Nhiệt điện Thái Bình 2 được yêu cầu vận hành vào 30/4/2022

Chủ nhật, 05/09/2021, 16:05 PM

Phó thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu PVN, Ban quản lý dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 phấn đấu hoà lưới điện nhà máy vào 30/4/2022, sớm 2 tháng so với kế hoạch.

Ngày 4/9, Phó thủ tướng Lê Văn Thành kiểm tra công trường xây dựng Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, lần thứ hai trong hơn một tháng qua.

Theo kế hoạch, tổ máy số 1 sẽ đốt lò vào 23/2/2022, hòa lưới điện vào ngày 8/6/2022 và phát điện thương mại vào 30/11/2022. Tổ máy 2 đốt than lần đầu 26/9/2022 và phát điện thương mại vào 31/12/2022. Tuy nhiên, kiểm tra thực tế công trường thi công dự án này, Phó thủ tướng yêu cầu PVN, ban quản lý dự án, các nhà thầu nỗ lực, phấn đấu hoà lưới điện tổ máy 1 vào 30/4/2022, sớm hơn 2 tháng so với kế hoạch.

Việc đưa nhà máy này vào hoạt động sớm, theo Phó thủ tướng, sẽ mang lại lợi ích hàng chục tỷ đồng mỗi ngày. "Tôi sẽ sát cánh cùng các đồng chí, không để các đồng chí làm một mình, chịu trách nhiệm một mình", ông nói.

Chủ tịch PVN Hoàng Quốc Vượng khẳng định, cả hệ thống của PVN đã vào cuộc, dành ưu tiên tối đa cho dự án, coi việc đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng nhất của tập đoàn.

"PVN bố trí đủ nguồn lực, ưu tiên chỉ đạo, lãnh đạo, điều chuyển những cán bộ giỏi nhất để tăng cường cho dự án", ông Hoàng Quốc Vượng nêu. Mục tiêu đặt ra là nhà máy hòa lưới điện vào ngày 8/6/2022, tuy nhiên tập đoàn sẽ phấn đấu sớm hơn. Ngoài ra, PVN đã rà soát, tính toán chi phí cần thiết để triển khai, hoàn thành dự án vào cuối năm 2022, bảo đảm không vượt tổng mức đầu tư điều chỉnh lần 2.

Phó thủ tướng Lê Văn Thành kiểm tra thực tế thi công dự án nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, ngày 4/9. Ảnh: VGP

Phó thủ tướng Lê Văn Thành kiểm tra thực tế thi công dự án nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, ngày 4/9. Ảnh: VGP

Ông Phạm Tiến Dũng, Phó tổng giám đốc PVN, kiêm Trưởng Ban quản lý dự án, cho biết, các phương án giải quyết phần việc dở dang đã được làm rõ về phạm vi công việc và chi phí, có biện pháp cụ thể để cơ cấu lại, giao cho nhà thầu đủ năng lực thực hiện. Các phần việc chưa thực hiện được rà soát theo từng gói thầu cụ thể nhằm đánh giá đầy đủ hiện trạng, điều chỉnh lại phạm vi công việc để tối ưu về tiến độ và chi phí, tạo thuận lợi cao nhất trong triển khai.

Đến nay, các hạng mục cấp bách, như kho than số 1 (hoàn thành trước ngày 31/12/2021) và kho than số 2 (hoàn thành trước ngày 28/2/2022)... đang được tổng thầu, các nhà thầu dồn lực thi công.

Các hạng mục chủ yếu còn lại như hệ thống băng tải than và vận chuyển đá vôi, bãi thải xỉ và hệ thống thải xỉ được rà soát cẩn thận về phạm vi công việc, lựa chọn nhà thầu phù hợp và xây dựng phương án tổ chức thi công theo yêu cầu tiến độ.

Hiện việc xây lắp còn 30 hạng mục phải hoàn thiện, trong đó có băng tải than. Đến ngày 10/9 sẽ chốt phương án xử lý. Theo lãnh đạo PVC, một tháng qua, tổng thầu đưa lại 10/12 nhà thầu phụ vào công trường để thi công. Tiến độ tổng thể tính đến ngày 31/8 đạt khoảng 86%, chậm 4,8%; sẽ lấy lại tiến độ này vào tháng 11/2021.

Ghi nhận quyết tâm của PVN trong việc bố trí đủ nguồn lực tài chính cho dự án, Phó thủ tướng nhắc lại quan điểm, các việc cũ liên quan sai phạm thì đã giao các cơ quan kết luận, làm rõ. "Việc cũ gác lại, việc mới thì phải quyết tâm làm và làm bằng được. Tuyệt đối không có tư lợi cá nhân, tất cả vì lợi ích chung, lợi ích quốc gia", ông nhấn mạnh.

Ông yêu cầu chủ đầu tư, ban quản lý dự án và các nhà thầu bám sát mốc tiến độ tổng thể và mốc tiến độ của từng hạng mục quan trọng, hiện đang chậm như băng tải than, vận chuyển đá vôi, bãi thải xỉ và hệ thống thải xỉ,... để triển khai. Theo kế hoạch, lãnh đạo Chính phủ sẽ làm việc về dự án mỗi quý một lần, kịp thời gỡ khó khăn vướng mắc phát sinh.

Anh Minh

Theo Vnexpress.net

largeer