Nhiều người Sài Gòn lơ là phòng dịch

Thứ năm, 04/11/2021, 17:09 PM

Quán ăn bán rượu, bia mở khi chưa được phép, để khách ngồi san sát; nhiều người đi ăn uống có biểu hiện chủ quan, lơ là thực hiện 5K vì nghĩ đã tiêm 2 mũi vaccine.

21h, nhiều hàng quán dọc "phố nhậu" Phạm Văn Đồng kéo dài từ quận Bình Thạnh đến Gò Vấp vẫn huyên náo dù quá giờ quy định. Trước lối vào một quán ở phường 1, quận Gò Vấp, đặt tấm bảng "không phục vụ đồ uống có cồn" nhưng bên trong bàn ghế kê san sát nhau, hàng chục người ngồi ăn nhậu. Vỏ lon bia vứt ngổn ngang dưới đất. Quản lý quán cho hay cơ sở buộc phải bán bia để phục vụ khách vì "hiếm ai đến quán nhậu chỉ dùng thức ăn rồi về".

Quán nhậu ở đường Phạm Văn Đồng, phường 1, quận Gò Vấp cho khách uống bia dù để bảng không phục vụ đồ uống có cồn, tối 3/11. Ảnh: Đình Văn

Quán nhậu ở đường Phạm Văn Đồng, phường 1, quận Gò Vấp cho khách uống bia dù để bảng không phục vụ đồ uống có cồn, tối 3/11. Ảnh: Đình Văn

Ngồi cùng bạn, anh Phạm Thanh Quang, 39 tuổi, ngụ phường 1, chia sẻ thời gian qua đã ở nhà quá lâu, giờ muốn ra quán để thay đổi không khí. "Hơn 4 tháng giãn cách, tôi chỉ ở nhà nên thấy ngột ngạt nên tối nay đi ăn với bạn. Trong bàn toàn người nhà và quen biết, ai cũng tiêm đủ vaccine nên mình không thấy lo lắng", anh Quang nói và thừa nhận ở quán ăn khó lòng đảm bảo 5K.

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Phó chủ tịch phường 1 cho biết, quán ăn này nhiều lần bị chính quyền nhắc nhở, lập biên bản đề nghị quận xử phạt 15 triệu đồng hai lần trong một tuần do vi phạm phòng dịch từ khi TP HCM cho bán tại chỗ. Ở khu vực này trong khi nhiều quán ăn nhỏ chấp hành tốt việc phòng dịch nhưng vẫn còn một số cơ sở lớn phớt lờ.

"Chủ quán giải thích phải chi hàng trăm triệu đồng trả tiền mặt bằng, nhân viên suốt nhiều tháng nghỉ dịch nên giờ phải bán bù lại để trang trải", bà Phụng nói.

Cũng ở khu vực này cách đây gần một tuần, chính quyền phường 1 và 3 (quận Gò Vấp) khi kiểm tra phát hiện nhiều quán tập trung đông người, cho khách dùng đồ uống có cồn. Thậm chí, một số nhân viên quán khi thấy đoàn kiểm tra đã thay lon bia thành vỏ nước ngọt. Tổ công tác sau đó đã lập biên bản xử phạt 3 quán vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Quán nhậu ở đường Phạm Văn Đồng chật kín khách, tối 3/11. Ảnh: Đình Văn

Quán nhậu ở đường Phạm Văn Đồng chật kín khách, tối 3/11. Ảnh: Đình Văn

Cách "phố nhậu" đường Phạm Văn Đồng chừng 10 km, ở khu vực trung tâm thành phố, tối 3/11 nhiều quán ăn trên đường Hoàng Sa, phường Đa Kao, quận 1, cho khách uống rượu bia, phục vụ quá 50% công suất thiết kế. Nhiều bàn bốn chỗ nhưng kê tới 6-7 ghế, người ngồi san sát, gỡ khẩu trang nói chuyện.

Khi thấy lực lượng chức năng của phường kiểm tra, một số người vội rời bàn nhậu, lấy khẩu trang trong túi ra đeo. Còn chủ quán thúc giục nhân viên thu dọn toàn bộ lon bia đặt trên bàn và lý giải do khách mang đến. Nhân viên không dám làm mất lòng khách nên phải chấp nhận cho họ sử dụng.

