Nhiều công ty Việt trở thành nhà cung ứng cho Samsung, Toyota, McDonald

Thứ tư, 12/04/2023, 10:44 AM

Tính đến nay, Sở Công Thương đã tham mưu trình UBND TP.HCM phê duyệt 17 dự án với tổng vốn đầu tư 1.398,053 tỉ đồng. Tổng vốn vay được hỗ trợ lãi suất 727,241 tỉ đồng.

TP.HCM đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Đề nghị xây dựng Nghị quyết ban hành Quy định về chính sách hỗ trợ lãi vay đầu tư phát triển công nghiệp hỗ trợ (CNHT) giai đoạn 2023- 2027 để trình HĐND TP.

Dự thảo này nhằm hỗ trợ doanh nghiệp (DN) tiếp cận nguồn vốn vay tín dụng, khuyến khích đầu tư đổi mới máy móc thiết bị công nghệ sản xuất sản phẩm CNHT trên địa bàn TP.HCM thông qua hình thức hỗ trợ lãi vay từ vốn ngân sách TP. Đồng thời thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp thúc đẩy phát triển CNHT theo Nghị quyết 115.

Theo Sở Công thương TP.HCM, công tác khuyến khích, hỗ trợ đầu tư và phát triển sản phẩm CNHT được TP quan tâm từ lâu nhưng đến năm 2015 mới thực sự khởi sắc qua các quyết định của UBND TP.HCM, nghị quyết của HĐND TP.

Tính đến nay, Sở Công Thương đã tham mưu trình UBND TP.HCM phê duyệt 17 dự án với tổng vốn đầu tư 1.398,053 tỉ đồng. Tổng vốn vay được hỗ trợ lãi suất 727,241 tỉ đồng.

Hiện có 24 doanh nghiệp muốn tham gia chương trình kích cầu đầu tư lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ. Ảnh: TÚ UYÊN

Hiện có 24 doanh nghiệp muốn tham gia chương trình kích cầu đầu tư lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ. Ảnh: TÚ UYÊN

Chính sách trên đã tạo điều kiện cho DN CNHT của TP mạnh dạn đổi mới máy móc thiết bị, đầu tư nghiên cứu cải tiến công nghệ…đáp ứng yêu cầu khắt khe của các đối tác trong và ngoài nước. Giúp tăng tỉ lệ nội địa hoá của DN FDI trên địa bàn TP, các tỉnh lân cận.

Chương trình kích cầu đầu tư lĩnh vực CNHT TP.HCM giai đoạn 2015- 2021 có 32 dự án (của 28 DN) thực hiện trên địa bàn TP được UBND TP.HCM phê duyệt với tổng mức đầu tư là 2.336,102 tỉ đồng. Số vốn vay được ngân sách hỗ trợ lãi vay là 1.311,517 tỉ đồng. Mức hỗ trợ lãi vay cho các dự án lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ là 100% trong thời gian từ 5 -7 năm.

Được hỗ trợ từ chương trình, một số DN đã tham gia vào chuỗi sản xuất của DN FDI. Cụ thể, Công ty Cổ phần Công nghiệp hỗ trợ Minh Nguyên trở thành nhà cung ứng cấp 1 cho Công ty TNHH Điện tử Samsung.

Công ty TNHH Sản xuất Hiệp Phước Thành sản xuất, cung ứng các chi tiết nhựa cho Công ty TNHH Toyota Việt Nam, Công ty TNHH MTV Bánh kẹo Á Châu cung ứng nguyên liệu cho McDonald…

Hiện có khoảng 24 DN các ngành cơ khí, cao su nhựa, chế biến lương thực -thực phẩm, dược phẩm, dệt may có nhu cầu tham gia chương trình kích cầu đầu tư trong lĩnh vực CNHT.

Sở Công thương cho biết để tiếp tục hỗ trợ DN đẩy mạnh phát triển sản phẩm CNHT có khả năng cạnh tranh cao, đóng góp đáng kể cho tổng sản phẩm nội địa và phát triển TP trong những năm tiếp theo cần thiết có cơ chế chính sách cụ thể.

Trong chính sách mới, Sở đề xuất UBND TP.HCM xem xét, quyết định từng trường hợp cụ thể đối với các dự án đầu tư ngoài TP mà chủ đầu tư có trụ sở, nộp thuế thu nhập DN hình thành từ dự án tại TP, phù hợp với quy hoạch, chủ trương, định hướng phát triển và khả năng cân đối ngân sách của TP.

Mức vốn vay được hỗ trợ lãi vay không quá 85% phần vốn đầu tư thiết bị được tính toán phù hợp quy định. Chương trình không hỗ trợ đầu tư xây dựng công trình.

Đồng thời, hỗ trợ các dự án đầu tư sản xuất các sản phẩm CNHT thuộc các ngành cơ khí tự động hóa; cao su, chế biến thực phẩm; điện tử và công nghệ thông tin; dệt may; da giày...

TÚ UYÊN

Theo plo.vn

largeer