Những điều cần lưu ý cho các thiết bị điện khi vào mùa mưa

Thứ ba, 16/10/2018, 14:20 PM

Các thiết bị điện có thể rò rỉ đặc biệt trong mùa mưa bão, do ẩm ướt hoặc nước mưa dẫn đến nhiều nguy hại. Dưới đây là một số chú ý để đảm bảo an toàn khi sử dụng các thiết bị điện.

Ngắt nguồn điện các thiết bị không cần thiết

Kiểm tra lại tất cả các thiết bị điện trong nhà và lập tức ngắt các nguồn điện chưa cần sử dụng đến khi có dấu hiệu mưa bão bất thường. Các thiết bị điện như máy tính, điện thoại đang sạc, tivi, ấm siêu tốc... dễ bị cảm ứng điện, nên khả năng cao xảy ra hư hỏng, thậm chí cháy nổ.

Nguồn điện cung cấp cho các thiết bị sử dụng điện lắp đặt ngoài trời (các bảng hiệu, bảng quảng cáo…) cũng cần được ngắt khi trời mưa to, gió lớn. Nên tắt các thiết bị điện không sử dụng thường xuyên để đảm bảo an toàn trước khi ra khỏi nhà.

Ngắt điện không sử dụng khi có mưa lớn

Ngắt điện không sử dụng khi có mưa lớn

Các thiết bị điện nên lắp đặt tại nơi cao và khô ráo

Bố trí chỗ lắp đặt đường dây dẫn điện, ổ cắm điện, thiết bị sử dụng điện trong nhà ở vị trí cao hơn mức nước khi ngập lụt, tránh ẩm ướt và lắp thiết bị đóng, cắt có tính năng chống rò điện phù hợp. Ngắt ngay nguồn điện và làm khô thiết bị trong trường hợp nếu thiết bị điện bị ẩm, ngấm nước.

Chú ý đường dây điện ngầm trong nhà

Chú ý kiểm tra các dây điện ngầm sau khi tường ngấm mưa

Chú ý kiểm tra các dây điện ngầm sau khi tường ngấm mưa

Hiện nay, hầu hết các gia đình đều sử dụng đường dây điện đi ngầm trong nhà. Tuy nhiên, khi mưa và ngập lâu ngày, tường nhà dễ ngấm ẩm ướt dẫn đến tình trạng ngấm vào đường dây điện, nhất là những đường dây sử dụng lâu năm, dẫn đến rò, chập điện. Để tránh tình trạng này, khi thiết kế các đường dây điện đi ngầm cần chú ý dây cùng các ổ cắm điện đều phải ở trên cao, không nên đặt ở vị trí thấp có thể bị ngập hoặc dễ bị ẩm khi mưa lớn. Nếu đường điện trong gia đình đã sử dụng lâu năm, khi tình trạng ngập nặng và trong thời gian dài, người dùng nên ngắt toàn bộ cầu dao điện để tránh nguy hiểm. 

Sau mưa, ngập, cần kiểm tra các đầu mối dây điện, ổ cắm xem tình trạng nước và hơi ẩm có ảnh hưởng đến các vị trí này hay không. Nếu có phải sấy hoặc làm khô rồi mới đóng cầu dao để sử dụng điện.

Không nên dùng ổ cắm ở vị trí thấp khi mưa

Cẩn thận với ổ cắm điện thấp dưới đất khi mưa

Cẩn thận với ổ cắm điện thấp dưới đất khi mưa

Đây là một trong những mối nguy hiểm rình rập trong mùa mưa, bão, đặc biệt trong khu vực ngập, úng.

Lúc này không nên sử dụng và bịt kín các ổ điện ở vị trí thấp này. Nếu muốn, hãy sử dụng các ổ điện ở vị trí cao hoặc khô ráo hơn. Cần chú ý đường dây điện cũng nên đặt ở vị trí cao để tránh rò rỉ điện gây nguy hiểm khi gặp nước.

Hoàng Uyên

Theo NTD

largeer