Làm việc với cơ quan chức năng, nhiều chủ quán nói không biết các quy định về đóng cửa trước 21h, khai báo y tế, nước rửa tay, kế hoạch hoạt động đảm bảo tiêu chí an toàn Covid-19... "Tôi cứ nghĩ thành phố tiêm đủ vaccine là yên tâm rồi, khách muốn uống vài chai nên nhân viên không dám từ chối", một chủ quán nói.

Với những vi phạm như trên, tổ công tác UBND phường Đa Kao lập biên bản kiểm tra, yêu cầu chủ 2 quán ăn uống trên đường Hoàng Sa ngưng phục vụ và cung cấp kế hoạch hoạt động đảm bảo phòng dịch, các giấy tờ liên quan cho phường vào sáng hôm sau. Các quán ăn đảm bảo tiêu chí phòng dịch cũng được chính quyền yêu cầu chấp hành nghiêm, tuyệt đối không được phục vụ rượu bia cả khi khách yêu cầu.

Theo ông Đỗ Hữu Cường, Chủ tịch UBND phường, bên cạnh những quán nghiêm chỉnh chấp hành tốt quy định chống dịch, còn một số ít quán lén lút bán rượu, bia. Với những quán ăn uống vi phạm quy định phòng dịch, bước đầu lực lượng chức năng lập biên bản kiểm tra, ghi nhận sai phạm của quán và nhắc nhở, nếu tái phạm sẽ xử phạt.

"Trong thời gian đầu thành phố mở cửa, phường linh hoạt trong việc xử lý. Những quán vi phạm lần đầu bị nhắc nhở và theo dõi kiểm tra thường xuyên, nếu tái phạm sẽ xử phạt", ông Cường nói và cho biết địa phương luôn có hai tổ liên ngành hàng ngày kiểm tra hoạt động các quán ăn uống trong việc đảm bảo các tiêu chí phòng chống dịch.

Lực lượng chức năng phường Đa Kao lập biên bản kiểm tra một quán nhậu, tối 3/11. Ảnh: Hà An

Lực lượng chức năng phường Đa Kao lập biên bản kiểm tra một quán nhậu, tối 3/11. Ảnh: Hà An

Báo cáo của Ban chỉ đạo chống dịch phường Đa Kao, khi TP HCM "mở cửa" hôm 1/10, số ca F0 ở địa phương dần tăng. Cụ thể, ngày 1-21/10, phường phát sinh 46 ca; từ 22/10 đến 2/11 số ca F0 tăng lên 64. Phường đang có 23 vị trí bị phong tỏa và một điểm cách ly cả hẻm với 17 hộ dân.

TP HCM cho phép các quán ăn uống phục vụ tại chỗ hôm 28/10 sau 5 tháng phải dừng do dịch. Chủ cơ sở phải đáp ứng tiêu chí an toàn trong phòng, chống Covid-19 và đảm bảo điều kiện: đóng cửa trước 21h, công suất phục vụ tối đa 50% và không được bán đồ uống có cồn (trừ nhà hàng tiệc cưới, nhà hàng tại cơ sở lưu trú, cơ sở phục vụ khách du lịch). Hiện, chỉ có quận 7 và 9 phường ở TP Thủ Đức được thí điểm bán rượu, bia...

Đến tối 3/11, TP HCM ghi nhận hơn 434.000 ca mắc Covid-19, đã được Bộ Y tế công bố. Dịch dần được kiểm soát nhưng thời gian gần đây, mỗi ngày thành phố vẫn phát hiện gần 1.000 ca nhiễm. Hiện, hơn 11.000 bệnh nhân điều trị tại các bệnh viện, trong đó hơn 250 F0 nặng thở máy, hơn chục ca can thiệp ECMO.

Theo bác sĩ Vũ Đình Ân, Phó giám đốc Trung tâm điều trị Covid-19 Bệnh viện 175, rất nhiều người vẫn chủ quan, lơ là khi ra đường, tụ tập đông đúc ở địa điểm vui chơi mà không tuân thủ 5K, nhất là không đeo khẩu trang và giữ khoảng cách. Đây là nguyên nhân khiến số người mắc Covid-19 mới vẫn cao.

Hà An - Đình Văn

Theo Vnexpress.net

largeer