Nhà đầu tư chờ đợi ra mắt chứng quyền có bảo đảm

Thứ tư, 12/06/2019, 10:13 AM

Theo dự kiến, sản phẩm chứng quyền có bảo đảm (Covered Warrant - CW) sẽ được niêm yết và đưa vào giao dịch tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM vào ngày 28/6 tới. Đây là một sản phẩm được nhiều nhà đầu tư kỳ vọng vì chi phí đầu tư thấp, giao dịch và thanh toán dễ dàng, không phải ký quỹ trước khi giao dịch, cố định khoản lỗ tối đa.

Hội thảo về chứng quyền có bảo đảm của SSI thu hút đông đảo nhà đầu tư tham dự. (Ảnh: Trí Nguyễn).

Hội thảo về chứng quyền có bảo đảm của SSI thu hút đông đảo nhà đầu tư tham dự. (Ảnh: Trí Nguyễn).

Kỳ vọng cao

Đại diện Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) cho biết, CW sẽ góp phần hoàn thiện cấu trúc sản phẩm trên thị trường chứng khoán vốn chỉ đang giao dịch với các sản phẩm cơ bản là cổ phiếu, trái phiếu và chứng chỉ quỹ.

Ngoài ra, CW mở ra một kênh giao dịch mới, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư có thể linh hoạt thực hiện chiến lược giao dịch của mình, tìm kiếm được suất sinh lợi cao hoặc thực hiện phòng ngừa rủi ro với chi phí thấp do đặc tính nổi bật nhất của CW chính là tính đòn bẩy cao.

CW không giới hạn tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài và tài sản cơ sở của CW là các cổ phiếu đơn lẻ nên CW sẽ là công cụ góp phần giải quyết bài toán hết room đối với nhà đầu tư nước ngoài, điều này sẽ tạo động lực để thu hút thêm nhiều nhà đầu tư nước ngoài tham gia giao dịch từ đó sẽ góp phần nâng cao thanh khoản cho thị trường.

Việc triển khai CW là hoạt động tất yếu trong quá trình phát triển của thị trường chứng khoán, CW được kỳ vọng sẽ góp phần hoàn thiện cấu trúc sản phẩm, thúc đẩy hoạt động giao dịch trên thị trường cổ phiếu, hỗ trợ tái cấu trúc hoạt động của công ty chứng khoán... và với sự chuẩn bị kỹ càng về mặt pháp lý, hệ thống giao dịch, cơ sở hạ tầng thị trường CW tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ phát triển ổn định và bền vững, hạn chế thấp nhất những rủi ro có thể xảy ra.

Phương thức giao dịch của chứng quyền có bảo đảm.

Phương thức giao dịch của chứng quyền có bảo đảm.

Nhà đầu tư sẽ đối mặt nhiều rủi ro

Bên cạnh những lợi điểm đã nêu trên, CW cũng là một sản phẩm được đánh giá có nhiều rủi ro đối với nhà đầu tư. HOSE khuyến cáo: Nhà đầu tư cần tìm hiểu và trang bị kỹ cho mình kiến thức trước khi tham gia giao dịch.

CW là sản phẩm có tính đòn bẩy cao nên có thể khuếch đại mức độ tổn thất trong trường hợp giá cổ phiếu cơ sở biến động ngược chiều với dự đoán của nhà đầu tư.

Sản phẩm CW có vòng đời giới hạn, từ 3-24 tháng. Vào thời điểm đáo hạn, nhà đầu tư nắm giữ CW sẽ không được tiếp tục nắm giữ như đầu tư cổ phiếu mà sẽ được thanh toán tiền hoặc mất khoản phí mua CW ban đầu. Như vậy, nhà đầu tư cần xem xét bán lại CW hoặc nắm giữ đến khi đáo hạn.

Giá của CW luôn chịu tác động nhiều yếu tố như cung cầu của thị trường, biến động giá của cổ phiếu cơ sở. Ngoài ra, một số nhân tố tạo nên giá trị của CW có thể bị mất theo thời gian. Theo đó, thời gian đáo hạn càng dài thì khả năng xảy ra biến động giá tài sản cơ sở càng cao, dẫn đến ảnh hưởng đến giá của CW cao. Ngược lại, khi thời gian đáo hạn CW ngắn thì khả năng xảy ra biến động giá tài sản cơ sở thấp, dẫn đến giá của CW thấp. Do đó, nhà đầu tư không nên xem CW có bảo đảm là sản phẩm có thể nắm giữ với mục đích đầu tư dài hạn.

Một rủi ro khác mà nhà đầu tư cần quan tâm, đó chính là khả năng tài chính của tổ chức phát hành. Theo đó, nếu tổ chức phát hành mất khả năng thanh toán sẽ dẫn đến việc không thể thực hiện nghĩa vụ thanh toán cho nhà đầu tư khi CW đáo hạn.

Việc triển khai sản phẩm CW có bảo đảm sẽ góp phần đa dạng hóa sản phẩm trên thị trường chứng khoán, bên cạnh cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ... nhà đầu tư sẽ có thêm lựa chọn, công cụ đầu tư. HOSE cảnh báo: Đây không phải là sản phẩm phù hợp với tất cả các nhà đầu tư, đặc biệt là những nhà đầu tư có khẩu vụ rủi ro thấp. Vì vậy, nhà đầu tư nên trang bị kiến thức để trở thành những người am hiểu về sản phẩm trước khi quyết định đầu tư.

7-8 công ty chứng khoán tham gia với 26 mã cổ phiếu cơ sở

Tính đến thời điểm hiện tại, có khoảng 7-8 công ty chứng khoán đáp ứng tiêu chuẩn để tham gia phát hành CW cho nhà đầu tư trong đợt đầu tiên. Đó là các công ty: Chứng khoán SSI (SSI), Chứng khoán VNDIRECT (VND), Chứng khoán Bản Việt (VCSC), Chứng khoán VPBank (VPBS), Chứng khoán TP.HCM (HSC), Chứng khoán MB (MBS), Chứng khoán KIS Việt Nam (KIS), Chứng khoán BIDV (BSC).

CW được phát hành là các cổ phiếu cơ sở trong rổ VN30 đáp ứng các tiêu chí về vốn hóa, thanh khoản và hoạt động kinh doanh. Cụ thể, giá trị vốn hóa trong 5 tháng gần nhất đạt 5.000 tỷ đồng, khối lượng giao dịch bình quân trên 50 tỷ đồng/ngày hoặc khối lượng giao dịch tối thiểu bằng 25% lượng cổ phiếu tự do lưu hành (free float) bình quân trong 6 tháng gần nhất. Ngoài ra, cổ phiếu đó thuộc doanh nghiệp không có lỗ lũy kế và kỳ hiện tại có lợi nhuận.

Hiện tại, trong rổ VN30 có 26 cổ phiếu thỏa mãn các tiêu chí này và 4 cổ phiếu không đáp ứng làm cổ phiếu cơ sở gồm: CTG (Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - VietinBank), GAS (Tổng công ty Khí Việt Nam - PV GAS), SAB (Tổng CTCP Rượu - Bia - Nước giải khát Sài Gòn - Sabeco) và VCB (Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Vietcombank).

Theo kế hoạch của công ty chứng khoán, SSI sẽ phát hành CW cho 4 cổ phiếu cơ sở là: FPT, HPG, MBB, MWG; HSC phát hành CW cho MBB và MWG; VND phát hành CW cho 2 mã FPT và MWG; MBS phát hành CW trên 4 mã FPT, HPG, MBB, PNJ.

Trí Nguyễn

Theo nguoitieudung.com.vn

largeer