Nhiều hộ kinh doanh 'né' chuyển khoản, coi chừng vi phạm pháp luật
Thứ tư, 04/06/2025 16:53 (GMT+7)
Nhiều hộ kinh doanh né quy định xuất hóa đơn điện tử bằng cách ngừng nhận chuyển khoản, chỉ nhận tiền mặt. Các chuyên gia cảnh báo, hành vi này không chỉ vi phạm quyền lợi khách hàng mà còn tiềm ẩn rủi ro pháp lý cho cả người bán lẫn người mua.
Chỉ nhận tiền mặt để “né” thuế?
Những ngày đầu tháng 6/2025, tại nhiều cửa hàng, quán ăn và
trên các trang Facebook bán hàng online, người tiêu dùng dễ dàng bắt gặp hàng
loạt thông báo lạ lùng như: “Chỉ nhận tiền mặt, chuyển khoản cộng thêm 8%”;
“Không nhận chuyển khoản. Đã đóng tài khoản ngân hàng rồi ạ!”; hay “Chuyển khoản
xin để nội dung trống hoặc tránh dùng từ ‘mua hàng’”.
Đầu tháng 6/2025, tại nhiều cửa hàng, quán ăn dán thông báo không nhận chuyển khoản, chỉ nhận thanh toán bằng tiền mặt. Ảnh: MXH
Theo lý giải của một chủ shop thời trang tại Hà Nam, nguyên
nhân xuất phát từ chính sách thuế mới áp dụng từ ngày 1/6/2025: “Từ 1/6, cơ quan Thuế sẽ thu thuế dựa
theo mã định danh liên kết tài khoản ngân hàng. Cho nên biến động số dư tài khoản
nhiều thì cơ quan Thuế sẽ truy thu thuế thu nhập cá nhân. Vì vậy, quầy nhà em sẽ
không nhận chuyển tiền/rút tiền 'hộ' qua tài khoản ngân hàng nữa. Mong quý
khách hàng thông cảm và hoan hỉ giúp em ạ”.
Tài khoản Nu Nguyen (Bình Định, kinh doanh online) cũng gửi
thông báo tương tự tới khách hàng: “Thông báo không nhận chuyển khoản rút tiền mặt. Mong khách hàng thông cảm. Từ
1/6/2025 sẽ đánh thuế 1,5% lên các giao dịch chuyển và rút đối với tài khoản có
giao dịch trong 1 năm trên 1 tỷ. Nên em xin phép thông báo sự bất tiện này,
mong quý khách thông cảm. Chỉ nhận chuyển khoản đúng số tiền khách mua hàng và
hạn chế tối đa giao dịch”.
Trên mạng xã hội, nhiều chủ tài khoản cũng lên tiếng trước sự
thay đổi này. “Giờ không nhận chuyển khoản cũng kỳ. Mà cộng thuế vào bill cũng
kì. Đằng nào cũng gây khó chịu cho khách”; “Em không nhận chuyển khoản nữa nhé. Tiền mặt hộ em với. Em đã
đóng tài khoản ạ”.
Tài khoản Doan Thi Huong Ly cho rằng đây là một phản ứng tất yếu của thị trường: “Đây không phải là sự cố. Đây là một phản ứng. Phản ứng của thị
trường trước làn sóng chính sách thuế mới. Chính sách thì đúng về mặt luật.
Nhưng khi triển khai quá nhanh, truyền thông chưa đủ rõ ràng, nhiều người dân
chưa được tiếp cận, thì tâm lý phòng vệ là điều dễ hiểu”.
Trong khi đó, tài khoản Le
Hoang Hai lại thẳng thắn cảnh báo người tiêu dùng nên cảnh giác với các cửa
hàng “chỉ nhận tiền mặt”: “Tôi
khuyên bạn nên tránh xa những cửa hàng này vì 2 lý do: Những cửa hàng này không thể kê khai thuế do nguyên liệu đầu vào
không rõ nguồn gốc, không hóa đơn chứng từ, nên không thể xuất hóa đơn bán ra.
Thực phẩm họ nấu sẽ không đảm bảo chất lượng vệ sinh. Hoặc họ có thể kê khai nhưng không muốn kê khai để trốn thuế”.
