-_501614875539

Bà Lê Thị Ngọc Dung - Phó chủ tịch UBND quận Bình Tân - cho biết, UBND quận đã đề nghị các phường đưa nội dung “không hát karaoke quá to, quá giờ” vào quy ước của cộng đồng dân cư để người dân cùng thực hiện; giao các chủ tịch phường chủ động triển khai kế hoạch, giải pháp cho tình trạng hát karaoke bằng “loa kẹo kéo”, trong đó có giải pháp vận động các chủ nhà trọ thực hiện tốt nội dung này. 

Trong cuộc họp HĐND TPHCM vào tháng 7/2020, đại biểu Tô Thị Bích Châu - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM - đề xuất đưa nội dung cam kết không hát karaoke gây ồn ào vào hương ước, quy ước của khu phố, tổ dân phố. Đề xuất của bà Châu được rất nhiều người tán đồng, cho rằng đây là một giải pháp “mềm” hữu hiệu để giải quyết tình trạng hát karaoke gây ồn “mọi lúc, mọi nơi”.

Sơn Vinh

Theo phunuonline
Từ khóa:

karaoke gây ồn

largeer