Nhận diện 'sóng' cổ phiếu cuối năm

Thứ hai, 30/10/2023, 11:42 AM

Đà tăng của thị trường chứng khoán thời gian qua khiến nhiều cổ phiếu ở mức định giá khá đắt. Thị trường cuối năm được dự báo vẫn có những nhóm ngành dẫn sóng tăng.

Tại cuộc tọa đàm chủ đề "Tìm động lực cho thị trường chứng khoán những tháng cuối năm" ngày 30.10, dự báo về "sóng" cổ phiếu cuối năm, ông Nguyễn Anh Đức - Giám đốc khối dịch vụ chứng khoán khách hàng tổ chức (Công ty Chứng khoán SSI) cho rằng thị trường có thể đi vào giai đoạn tích lũy, có thể tăng hoặc giảm. Thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ không có công thức cụ thể là mã chứng khoán ngành nào sẽ tăng cuối năm. Thay vào đó là chuyện nếu thị trường tăng từ thời điểm bây giờ thì ngành nào nhạy cảm hơn, đối với luồng tiền thị trường hiện tại thì những ngành nào có thể đem lại lợi nhuận cao hơn.

Thị trường chứng khoán thời gian qua những phiên tăng liên tục - Ảnh: IT

Thị trường chứng khoán thời gian qua những phiên tăng liên tục - Ảnh: IT

Ví dụ những ngành liên quan đến cơ sở hạ tầng. Những yếu tố tác động về tỷ giá, lạm phát tăng khiến Chính phủ rất khó để đưa ra công cụ về chính sách tiền tệ. Khi đó Chính phủ sẽ chuyển qua những công cụ về chính sách tài khóa: cắt giảm thuế, gia hạn thuế hoặc đẩy mạnh giải ngân đầu tư công. Đây là những lựa chọn dễ nhất của Chính phủ. Nếu những điều ấy xảy ra sẽ đem lại "hưng phấn" trên thị trường đối với nhóm cổ phiếu này.

Hay cổ phiếu dầu khí có thể cũng vậy khi dự án Ô Môn được thực hiện. Thị trường cũng sẽ có những phản ứng tích cực đối với mã cổ phiếu ngành này. Chưa kể giá dầu hiện cũng tương đối cao so với thời điểm trước đây.

"Đó là những nhóm ngành tôi nghĩ sẽ nhạy cảm hơn với dòng tiền của nhà đầu tư cá nhân trong bối cảnh dòng tiền quay trở lại. Còn trong bối cảnh thị trường đang khó trong ngắn hạn một vài tuần kế tiếp thì tôi nghĩ không nhất thiết phải quá vội vàng đầu tư giai đoạn này. Tôi nghĩ cần chuẩn bị lượng tiền đủ tốt để hạn chế rủi ro và chờ những cơ hội tốt sắp tới. Còn tiền thì còn cơ hội, chứ nếu lỗ sẽ rất khó chịu", ông Đức cho hay.

Theo ông Đức, giai đoạn này, thị trường sẽ lình xình một thời gian cho đến lúc mọi thứ tốt hơn, những yếu tố xấu sẽ bớt đi hoặc khi thị trường đã phản ánh vào giá. Nhiều yếu tố mới cải thiện sẽ xuất hiện trong năm sau.

Ông Đức cho rằng thị trường đã giảm so với đỉnh hồi tháng 8, phản ánh tương đối đúng những nỗi lo mới hiện nay: áp lực tỷ giá, tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp tương đối chậm, tiêu dùng nội địa chưa cải thiện nhanh chóng, thế giới bất ổn địa chính trị… Tất cả không thể giải quyết trong một sớm một chiều mà cần nhiều thời gian.

"Thị trường đang dần bình ổn trở lại để chờ đợi một xu hướng tiếp theo. Tôi nghĩ xu hướng tăng rất mạnh mẽ, đến từ việc dòng tiền chảy ùn ùn vào thị trường rồi lãi suất giảm rất nhanh. Tất cả yếu tố hỗ trợ thị trường khác từ tháng 4 đến tháng 8 có thể đã qua rồi và hiện tại đang tích lũy để chờ đợi xu hướng tiếp theo", ông Đức nói.

Chuyên gia này đặt nhiều kỳ vọng vào thị trường trong năm 2024 với tiềm năng tương đối lớn. Tuy nhiên, quá trình tích lũy trong giai đoạn hiện tại có thể rất khó chịu với những nhà đầu tư ngắn hạn bởi thị trường xáo trộn diễn ra bao lâu không thể biết; đặc biệt trong bối cảnh những nhà đầu tư ngắn hạn chịu lỗ nhiều, bị áp lực bán, giải chấp... làm mọi thứ quá đà, giảm cổ phiếu nhanh hơn.

Nói về những yếu tố tích cực tác động tới thị trường chứng khoán năm 2024, ông Đinh Đức Minh - Giám đốc Đầu tư Công ty cổ phần Quản lý quỹ VinaCapital cho biết, theo dự báo của VinaCapital, tổng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường gần như không tăng so với năm 2022, có thể đi ngang, thậm chí quý 3/2023 có thể giảm nhẹ, sang quý 4/2023 sẽ hồi phục từ nền thấp của năm ngoái. Nếu nhìn cả năm 2023 thì kết quả kinh doanh gần như đi ngang.

Sang năm 2024, dự báo tăng trưởng về lợi nhuận doanh nghiệp niêm yết có thể trên 20%. Thị trường chứng khoán năm nay có một điểm tương đối khác các năm trước, là chính sách tiền tệ rất "diều hâu" của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Hồi đầu năm, các nhà đầu tư trên thế giới kỳ vọng sẽ có một đợt giảm lãi suất ngay trong năm nay, nhưng với tình hình hiện nay thì phải tới giữa năm sau mới có đợt giảm lãi suất.

Với việc Fed tăng lãi suất liên tục như vậy, hiện tại lãi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ cho kỳ hạn 10 năm đã lên tới 5%/năm. Mức 5% là mức cao nhất từ năm 2007 đến giờ. Lãi suất tăng cao năm nay thì khả năng năm sau lãi suất sẽ giảm. Khi lãi suất của Mỹ giảm thì dòng tiền nước ngoài có thể trở lại Việt Nam. Bên cạnh đó là kỳ vọng về nền kinh tế phục hồi, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết tăng trưởng trở lại trên dưới 20%, cùng với tin tức về nâng hạng thị trường... có thể sẽ là những yếu tố tích cực tác động đến thị trường chứng khoán Việt Nam năm tới.

Theo 1thegioi.vn

largeer