Một cơ sở kinh doanh ra thông báo chi tiết gửi khách
hàng đại lý bán lẻ: “Do thay đổi luật thuế Nhà nước, các tài khoản cá nhân có tổng
số tiền chuyển đến và đi trên 1 tỷ đồng/năm sẽ bị truy thu 1,5% trên tổng số tiền
giao dịch. Vì vậy, Công ty xin phép thu toàn bộ tiền mặt cho các đơn hàng đại
lý bán lẻ (không áp dụng với khách hàng là công ty). Nếu thanh toán qua chuyển
khoản, xin phép nhân hệ số 1,5% để nộp về Nhà nước”.
Thông báo của nhà phân phối gửi người mua và bán cho đại lý bán lẻ. Ảnh chụp màn hình
Một nhà phân phối khác cũng ban hành chính sách tương tự từ
ngày 2/6: “Nhà phân phối xin phép thu toàn bộ tiền hàng bằng tiền mặt.
Nếu khách thanh toán chuyển khoản, chúng tôi sẽ xuất hóa đơn điện tử về mã số
thuế của khách hàng và trừ phí 1,5%”.
Thông báo này còn đưa ví dụ minh họa: nếu khách chuyển khoản 10.000.000 đồng,
hóa đơn sẽ được xuất là 9.850.000 đồng, tức khách mất 150.000 đồng thuế.
Việc hàng loạt cửa hàng từ chối nhận chuyển khoản khiến
không ít khách hàng bối rối, đặc biệt khi thói quen thanh toán không dùng tiền
mặt đã trở nên phổ biến.
Anh Trần Thái (Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ: “Nhiều khi đi chợ, đi ăn, thậm chí đi
chơi, đi du lịch nhưng trong ví tôi gần như không có tiền mặt, bởi vì hầu hết
các cửa hàng đã có thanh toán qua tài khoản, qua mã QR. Do đó, việc một số cửa
hàng không nhận chuyển khoản khiến tôi cảm thấy rất bất tiện, không thể lúc đó
lại đi tìm cây ATM để rút tiền”.
Chị Lê Tường Vi (Hà Đông, Hà Nội) cũng đồng quan điểm: “Từ ngày thanh toán qua mã QR phát triển,
tôi thậm chí mở tài khoản nhưng không dùng thẻ ATM, vì không có nhu cầu rút tiền
từ máy. Nếu các cửa hàng không nhận chuyển khoản, thì tôi sẽ không mua hàng hay
sử dụng dịch vụ ở đó nữa”.
Né thuế dễ thành vi phạm pháp luật
Nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng này xuất phát từ hiệu lực
của Nghị định 70/2025/NĐ-CP, trong đó quy định các hộ kinh doanh có doanh thu
trên 1 tỷ đồng/năm trong một số lĩnh vực bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử
và máy tính tiền kết nối với cơ quan thuế.
Thay vì nộp thuế khoán như trước, từ nay các hộ sẽ phải khai
báo doanh thu thực tế. Điều này khiến không ít người bán lâm vào tâm lý lo sợ bị
"soi dòng tiền", dẫn đến việc đóng tài khoản, không nhận chuyển khoản,
hoặc thu thêm phí khi khách chọn chuyển khoản - vốn không hề có cơ sở pháp lý.
Thậm chí, một số cá nhân còn lan truyền thông tin “bị truy
thu 1,5% nếu tài khoản có dòng tiền vượt 1 tỷ đồng/năm”, gây hoang mang và hiểu
nhầm trên diện rộng.
Luật sư Hoàng Văn Hà (Công ty Luật ARC Hà Nội) cho biết: "Việc công khai treo biển 'chỉ nhận tiền mặt' với mục đích né thuế thể hiện ý chí gian dối, có thể bị xử lý hành chính và hình sự tùy mức độ". Ảnh: NVCC
Luật sư Hoàng Văn Hà (Công ty Luật ARC Hà Nội) nhấn mạnh:
“Pháp luật không cấm thanh toán bằng tiền mặt, nhưng nếu đây là cách để né kê
khai doanh thu thì có dấu hiệu vi phạm pháp luật thuế.
Điều 143, Luật Quản lý thuế và Điều 13 Nghị định
125/2020/NĐ-CP quy định hành
vi trốn thuế có thể bị phạt tới 3 lần số thuế trốn, thậm chí bị truy cứu trách
nhiệm hình sự nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm”.
Theo ông Hà,
hành vi “chỉ nhận tiền mặt” để né hóa đơn còn vi phạm Luật Bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng 2023. Cụ thể, Điều 4 quy định người tiêu dùng có quyền lựa
chọn hình thức thanh toán thuận tiện; Điều 7 Luật Giá nghiêm cấm việc phân biệt
giá nếu không có lý do chính đáng.
Luật sư Hà
khẳng định, hiện nay, chưa có văn bản pháp lý nào quy định truy thu thuế
1,5% trên tổng dòng tiền cá nhân vượt 1 tỷ đồng/năm như lời đồn. Nghĩa vụ thuế
vẫn căn cứ vào loại hình kinh doanh (cá nhân hay pháp nhân) và các sắc thuế hiện
hành như thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập cá nhân (TNCN), thuế thu
nhập doanh nghiệp (TNDN).
Theo Luật Kế toán 2015 và Nghị định 41/2018/NĐ-CP, doanh
nghiệp bắt buộc giao dịch qua tài khoản ngân hàng mang tên pháp nhân. Việc sử dụng
tài khoản cá nhân để nhận tiền bán hàng có thể bị phạt từ 5 - 10 triệu đồng. Nếu
không xuất hóa đơn cho khách, người bán có thể bị quy vào hành vi trốn thuế.
Không chỉ người bán đối diện rủi ro pháp lý, người tiêu dùng
cũng có thể gặp rắc rối khi thanh toán tiền mặt không hóa đơn. Trong trường hợp
xảy ra tranh chấp, việc không có chứng từ, hóa đơn điện tử khiến khách hàng khó
chứng minh quyền lợi.
“Cửa hàng nào từ chối xuất hóa đơn hoặc đẩy phần thuế lên
khách hàng khi chuyển khoản là vi phạm pháp luật. Người tiêu dùng cần chủ động
yêu cầu hóa đơn, đồng thời phản ánh tới cơ quan chức năng nếu thấy bị áp đặt điều
kiện thanh toán bất lợi”, luật
sư Hà khuyến nghị.
Ghi nhận từ cộng đồng doanh nghiệp và giới luật sư cho thấy kỳ vọng lớn vào chính sách mới nếu được thiết kế rõ ràng, minh bạch và phù hợp với thực tiễn sản xuất - kinh doanh.
Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhỏ và Vừa (DNNVV) vừa đề xuất Chính phủ sớm trình Quốc hội sửa đổi Luật Thuế Thu nhập Doanh nghiệp (TNDN), nhằm giảm thuế cho toàn bộ khu vực DNNVV.
Bộ Tài chính vừa đề nghị tiếp tục miễn thuế thu nhập cá nhân đối với lãi tiền gửi tiết kiệm trong dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế). Đây là một trong những nội dung quan trọng trong hồ sơ đề nghị xây dựng dự luật, đã được gửi xin ý kiến các bộ, ngành, địa phương và người dân.
Các Đại biểu Quốc hội cho rằng, cần siết trách nhiệm pháp lý với người nổi tiếng, KOL quảng cáo sai sự thật; minh bạch thông tin sản phẩm để bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng.
Lực lượng Quản lý thị trường Đắk Lắk vừa xử phạt gần 50 triệu đồng và tiêu hủy 400kg thịt heo không rõ nguồn gốc tại một hộ kinh doanh ở huyện Cư M’gar. Toàn bộ số thịt vi phạm đều không có hóa đơn, chứng từ hợp lệ.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã chính thức đề nghị Bộ Công an vào cuộc điều tra, xác minh làm rõ. Trong khi đó, nhiều cửa hàng và chuỗi bán lẻ đồng loạt ngừng kinh doanh sản phẩm của C.P., chờ kết luận từ cơ quan chức năng.
Từ những lời giới thiệu trong các video “review chân thật”, đến các buổi livestream bán hàng triệu views, giới KOL, KOC đang giữ vai trò quan trọng trong hành vi tiêu dùng, thậm chí biến thành thế lực thao túng dư luận, làm méo mó thị trường.
Trước những cáo buộc Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam đưa lợn bệnh, gà bệnh ra thị trường tiêu thụ, Bộ Nông nghiệp và Môi trường khẳng định sẽ điều tra đến cùng, phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an để xử lý nghiêm sai phạm nếu có.
Công an tỉnh Quảng Trị vừa phát hiện xe tải chở 9 con lợn chết không rõ nguồn gốc tại cơ sở giết mổ ở TP Đông Hà. Toàn bộ số lợn đã bị tiêu hủy theo quy định.